Sau phẫu thuật cắt tử cung nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cắt tử cung nên ăn gì? Phẫu thuật cắt bỏ tử cung không chỉ khiến cuộc sống của người phụ nữ bị đảo lộn mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nên, sau phẫu thuật cắt tử cung cần phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất để sức khỏe sớm hồi phục.
09/02/2018 08:00

Khi nào phải cắt bỏ tử cung?

Tử cung là cơ quan sinh dục quan trọng của phụ nữ có chức năng sinh sản. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các bác sĩ yêu cầu phụ nữ cần cắt bỏ tử cung. Cắt bỏ tử cung là một thủ thuật nhằm loại bỏ tử cung ra khỏi cơ thể người phụ nữ. Khi cắt bỏ tử cung, các bác sĩ sẽ tạo ra một đường rạch nhỏ ở phía dưới bụng.

Đây là một trong những phẫu thuật được tiến hành thường xuyên tại Mỹ. Hiện nay ở Việt Nam, phẫu thuật cắt tử cung cũng được tiến hành ở một số bệnh viện lớn. Tuy nhiên, số lượng phụ nữ buộc phải cắt bỏ tử cung ít hơn ở Mỹ.

Một số nguyên nhân khiến phụ nữ buộc phải cắt bỏ tử cung là:

Phụ nữ bị ung thư phụ khoa: Ung thư tử cung là một căn bệnh ác tính, ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe nữ giới. Trong một số trường hợp, bệnh này có thể gây tử vong. Bởi vậy, cắt bỏ tử cung là giải pháp điều trị bệnh này tốt.

Empty

Sau phẫu thuật cắt tử cung nên ăn gì? Phẫu thuật cắt tử cung là thủ thuật cần thiết để bảo vệ sức khỏe phụ nữ khỏi các bệnh lý ở tử cung

U xơ tử cung: bệnh này thường khiến tử cung chảy máu nhiều, kéo dài gây thiếu máu, đau nhức vùng xương chậu và tạo ra nhiều áp lực cho bàng quang. Khi khối u xơ tử cung lớn dần sẽ gây chèn ép lên tử cung và các bộ phận xung quanh. Một số trường hợp, u xơ được chẩn đoán là u ác tính sau khi có kết quả sinh thiết thì cần phải mổ cắt tử cung để loại bỏ triệt để tình trạng tái phát bệnh.

Sa tử cung: tử cung sa vào âm đạo do các dây chằng hỗ trợ và các mô suy yếu khiến cho tiểu không tự chủ, áp lực vùng chậu hoặc gặp khó khăn với nhu động ruột. Việc cắt bỏ tử cung là giải pháp cần thiết để giúp giải quyết bệnh lý này.

Ngoài ra, cắt bỏ tử cung còn được thực hiện khi phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, mô lót bên trong tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung vào buồng trứng, ống dẫn trứng hoặc các cơ quan vùng chậy hoặc bụng khác. Trường hợp này thường được các bác sĩ yêu cầu sắt bỏ tử cung để giải quyết.

Việc cắt bỏ tử cung như thế nào sẽ được các bác sĩ bàn bạc với người bệnh và hội đồng y khoa. Tùy từng mức độ bệnh mà có phương án phẫu thuật cắt bỏ hợp lý. Tuy nhiên, có 3 kiểu cắt tử cung là: cắt tử cung bán phần; cắt tử cung hoàn toàn và cắt tử cung, các ống dẫn trứng, buồng trứng.

Sau phẫu thuật cắt tử cung nên ăn gì?

Phẫu thuật cắt tử cung không quá khó, song để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt nhất sau phẫu thuật các bác sĩ khuyến cáo người nhà cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh. Về thuốc điều trị, bệnh nhân cần uống thuốc giảm đau ít nhất 2 lần/ngày và uống thuốc trước khi ngủ. Băng mổ cần được thay và vệ sinh vùng vết thương hàng ngày.

Đặc biệt, sau khi mổ bệnh nhân mất nhiều sức nên cần được bồi bổ thông qua việc ăn uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau khi phẫu thuật cắt tử cung bệnh nhân  cần chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ protein, carbohydrate, chất béo và vi chất dinh dưỡng cần thiết khác. Trong đó:

Cần tăng cường cho người bệnh ăn nhiều chất xơ. Bởi sau khi phẫu thuật cắt tử cung người bệnh dễ mắc chứng táo bón. Việc ăn các thực phẩm giàu chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn. Một số loại rau củ quả nên cho người bệnh ăn sau phẫu thuật là: rau dền, rau lá xanh, bơ, quả việt quất, quả mâm xôi…

Empty

Sau phẫu thuật cắt tử cung nên ăn gì? Rau xanh giúp hệ tiêu hóa người bệnh hoạt động hiệu quả hơn

Nên ăn các loại củ quả nhiều màu sắc như cà chua, cà rốt, dưa chuột, củ cải tím… bởi đây là những loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh mãn tính như ung thư.

Ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh: để hồi phục sức khỏe nhanh chóng cần cung cấp cho người bệnh các thực phẩm giàu protein từ cá nước lạnh, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa tác béo như sữa chua. Nên bổ sung cho cơ thể protein thực vật có trong các loại đậu, các loại hạt cây….

Sau phẫu thuật cắt tử cung người bệnh nên uống nhiều nước. Các chuyên gia khuyến khích nên uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày. Việc này giúp chống lại tình trạng đầy hơi do ăn quá nhiều thực phẩm có chất xơ.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến nghị trong thời gian dưỡng thương người bệnh không được vận động mạnh. Người bệnh chỉ nên đi lại nhẹ nhàng xung quanh phòng bệnh hoặc xung quanh nhà.

comment Bình luận

largeer