Sau phẫu thuật cắt amidan nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cắt amidan nên ăn gì? Sau phẫu thuật cắt amidan bệnh nhân nên chú ý đến vấn đề nghỉ ngơi và ăn uống. Việc ăn uống sẽ đảm bảo các tổn thương lành lại một cách nhanh chóng.
09/02/2018 14:04

Với những bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Việc cắt amidam là thực sự cần thiết để giải quyết các vấn đề mà bệnh gây ra cũng như tránh được các biến chứng viêm amidan nguy hiểm nếu không can thiệp kịp thời.

Phầu thuật nơi vòm họng này khiến việc giao tiếp trở nên khó khăn hơn. Nếu không biết cách chăm sóc hợp lý bằng thực phẩm đinh dưỡng thì các vết thương sẽ khó lành lại được cũng như gây nhiễm trùng, biến đổi giọng nói và xuất huyết.

Chế độ ăn uống khoa học sẽ tăng hiệu quả chữa trị cũng như thu ngắn thời gian phục hồi sức khỏe của bệnh nhân.

Sau phẫu thuật cắt amidan nên ăn gì?

Thực phẩm mềm, dạng lỏng, nguội

Do việc phẫu thuật giúp nạo bỏ triệt để ổ viêm khiến phần mô của niêm mạc họng bị tổn thương. Chính vì vậy việc ăn những thức ăn dạng lỏng, nguội và mềm sẽ tránh được việc kích ứng vết mổ.

sau phau thuat cat amidan nen an gi

Sau phẫu thuật cắt amidan nên ăn gì? Ăn thức ăn mềm, dễ nuôt như cháo, súp sẽ tránh được việc làm tổn thương vết mổ

Những thực phẩm được khuyên dùng cho những người vừa cắt amidan như: cháo loãng, súp, bún, phở...

Ngoài ra việc cắt bỏ amidan còn khiến bệnh nhân bị đau đơn và mất máu. Do vậy việc ăn thức ăn mềm, nhỏ và nguội khiến bệnh nhân dễ nhai nuốt hơn.

Thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng

Sau khi trải qua phẫu thuật bệnh nhân sẽ bị giảm sút thể lực. Do vậy việc cung cấp thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể là rất cần thiết.

Những thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ thể lực giúp vết thương mau lành. Do vậy người bệnh sau khi phẫu thuật nên ăn những thực phẩm giàu năng lượng như: sữa, trứng, gan, sữa chua...

Rau củ và nước ép trái cây

Rau củ và nước ép trái cây là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể, nhất là vitamin A và vitamin C. Hơn nữa những thực phẩm này đều thanh mát, dễ ăn không làm tổn thương vết mổ.

Người bệnh sau phẫu thuật nên ăn những thực phẩm được nấu chín mềm, trái cây nên ép lấy nước giúp người bệnh dễ nhai và nuốt hơn.

sau phau thuat cat amidan nen an gi 3

Sau phẫu thuật cắt amidan nên ăn gì? Rau củ quả chứa nhiều vitamin sẽ giúp cơ thể mau hồi phục

Kẹo cao su và kem

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ đến việc ăn kẹo cao su và kem sau khi cắt bỏ amidan. Trên thực tế nhai kẹo cao su không chỉ giúp bạn đỡ cứng hàm mà còn tiết nhiều nước bọt hơn. Việc tiết nhiều nước bọt khi nhai kẹo giúp bạn kháng khuẩn và đẩy nhanh việc chữa lành vết thương.

Còn kem mát sẽ giúp làm sịu vòm họng. Những glucose có trong kèm còn giúp tăng quá trình lưu thông máu và giúp vết thương mau lành. Do vậy bạn có thể ăn kèm hằng ngày hoặc sử dụng những sản phẩm như: sữa chua, bánh kem...

Bên cạnh đó để chủ động ngăn bệnh quay lại bằng cách:

- Uống nhiều nước: Nước cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Nước còn giúp làm dịu cổ họng và tạo nhầy bảo vệ cổ họng.

- Giữ môi trường sống trong lành, sạch sẽ và tránh xa các chất kích thích, thực phẩm cứng, cay, nóng, nhiều dầu mỡ... để hạn chế kích ứng cổ họng khiến cổ họng tổn thương nhiều hơn.

- Giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng cổ họng. Thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh viêm nhiễm.

sau phau thuat cat amidan nen an gi 1

Sau phẫu thuật cắt amidan nên ăn gì? Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng hồi phục của bệnh nhân

Chế độ ăn sau khi cắt viêm amidan

- Sau khi cắt khoảng 24-48 giờ: Bệnh nhân nên ăn những thực phẩm lỏng như súp, sữa chua, nước ép trái cây không có tính axit... Những thức ăn này sẽ giúp bệnh nhân hấp thu dễ dàng qua đường họng và không có cảm giác đau đớn. Nếu bạn ăn thức ăn cứng sẽ khiển tổn thương vùng amidan và bệnh lâu khỏi hơn.

- Sau 2-3 ngày: Bệnh nhân có thể tiếp tục ăn cháo, súp hoặc có thể bổ sung thêm cơm cùng các loại thức ăn mềm. Ăn các loại bánh ngọt mềm, và các loại rau củ như: Cà rốt, khoai tây, chuối chín, bí đỏ,… Ăn thêm sữa chua để tăng sức đề kháng cho cơ thể và tốt cho hệ tiêu hóa.

- Sau 4-5 ngày: thời gian này vết thương có thể đã lành hẳn những vẫn phải ưu tiên thức ăn mềm như rau,c ủ quả và các loại thịt. Hạn chế ăn thịt bò, trứng luộc vì không tốt cho vết thương.

- Từ 7 ngày trở đi:  Bệnh nhân có thể ăn uống bình thường trở lại. Tuy nhiên nếu còn cảm giác đau họng thì nên nhai nhỏ khi nuốt.

Những thực phẩm không nên ăn sau khi cắt amidan

- Đồ chiên cào, rán nhiều dầu mỡ hoặc mì tôm.... chúng khiến cổ họng bị kích thích khó chịu.

- Đồ ăn cứng, to bản

sau phau thuat cat amidan nen an gi 4

Sau phẫu thuật cắt amidan nên ăn gì? Sau phẫu thuật amidan không nên ăn thực phẩm cứng, nhiều dầu mỡ, cay nóng...

- Đồ ăn nhiều gia vị, đồ cay nóng, đồ chua, đồ uống có nhiều acid.

- Những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh

- Kiêng thuốc lá và hạn chế tối da việc sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas.

Trong 10 ngày sau phẫu thuật cắt amidan thì bệnh nhân nên hạn chế các hoạt động như chạy nhảy, nói to.... Cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý.

Sau thời gian vết mổ lành hoàn toàn thì có thể ăn uống bình thường để tránh việc kiêng kị quá mức gây sút cân, sức khỏe giảm sút.

comment Bình luận

largeer