Cách tự phát hiện ung thư vú tại nhà

Ung thư vú là một trong những bệnh thường gặp nhất của nữ giới. Theo thống kê có đến 25-35% phụ nữ mắc căn bệnh này, có thời kỳ "tiền lâm sàng" kéo dài tới 8-10 năm.
30/04/2018 19:10

1. Khi nào phụ nữ cần khám vú?

- Có khối u có thể sờ nắn được bằng tay khi kích thước từ 1cm trở lên.

- Tiết dịch núm vú: Khoảng 5% bệnh nhân ung thư vú có tiết dịch núm vú, nhất là khi có lẫn máu hoặc dịch hồng.

- Núm vú bị thụt vào trong: bị tụt sâu, cứng, dùng tay kéo cũng không được.

- Nhăn bề mặt vú: Khi ngực xuất hiện khối u sẽ phá vỡ cấu trúc da và tạo nên những nếp nhăn ở bên ngoài bề mặt vú.

cach tu phat hien ung thu vu tai nha

Cách tự phát hiện ung thư vú tại nhà khi bạn thấy núm vú bị thụt vào trong: bị tụt sâu, cứng, dùng tay kéo cũng không được

- Viêm da vùng quanh vú: Da đỏ, phù dưới dạng da cam, có thể bong da như vảy nến, da sần sùi nổi mẩn ngứa ở ngực.

- Hạch ở nách: Nếu có một khối u hoặc vết sưng đau dưới cánh tay kéo dài trong một tuần không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

2. Cách tự phát hiện ung thư vú tại nhà

Bước 1: Cởi trần đứng trước gương, 2 tay xuôi tự nhiên theo thân người. Nhìn thật kỹ vào ngực để quan sát đặc điểm của da, độ lớn nhỏ của vú, hình dạng núm vú giống như vỏ quả cam, vùng đỏ da, vùng lõm da, núm vú bị biến dạng hoặc bị kéo lệch hay bị tụt vào.

 Bước 2: Đứng ở tư thế đưa cao 2 tay lên đầu hơi gập người về phía trước. Hãy nhìn thật kỹ hình dáng bên ngoài của hai vú và lưu ý những dấu hiệu bất thường như ở bước 1.

cach tu phat hien ung thu vu tai nha 1

Bước 3: Đưa 1 tay lên đầu, dùng 3 ngón tay xòe thẳng xoa nhẹ lên tuyến vú, bắt đầu từ trong quầng vú, vừa ấn nhẹ vừa di chuyển, theo đường xoắn ốc hoặc thẳng hàng từ trên xuống dưới.

Nếu có vùng bất thường, nên đối chiếu với bên còn lại xem có giống nhau không? Nếu giống là điều bình thường, bởi vì tuyến vú luôn luôn đối xứng với nhau cả về hình dạng bên ngoài lẫn cấu tạo bên trong.

Tiếp tục đưa tay di chuyển, ấn nhẹ lên vùng hõm nách xem có hạch hoặc bất thường gì không? vì tuyến vú kéo dài đến tận vùng nách. Sau cùng dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ nặn nhẹ núm vú xem có chảy nước vàng hoặc máu không?

Bước 4: Ở tư thế đứng chống nạnh, hơi gồng người một chút. Động tác này làm căng cơ ngực khiến cho hình dáng bên ngoài tuyến vú nổi rõ hơn.

Hãy kiểm tra cẩn thận mỗi bên vú trong các tư thế này để có thể phát hiện ra những bất thường nếu có. Nếu mới bắt đầu tự khám vú thì có thể khám nhiều lần. Nếu không có dấu hiệu bất thường nào là bình thường.

3. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường nên làm gì?

- Không lo lắng hoảng sợ khi phát hiện được một khối trong vú hoặc có những bất thường về da, chảy máu, chảy nước vàng ở núm vú, vì đây cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lành tính.

- Hãy đến ngay cơ sở y tế để khám vú.

- Tuyệt đối không được đắp bất cứ lá hay thuốc gì lên vú khi không có chỉ định của bác sĩ.

 4. Những lưu ý về bệnh ung thư vú

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Một nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng hơn 25.000 phụ nữ không có nguy cơ cao mắc phải ung thư vú sau khi trải qua quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.

Uống cà phê: Nó có thể giảm nguy cơ ung thư vú sau kỳ mãn kinh.

Áp lực: Một nghiên cứu chỉ ra rằng nữ giới thường xuyên bị áp lực (khoảng 5 năm) không có nguy cơ cao hơn những nữ giới khác.

Áo ngực: Nguy cơ ung thư vú không liên quan đến kích cỡ, loại áo ngực và tần suất mặc áo ngực của bạn. Năm 2014, một nghiên cứu trên 1.044 nữ giới sau kỳ mãn kinh đã chứng minh thói quen mặc áo ngực không ảnh hưởng lên nguy cơ ung thư vú.

comment Bình luận

largeer