Sau phẫu thuật ung thư thanh quản nên ăn gì?

Thanh quản thường rất yếu và dễ bị tổn thương sau phẫu thuật nên người bệnh cần được chăm sóc đặc biệt, nhất là về chế độ dinh dưỡng. Sau phẫu thuật nên cho người bệnh ăn món ăn loãng, dễ nuốt và giàu protein, chất béo, tinh bột, khoáng chất…
24/06/2018 18:57

1. Phẫu thuật ung thư thanh quản là gì?

Thanh quản là bộ phận nằm ở trước cổ, ngay trên khí quản. Thanh quản có vai trò tạo âm thanh, giọng nói riêng của mỗi người. Song cũng giống như các cơ quan khác, thanh quản dễ bị tổn thương do tác nhân từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể. Ung thư thanh quản là một bệnh lý khá phổ biến.

 Ung thư thanh quản (laryngeal cancer) xảy ra khi các tế bào khác thường phát triển ở vùng thanh quản hình thành các khối u hoặc bướu. Ung thư thanh quản hình thành tại nắp thanh quản hoặc bên trên hay bên dưới dây thanh quản. Tế bào ung thư thanh quản có thể di căn vào các hạch bạch huyết ở cổ, đầu và phổi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Những người mắc bệnh ung thư thanh quản thường bị khản giọng kéo dài, giọng nói bị thay đổi. Khi ăn thường rất khó nuốt, hay chán ăn, sút cân, cổ nổi hạch gây khó thở.

Theo các chuyên gia, ung thư thanh quản xuất hiện do sự thay đổi trong AND của tế bào.Sự thay đổi này làm cho sự tái tạo các tế bào không kiểm soát, tạo ra sự tăng trưởng của mô gọi là bướu (khối u).

Empty

Sau phẫu thuật ung thư thanh quản nên ăn gì? Ung thư thanh quản là bệnh hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Mặc dù ung thư thanh quản là bệnh khá hiểm (chỉ chiếm 1% trong tổng các bệnh ung thư) nhưng bệnh rất nguy hiểm nếu chúng ta mắc phải. Ung thư thanh quản thường xuất hiện owrnam giới nhiều hơn nữ giới.

Hiện nay, phẫu thuật ung thư thanh quản là phương án được sử dụng phổ biến nhất. Phẫu thuật áp dụng nếu khối u không đáp ứng được liệu pháp chiếu xạ hoặc phát triển trở lại sau chiếu xạ.

Phẫu thuật ung thư thanh quản được tiến hành phụ thuộc vào sức khỏe bệnh nhân, kích thước khối u và vị trí khối u. Nếu khối u nhỏ, các bác sĩ phẫu thuật sử dụng tia laser để cắt bỏ khối u.

Phẫu thuật cắt bỏ 1 phần hoặc toàn bộ thanh quản được gọi là thủ thuật cắt thanh quản bán phần hoặc toàn phần. Ở cả hai loại phẫu thuật này bác sĩ đều phải mở khí quản, tạo ra một lỗ thoát phía trước. Không khí sẽ đi vào và đi ra từ lỗ này.

Phẫu thuật cắt bỏ thanh quản bán phần có thể bảo toàn được giọng nói. Phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần thì người bị căt sphair học nói theo một cách mới. Sau phẫu thuật người bệnh có thể phải điều trị bằng hóa trị để triệt tiêu toàn bộ tế bào ung thư.

2. Sau phẫu thuật ung thư thanh quản nên ăn gì?

Đa số bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư thanh quản hoặc đang điều trị bằng phương pháp trị xạ đều gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị: sau phẫu thuật chỉ nên cho bệnh nhân ăn thực phẩm lỏng, dễ tiêu nhưng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Sau phẫu thuật ung thư thanh quản bệnh nhân cần ăn:

  • Những thực phẩm giàu protein

Người sau phẫu thuật ung thư thanh quản cần ăn thực phẩm giàu protein để bổ sung dinh dưỡng đã tiêu tốn trong suốt quá trình phẫu thuật. Các thực phẩm giàu protein nên cho người bệnh ăn:

- Thịt: thực phẩm này cung cấp nhiều đạm cũng như các loại acid amin thiết yếu cho cơ thể, bao gồm: thịt gia cầm không da như gà, vịt hoặc thịt mềm như thịt thăn bò, thịt lợn.

- Thịt cá mềm có chứa nhiều đạm, omega-3 tốt cho sức khỏe người bệnh sau phẫu thuật.

- Trứng, sữa có ít chất béo cũng là nguồn cung cấp protein rồi dào cho người bệnh sau phẫu thuật.

Empty

Sau phẫu thuật ung thư thanh quản nên ăn gì? Thịt, cá nấu mềm là món ăn bổ dưỡng dành cho người bệnh sau phẫu thuật

  • Những thực phẩm giàu chất béo

Người sau phẫu thuật ung thư thanh quản cũng nên ăn thêm nhũng thực phẩm giàu chất béo.Bởi nó cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho bện nhân. Từ đó giúp hỗ trợ quá trình hình thành cấu trúc tế bào sau phẫu thuật.

Các thực phẩm giàu chất béo tốt cho người bệnh sua phẫu thuật ung thư thanh quản là: dầu thực vật, bơ thực vật, kem, kem sữa chua… Tuy nhiên, người bệnh sau phẫu thuật chỉ nên ăn mức độ vừa phải và tuyệt đối không nên ăn nhiều mỡ động vật.

  • Những thực phẩm giàu tinh bột và khoáng chất

Ngũ cốc xay nhuyễn, cơm, lúa mì, súp, rau củ nấu chín, sữa chua, pho mai… là thức thực phẩm tốt cho người bệnh sau phẫu thuật ung thư thanh quản. Các món súp rau củ giúp người bệnh cảm thấy dễ nuốt nuốt, không ảnh hưởng đến vết thương sau phẫu thuật.

Hơn nữa, những loại thực phẩm này còn giàu vitamin, khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng còn thiếu, tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân. Từ đó giúp hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư tốt hơn.

Sau phẫu thuật ung thư thanh quản đại đa số bệnh nhân phải tiếp nhận trị xạ. Trị xạ là phương pháp để lại nhiều tác dụng phụ nên người bệnh luôn cảm thấy khô miệng, ăn uống khó khăn. Do đó, họ cần phải ăn đồ ăn lỏng, ẩm như nước sốt, cháo, sữa…

comment Bình luận

largeer