Sản phẩm Viên đặt Briar bị thu hồi số lưu hành vẫn được bán tràn lan trên thị trường

Vừa qua, Sở Y tế Bắc Giang đã thu hồi số lưu hành sản phẩm Viên đặt Briar của Công ty MAYA, nhưng sản phẩm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường.
31/08/2021 11:47

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa trong bài “Sở Y tế Bắc Giang thu hồi số lưu hành sản phẩm Viên đặt Briar còn sản phẩm tương tự khác thì sao?”. Theo đó, ngày 13/08/2021, Sở Y tế Bắc Giang đã ra quyết định thu hồi số lưu hành trang thiết bị y tế 210000005/PCBA-BG đối với sản phẩm Viên đặt âm đạo Briar PK (Viên đặt Briar) do Công ty MAYA công bố lưu hành; Công ty Power Queen phân phối độc quyền ra thị trường.

Theo quy định về quản lý trang thiết bị y tế, thì sau khi bản phân loại và số lưu hành của sản phẩm bị thu hồi, chủ sở hữu trang thiết bị y tế có trách nhiệm dừng lưu hành và thu hồi sản phẩm. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước ban hành quyết định thu hồi có trách nhiệm: Đăng tải quyết định thu hồi số lưu hành trên cổng thông tin điện tử của cơ quan cấp số lưu hành, đồng thời, gửi quyết định thu hồi số lưu hành đến chủ sở hữu, Bộ Y tế, các Sở Y tế trên toàn quốc,... Khi nhận được quyết định thu hồi số lưu hành của cơ quan cấp số lưu hành, các Sở Y tế có trách nhiệm đăng tải toàn văn quyết định thu hồi số lưu hành trên cổng thông tin điện tử, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giám sát việc thu hồi các trang thiết bị y tế.

Sản phẩm trái phép lưu hành cùng sản phẩm không phép?

Sau khi bài viết “Sở Y tế Bắc Giang thu hồi số lưu hành sản phẩm Viên đặt Briar còn sản phẩm tương tự khác thì sao?” được đăng tải. Chúng tôi tiếp tục ghi nhận nhiều thông tin cho thấy sản phẩm Viên đặt Briar, mặc dù đã bị thu hồi số lưu hành, nhưng vẫn được đăng bán tràn lan ra thị trường thông qua các trang mạng xã hội.

Để biết chính xác sản phẩm Viên đặt Briar, đang hiện hữu trên thị trường, sau khi bị thu hồi có bản phân loại, số lưu hành hay không? Hiện tại đơn vị nào là đơn vị đang sản xuất, phân phối các sản phẩm này?. Trong vai khách hàng đang có vấn đề về bệnh phụ khoa, chúng tôi đã tìm đến và liên hệ với một tài khoản facebook của một trong số hàng nghìn đại lý đang bán sản phẩm Viên đặt Briar. Sau khi hỏi sơ qua về các triệu chứng của Phóng viên, người bán hàng liền cho rằng “một là bị viêm, hai là nhiều cặn bẩn”. Sau đó tư vấn Phóng viên nên sử dụng sản phẩm Viên đặt Briar có công dụng đẩy cặn bẩn, se khít và trị viêm...để trị bệnh.

4.1
Untitled

Sản phẩm Viên đặt Briar vẫn đang được bán ra thị trường, sau khi bị thu hồi số lưu hành

Sau vài ngày đặt hàng, chúng tôi đã nhận được sản phẩm Viên đặt Briar. Theo quan sát trên nhãn sản phẩm do đại lý phân phối gửi, cho thấy: Mẫu mã, màu sắc và các thông tin về sản phẩm như tên gọi, thành phần, ngày sản xuất, lô sản xuất, ... của sản phẩm này hoàn toàn giống với sản phẩm Viên đặt Briar mà trước đó Sở Y tế Bắc Giang đã thu hồi số lưu hành. Duy nhất Phóng viên nhận ra được một khác biệt lớn, đó là đối với sản phẩm trước đó đã bị Sở Y tế Bắc Giang thu giấy phép, thì có in số lưu hành 210000005/PCBA-BG, còn sản phẩm hiện tại không in số lưu hành trên bao bì.

z2715990896407_0ca0250034269f350399496b9c7c22a3
z2715990875586_d4e48ec5e41aa16a5f4c033a75244b3f

Sản phẩm Viên đặt Briar vẫn đang được bán ra thị trường, nhưng không có số công bố lưu hành

Điều đặc biệt, trên nhãn của cả hai sản phẩm Viên đặt Briar trước và sau khi bị thu hồi số lưu hành, đều không ghi thông tin đơn vị nào sản xuất, mà chỉ thể hiện do Công ty cổ phẩn Power Queen Việt Nam, địa chỉ số 39 đường Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An là đơn vị phân phối độc quyền. Khi thấy trên nhãn sản phẩm không có thông tin về nhà sản xuất, Phóng viên đã nhắn tin thắc mắc với người bán hàng, tại sao không có thông tin nhà sản xuất và sản phẩm này do công ty nào sản xuất? Lúc này, người bán hàng, để trấn an khách hàng hàng liền cho biết “Tất cả sản phẩm đều ghi như vậy, chị cứ yên tâm sử dụng, có làm sao thì vẫn kiện Công ty Power Queen bình thường”. Sau đó người này gửi cho Phòng viên một phiếu kiểm nghiệm và cho biết sản phẩm do Công ty TNHH Phampharco sản xuất (Công ty này cũng là đơn vị được công bố sản xuất sản phẩm Viên đặt Briar đã bị thu hồi). Được biết, sản phẩm Viên đặt Briar đang được bán ra trên thị trường với mức giá 385.000VNĐ.

Câu hỏi đặt ra tại sao hai sản phẩm giống nhau như vậy, cùng một ngày sản xuất, cùng một lô sản xuất, cùng một mã vạch và đều được thể hiện do Công ty cổ phần Power Queen Việt Nam phân phối, nhưng lại diễn ra tình trạng, có sản phẩm in số công bố lưu hành, có sản phẩm thì lại không in số công bố lưu hành trên nhãn như vậy? Phải chăng những người sản xuất, phân phối sản phẩm Viên đặt Briar vẫn đang cố tình bán những sản phẩm sai quy định này ra thị trường, sau khi bị thu hồi số lưu hành, bất chấp các quy định của pháp luật.

240802233_1084564955648140_3716121771951806012_n
z2715990875586_d4e48ec5e41aa16a5f4c033a75244b3f

Trên nhãn sản phẩm trước và sau khi thu hồi số lưu hành đều thể hiện do Công ty Cổ phần Power Queen Việt Nam phân phối độc quyền

Giả danh nhà sản xuất để xin giấy phép và bán hàng?

Để rõ thực hư, sản phẩm Viên đặt Briar có xuất xứ như thế nào? Công ty TNHH Phampharco có phải là đơn vị sản xuất sản phẩm này hay không?. Chúng tôi đã liên hệ, trao đổi và gửi những hình ảnh sản phẩm Viên đặt Briar tới ông Phạm Văn Hoán - Giám đốc Công ty TNHH Phampharco. Trong quá trình trao đổi, ông Hoán cho biết công ty của ông không sản xuất sản phẩm Viên đặt Briar, ông cũng không biết sản phẩm này đã được công bố lưu hành tại Sở Y tế Bắc Giang với nội dung do Công ty TNHH Phampharco sản xuất. Ông Hoán cho biết thêm: “Vì ông là Lương Y và có bài thuốc tốt, nên thời gian vừa qua đã có trường hợp mượn danh của ông để bán hàng trái phép, lần này ông sẽ liên hệ với Công ty MAYA (đơn vị công bố) và Công ty Power Queen (công ty phân phối) để làm ra nhẽ đến cùng sự việc, chứ không để như thế này được”, ông Hoán bức xúc nói.

4.4

Phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố thể hiện Công ty TNHH Phampharco là đơn vị sản xuất sản phẩm Viên đặt Briar 

Vậy sản phẩm Viên đặt Briar hiện tại đang lưu hành là do đơn vị nào sản xuất, giấy phép lưu hành của sản phẩm này là gì? Phải chăng sản phẩm này đang lưu hành không phép, sau khi giấy phép bị thu hồi? Nếu sản phẩm Viên đặt Briar được sản xuất bởi một đơn vị không đạt tiêu chuẩn hoặc sản phẩm này gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng thì ai là người chịu trách nhiệm?.

Liên quan những vấn đề trên, đề nghị  Sở Y tế Bắc Giang, các cơ quan chức năng liên quan làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Anh

 

 

comment Bình luận

largeer