Sau phẫu thuật cắt lá lách nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cắt lá lách sức đề kháng của cơ thể giảm sút nghiêm trọng, có thể dễ bị nhiễm trùng hoặc mắc bệnh. Vậy nên, một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng là vô cùng quan trọng, nó giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn.
27/06/2018 20:28

1. Phẫu thuật cắt lá lách là gì?

Lá lách là cơ quan quan trọng có chức năng chống lại tình trạng nhiễm trùng, đồng thời có chức năng lọc bỏ các tế bào tổn thương hoặc các tế bào đã lão hóa ra khỏi máu. Tuy nhiên, khi lá lách bị tổn thương do một nguyên nhân nào đó thì buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ.

Cắt lá lách có nghĩa là hệ miễn dịch của người bệnh suy yếu đi. Không còn lá lách, tình trạng nhiễm trùng có thể sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Người bệnh muốn sống tốt buộc phải tiêm vacxin hàng năm và sử dụng kháng sinh dự phòng.

Theo các bác sĩ, phẫu thuật cắt lá lách được thực hiện khi: lá lách bị phá hủy do chấn thương; phì đại lá lách; các rối loạn về máu hiếm gặp; lá lách bị phì đại hoặc bị thoát vị do chấn thương; ung thư hoặc u nang ở lá lách; nhiễm trùng hay các rối loạn về máu.

Empty

Sau phẫu thuật cắt lá lách nên ăn gì? Phẫu thuật cắt là lách làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể

Phẫu thuật cắt lá lách được thực hiện bằng hai phương pháp là mổ mở truyền thống hoặc mổ nội soi. Mổ nội soi là phương pháp được áp dụng nhiều hơn vì có khả năng giảm tối đa tình trạng xâm lấn.

Phẫu thuật mổ mở truyền thống được thực hiện: bác sĩ phẫu thuật tiến hành mổ tại vùng bụng để loại bỏ các tế bào ở bên cạnh các mô để có thể cắt lấy lá lách. Sau đó, vết mổ sẽ được khâu lại.

Mổ nội soi: đây là phâu thuật ít xâm lấn, thời gian phẫu thuật nhanh, việc hồi phục sẽ ít đau đớn hơn so với phẫu thuật mở. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo một vết cắt nhỏ trên bụng, đưa camera rất nhỏ vào ghi lại video về lá lách của bệnh nhân trên máy monitior. Sau khi cắt bỏ lá lách xong sẽ khâu lại.

Phẫu thuật cắt bỏ lá lách sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu đi. Nhưng lợi ích của nó là giải quyết được các bệnh về máu, ung thư, nhiễm trùng mà không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

2. Sau phẫu thuật cắt lá lách nên ăn gì?

Cho dù là phẫu thuật mổ mở hay phẫu thuật mổ nội soi thì thời gian đầu sau phẫu thuật bệnh nhân cũng cần được chăm sóc đặc biệt. Người bệnh bắt buộc phải được ăn uống thông qua dịch tĩnh mạch. Vài ngày sau phẫu thuật thì chức năng cơ bản của cơ thể sẽ được phục hồi, người bệnh có thể được xuất viện về nhà chăm sóc.

Sau những ngày ăn uống qua truyền tĩnh mạch, người bệnh có thể chuyển sang ăn trực tiếp. Theo các bác sĩ, trong thời gian này người bệnh nên ăn các thực phẩm loãng, dễ tiêu, bổ sung nhiều chất xơ từ trái cây tươi, hoa quả, ngũ cốc.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không có một chế độ ăn nhất định này cho người bệnh sau phẫu thuật cắt lá lách. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên cho người bệnh ăn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, năng lượng để cải thiện hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Empty

Sau phẫu thuật cắt lá lách nên ăn gì? Rau bina chứa chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe người bệnh sau phẫu thuật

Theo khuyến cáo, để tăng cường hệ miễn dịch nên cắt giảm các loại thịt đỏ, các sản phẩm sức có nhiều chất béo và chất béo. Mặt khác, nên tăng cường ăn các loại rau xanh như bôn cải xanh, rau bina vì chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ oxy hóa trong máu và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Các loại cá béo như cá hồi, cá béo rất giàu axit béo omega – 3 có đặc tính chống viêm cũng rất tốt cho người cắt bỏ lá lách.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật người bệnh cũng cần theo dõi sát sao quá trình hồi phục để tránh các nhiễm trùng và biến chứng. Nếu người bệnh xuất hiện tình trạng nôn mửa thì nên thống báo bác sĩ ngay để có phương án điều trị. Nếu người bệnh bị sốt, xuất huyết, ho dai dẳng, sưng có mủ thì nên quay lại bệnh viện để được chăm sóc y tế.

Để vết mổ nhanh lành, sau phẫu thuật người bệnh không được tắm vòi hoa sen, tránh ngâm mình trong bồn tắm. Cần thường xuyên thya băng gạc, dùng thuốc giảm đau, tránh vận động mạnh và tái khám theo chỉ định của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer