Sau phẫu thuật ung thư vú nên ăn gì?

Chăm sóc sau phẫu thuật ung thư vú là rất quan trọng bởi nó giúp bệnh nhân sớm phục hồi và ngăn ngừa các biến chứng sau phẫu thuật. Theo chuyên gia dinh dưỡng, sau phẫu thuật nên ăn nhiều rau củ, tinh bột, đạm, chất béo…
20/06/2018 17:13

1. Phẫu thuật ung thư vú là gì?

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp hàng đầu ở phụ nữ, nhất là phụ nữ ở các nước công nghiệp lớn. Hiện tại, ung thư vú là bệnh lý phổ biến ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai thành phố có tỉ lệ người mắc bệnh ung thư vú cao nhất cả nước.

Theo lý giải y khoa, ung thư vú là tình trạng các khối u ác tính phát triển trong tế bào vú. Các khối u này tập hợp thành tế bào ung thư sản sinh xung quanh mô vú, hoặc có thể di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể. Ung thư vú thường xuất hiện ở nữ giới, trong một số trường hợp cũng xuất hiện ở nam giới.

Ở giai đoạn đầu, người mắc bệnh thường không xuất hiện các triệu chứng điển hình. Có khoảng 10% bệnh nhân không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bệnh này. Tuy nhiên, khi bệnh biểu hiện ra bên ngoài sẽ có triệu chứng: vú sưng, biến dạng hay kích ứng da vùng vú, hoặc vùng cánh tay; vú thay đổi kích thước; xuất hiện dịch…

Khi ung thư vú được phát hiện sớm, bệnh nhân được điều trị chủ yếu bằng phương pháp phẫu thuật. Bác sĩ áp dụng loại phẫu thuật phù hợp với tình trạng bệnh, kích thước khối u…

Empty

Sau phẫu thuật ung thư vú nên ăn gì? Ung thư vú nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ di căn sang nhiều cơ quan khác

Cắt bỏ khối u vú là phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư hoặc khối u trong vú. Nó cũng loại bỏ một phần các mô khỏe mạnh xung quanh. Sau phẫu thuật cắt khối u vú, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện liệu pháp trị xạ tại chỗ. Liệu pháp này giúp tiêu diệt các tế bào ung thư có kích thước siêu nhỏ.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng được chỉ điều hỗ trợ điều trị sau phẫu thuật bằng thuốc. Điều này nhằm giảm các nguy cơ ung thư lây lan. Hóa trị gồm các loại thuốc mạnh dùng để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, các này có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn mửa, rụng tóc…

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư vú cũng có thể được chỉ định phẫu thuật cắt tuyến vú. Phương pháp này được ưa chuộng hơn phương pháp phẫu thật cắt toàn bộ vú. Tuy nhiên, một số phụ nữ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú để bảo đảm chắc chắn rằng ung thư đã biến mất.

Phẫu thuật ung thư vú được xem là phương án điều trị bệnh an toàn, hiệu quả nhất hiện nay. Phụ nữ sau khi phẫu thuật nếu có lối sống lành mạnh, chăm sóc cẩn thận thì có thể kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 10 – 15 năm. Thậm chí có người còn vượt qua hai con số trên.

2. Sau phẫu thuật ung thư vú nên ăn gì?

Sau phẫu thuật ung thư vú, người bệnh phải trải qua một quá trình khắc nghiệt vì thực hiện hóa trị, xạ trị để tiêu diệt hết các tế bào ung thư. Để có sức khỏe chống chọi với bệnh tật, một chế độ ăn uống hợp lý là vô cùng quan trọng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, sau phẫu thuật người bệnh cần bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cao để hồi phục sức khỏe. Người bệnh cần bổ sung nhiều protein hơn bình thường để chữa lành các tế bào, chống nhiễm trùng và làm lành vết thương.

Để bổ sung hàm lượng protein dồi dào cho cơ thể, người phẫu thuật ung thư vú nên uống sữa bột trong nhiều bữa hoặc ăn thêm khoai tây, cơm, rau, các loại thịt chứa nhiều protein.

Dưới đây là một số thực phẩm nên sử dụng cho người sau phẫu thuật ung thư vú:

  • Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm chứa nhiều estrogen thực vật, rất tốt cho người sau phẫu thuật ung thư vú. Đậu nành, đậu phụ hoặc các chế phẩm từ đậu nành đều chứa nhiều estrogen thực vật.

Các nghiên cứu chỉ ra, người sau phẫu thuật ung thư vú ăn nhiều đậu nành giúp chống lại các biến chứng sau phẫu thuật, ngăn ngừa các tế bào ung thư tái phát triển. Tuy nhiên, lượng đậu nành dung nạp vào cơ thể bao nhiêu là đủ thì cần phải hỏi bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa

Rau củ, hoa quả, các loại hạt có nhiều chất chống oxy hóa thì nên bổ sung cho người bệnh sau phẫu thuật ung thư vú. Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể kể đến như: bông cải xanh, gan, cà rốt, việt quất, xoài…

Empty

Sau phẫu thuật ung thư vú nên ăn gì? Việt quất là trái cây tốt cho người bệnh sau phẫu thuật ung thư vú

Việc tăng cường ăn các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư, u ác tính tiếp tục phát triển sau phẫu thuật. Mặt khác còn giúp tăng sức đề kháng và khả năng kháng bệnh của cơ thể.

  • Thực phẩm giàu đạm

Thức ăn giàu đạm giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật. Các loại thịt màu trắng như thịt gia cầm rất có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Bên cạnh đó, sau phẫu thuật ung thư vú người bệnh cũng nên bổ sung thêm nguồn sắt, kẽm… từ các loại thịt lợn nạc, thịt bò, hải sản.

  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Tinh bột là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn của người sau phẫu thuật ung thư vú. Nên cho người bệnh ăn các loại ngũ cốc còn nguyên hạt như gạo, ngô, lúa mì; các loại củ như: khoai lang, khoai tây, khoai sọ…

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi trên thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị không nên cho người mới phẫu thuật ăn các loại thực phẩm nhiều đường. Bởi thực phẩm nhiều đường làm tăng lượng glucose trong máu, khó giải phóng insulin – nâng cao mức estrogen và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú về sau.

comment Bình luận

largeer