Phẫu thuật cắt hàm bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt hàm là thao tác bóc tách mô, can thiệp vào hàm bằng kỹ thuật nội soi. Phẫu thuật này thực hiện để giải quyết tình trạng hô, món. Sau 6 tuần cắt xương thì sẽ lành hẳn.
06/05/2018 15:07

1. Phẫu thuật cắt hàm là gì?

Khuôn mặt bị mất cân đối do khuôn miệng đưa về phía trước quá mức gọi là hô  hặc vẩu. Đây là một dạng bệnh lý sai lệch khớp thường gặp ở Việt Nam. Cách khắc phục tình trạng này thường là sử dụng niềng răng nha khoa hoặc phẫu thuật cắt hàm.

Phẫu thuật cắt hàm (hay phẫu thuật cắt xương hàm) được giải thích là thao tác bóc tách mô, can thiệt vào hàm bằng kỹ thuật nội soi hiện đại, ít gây xâm lấn và hạn chế các tổn thương.

Trong trường hợp hô hàm, hàm món thì phẫu thuật cắt hàm được xem là phương án an toàn, có tính hiệu quả cao. Từ đó giúp giải quyết triệt để trình trạng sai lệch hàm, trả lại cho người bệnh gương mặt cân đối, hoàn hảo.

Theo các bác sĩ, không phải lức nào hàm vẩu cũng được áp dụng phẫu thuật cắt xương hàm, mà phẫu thuật này được thực hiện tùy thuộc vào sự chỉ định của chuyên gia, bác sĩ. Theo đó, phẫu thuật cắt xương hàm được thực hiện khi đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra theo quy đình và sức khỏe của bệnh nhân được đảm bảo.

Empty

Phẫu thuật cắt hàm bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật này giúp cải thiện khuyết điểm như hàm hô, hàm móm...

Phẫu thuật cắt hàm có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Phẫu thuật cắt hàm thường gây tâm lý e ngại cho nhiều bệnh nhân. Bởi họ nghĩ phẫu thuật này cũng giống như việc họ bị gãy xương tay hoặc xương chân sẽ rất đau đớn, thời gian hồi phục rất lâu.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, phẫu thuật cắt hàm là phẫu thuật bóc tách mô và can thiệp vào xương hàm bằng kỹ thuật nội soi hiện đại. Công nghệ phẫu thuật này thường ít gây xâm lấn và có thể hạn chế tối đa các tổn thương ở cả bên ngoài và bên trong.

Việc áp dụng giao thức phẫu thuật xâm lấn tối thiểu cùng với việc sử dụng công an nghệ sinh học tiên tiến đã đảm bảo sự can thiệp chính xác nhất. Đồng thời sự mất máu tối thiểu và giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn. Nếu phẫu thuật diễn ra thuận lợi thì người bệnh không phải truyền máu.

Tóm lại, phẫu thuật cắt xương hàm không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân. Đồng thời, thời gian hồi phục nhanh chóng nếu phẫu thuật ở bệnh viện uy tín với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao.

2. Phẫu thuật cắt hàm bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt hàm thẩm mỹ được tiến hành theo các bước sau:

- Bước 1: tư vấn và kiểm tra cấu trúc xương hàm, cằm

- Bước 2: Phân tích xương hàm bằng phần mềm chuyên dụng để đánh giá vị trí xương, hệ dây thần kinh và phân tích để đưa ta những phác họa chính xác nhất về phần xương sẽ cắt.

- Bước 3: lựa chọn khuôn mặt (tức là cách thay đổi khuôn mặt, cấu hình xương sao cho phù hợp với bệnh nhân nhất).

- Bước 4: bác sĩ giải thích cho bệnh nhân hiểu cụ thể về các bước phẫu thuật cắt xương hàm.

- Bước 5: thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết trước khi tiền hành phẫu thuật.

- Bước 6: tiến hành phẫu thuật theo đúng phác đồ đã vạch ra.

Phẫu thuật cắt xương hàm được xem là giải pháp hiệu quả nhất giúp mang đến khuôn mặt cân xứng cho nhiều người. Hiện nay, phẫu thuật cắt hàm được đánh giá rất cao và được áp dụng trên toàn thế giới. Trung bình một ca phẫu thuật có thể kéo dài từ 1,5 tiếng – 2 tiếng. Phẫu thuật cắt hàm khá phức tạp nên thời gian phục hồi thường chậm khác các phẫu thuật thẩm mỹ khác một chút.

Theo đó, sau phẫu thuật người bệnh sẽ được cho uống thuốc giảm đau để hạn chế tối đa tình trạng sưng tấy sau phẫu thuật. Sau phẫu thuật, vùng cắt hàm sẽ bị sưng khoảng 3 – 4 ngày đầu, bệnh nhân khó cử động cơ miệng. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc hoặc chườm đá lạnh liên tục thì sẽ đỡ đau hơn.

Empty

Phẫu thuật cắt hàm bao lâu thì khỏi? Sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ có gương mặt mới cân đối hơn

Theo các chuyên gia, sau phẫu thuật cắt hàm khoảng 7 ngày thì vết thương sẽ hết sưng và sau khoảng 10 ngày thì bạn có thể nhai các loại thức ăn mềm. Sau khoảng 6 tuần dưỡng bệnh thì vết thương sẽ lành hẳn và bệnh nhân sẽ có một khuôn mặt mới đẹp hơn, cân đối hơn.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật để thời gian phục hồi nhanh chóng và không gây ra biến chứng gì thì việc chăm sóc đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Sau phẫu thuật người bệnh cần được chăm sóc như sau:

- Chườm đá lạnh ít nhất trong 3 ngày đầu để giảm sưng tấy.

- Trong 1 tuần đầu phải uống thuốc kháng sinh liên tục và chỉ được ăn cháo loãng hoặc thức ăn mềm.

- Sau khi xuất viện nên súc miệng bằng nước súc miệng trong tuần đầu; đánh răng vùng hàm, hạn chế đánh răng vùng tiền đình hàm trong 10 ngày.

- Uống thuốc giảm đau liên tục trong 1 tuần đầu.

- Tuân thủ lịch tái khám vào thứ 2, 3, 7 và tháng thứ 3 sau phẫu thuật.

- Tiến hành cắt chỉ sau 10 ngày và tái khám sau 1 năm phẫu thuật cắt hàm.

comment Bình luận

largeer