Sau khi ăn bao lâu thì có thể chạy bộ?

Chạy bộ ngay sau khi ăn gây nên những bệnh về đường tiêu hóa. Bởi khi ăn, máu sẽ tập trung nhiều ở hệ thống tiêu hóa và cơ thể bắt đầu làm việc.
05/06/2021 16:58

 Tuỳ vào loại thức ăn và khả năng tiêu hoá, runner nên nghỉ ngơi từ 1-3 giờ trước khi bắt đầu buổi tập luyện.

Chạy bộ ngay sau khi ăn gây nên những bệnh về đường tiêu hóa. Bởi khi ăn, máu sẽ tập trung nhiều ở hệ thống tiêu hóa và cơ thể bắt đầu làm việc.

Mặt khác, nếu chạy, máu sẽ phải tập trung vào nhiệm vụ vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đến cơ bắp, do đó lượng máu cần thiết cho hệ thống tiêu hóa trở nên không đủ. Từ đó dẫn đến việc cơ quan tiêu hóa không được vận hành trơn tru và gây nên cảm giác buồn nôn, xóc bụng, khó chịu và thậm chí là cả tiêu chảy.

chay12-1594808362-1607157098-1-9287-5492-1607157145

Ảnh minh họa

Những người chạy bộ thường xuyên từng cảm thấy đau ở hai bên bụng. Tình trạng này xảy ra khi chạy với tốc độ quá nhanh, lưu thông máu không tốt hoặc gặp vấn đề ở cơ hoành. Tuy nhiên, ngoài những lý do trên, bữa ăn cũng có thể là nguyên nhân.

Bữa ăn thông thường cần 2 giờ tiêu hoá

Với các bữa ăn thông thường, runner được khuyên nên nghỉ khoảng 2 giờ đồng hồ trước khi bắt đầu chạy. Buổi tập có thể diễn ra vào buổi sáng, trưa hoặc chiều tối nhưng nên giãn cách đủ lâu sau bữa ăn chính.

Cơ thể cần khoảng 2 giờ đồng hồ để tiêu hóa toàn bộ thức ăn. Nếu như vận động sau khi ăn chỉ khoảng 30 phút hay một giờ đồng hồ, trong dạ dày vẫn còn lại nhiều thức ăn chưa được tiêu hóa hết dẫn đến tình trạng cảm thấy buồn nôn trong khi chạy hoặc bị đau hai bên bụng.

Đối với những thức ăn nhiều dầu mỡ như chiên hoặc xào, runner cần nghỉ ngơi dài hơn. Dầu mỡ là những chất khó tiêu và dạ dày cần nhiều thời gian để làm việc.

Bữa ăn nhẹ cần một giờ tiêu hoá

Trong trường hợp runner ăn những món dễ cho tiêu hóa như cháo, bún, miến, phờ thì các bạn có thể vận động ngay sau khoảng một giờ. Những đồ ăn này tiêu hóa nhanh hơn, nhưng cũng gây cảm giác đói nhanh chóng. Do đó runner cần nạp thêm dinh dưỡng phù hợp khi tập luyện các buổi chạy dài, trong nhiều giờ đồng hồ.

Một điểm cần chú ý là mặc dù đây là những đồ ăn tiêu hóa nhanh nhưng nếu ăn quá nhiều thì một giờ đồng hồ là không đủ để tiêu hóa hết. Hãy cố gắng kiềm chế để dạ dày cảm thấy thoải mái nhất trước khi chạy.

Nếu như không có đủ thời gian để ăn, runner có thể nạp dinh dưỡng dễ tiêu hóa như gel năng lượng hoặc một quả chuối. Những loại đồ ăn này sử dụng ăn ngay trước khi chạy bộ hoặc cũng có thể ăn trong lúc đang vận động.

Ngoài ra những loại hoa quả như táo, cam, nước hoa quả, đồ uống thể thao cũng bổ sung cấp tốc năng lượng cho người chạy.

Hồng Minh (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer