Thời gian ủ bệnh ung thư vú bao lâu?

Thời gian ủ bệnh ung thư vú bao lâu? Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm, chiếm tỉ lệ tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư ở nữ giới. Bệnh ung thư vú có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 8 – 10 năm nên thường gây khó khăn trong việc phát hiện và điều trị.
06/03/2018 10:49

Thời gian ủ bệnh ung thư vú bao lâu?

Được biết, ung thư vú là căn bệnh thường gặp và có tỉ lệ tử vong hàng đầu ở các nước công nghiệp. Tỉ lệ tử vong do ung thư vú gây ra chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Tại Việt Nam, ung thư vú xuất hiện ở tần xuất cao ở khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Ung thư vú được hình thành do các tế bào bất thường phát triển ở bên vú từ tế bào ống hay tế bào nang của vú. Ung thư vú nếu được phát hiện kịp thời và điều trị sớm thì tỉ lệ sống sót của người bệnh là rất cao. Song nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư vú có thể xâm lấn sang mạch máu, mạch bạch huyết, chạy đến các hạch, và có thể di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể. Từ đó dẫn đến tử vong.

Hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào chỉ ra được nguyên nhân chính gây bệnh ung thư vú. Các nghiên cứu chỉ ra có thể đưa ra một số yếu tố có nguy cơ gây bệnh này như: yếu tố di truyền; phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai; do yếu tố tuổi tác; do phụ nữ ăn quá nhiều chất béo; do thói quen uống rượu bia; d o tiền căn thai sản.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời gian ủ bệnh của ung thư vú khá lâu. Trong thời gian ủ bệnh cũng xuất hiện một số dấu hiệu bệnh. Tuy nhiên các dấu hiệu này xuất hiện bất thường và không rõ ràng nên thường bị người bệnh bỏ quan.

Theo PGS.TS Phạm Duy Hiển – nguyên phó giám đốc bệnh viện K Trung ương: ung thư vú có thời kỳ tiền lâm sàng (thời kỳ ủ bệnh) kéo dài từ 8 – 10 năm. Đây là thời gian để 1 tế bào ung thư vú đầu tiên trở thành một khối u có đường kính khoảng 1cm mà người bệnh có thể sờ thấy được.

Empty

Thời gian ủ bệnh ung thư vú bao lâu? Trong thời gian ủ bệnh khối u phát triểm âm thầm khó nhận biết

Tính từ thời gian ủ bệnh, ung thư vú được chia ra thành các giai đoạn phát triển như sau:

- Giai đoạn 0: đây là giai đoạn nhẹ nhất, tức là ung thư vú vẫn nằm trong thời kỳ ủ bệnh. Lúc này khối u nhỏ dưới 1cm nếu được phát hiện và loại bỏ thì sẽ không lan rộng ra các cơ quan khác và tỉ lệ sống sót rất cao.

- Giai đoạn 1: lúc này khối u đã phát triển đến kích thước khoảng 2cm, nó bắt đầu di căn đến vùng lân cận, điển hình là các hạch ở nách. Ở giai đoạn này người bệnh phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u và tái tạo lại vú. Ở một số trường hợp còn phải sử dụng cả phương pháp phẫu thuật kèm trị xạ.

- Giai đoạn 2: lúc này khối u đã xâm lấn sang hạch nách và các hạch nội tiết khác. Kích thước bắt đầu phát triển mạnh từ 2 – 5cm. Lúc này, người bệnh buộc phải tiến hành cắt bỏ tuyến vú và điều trị bằng cách trị xạ. Thời gian sống của người bệnh chỉ kéo dài khoảng 10 năm.

- Giai đoạn 3: lúc này các mô xung quanh tuyến vú đều bị các khối u ung thư xâm lấn, kích thước khối u lên đến 5cm. Thời điểm này người bệnh cần áp dụng cả 3 phương pháp: hóa trị liệu, sau đó là giải phẫu và trị xạ. Tuy nhiên, bệnh vẫn có khả năng phát triển nhanh sang các cơ quan khác.

- Giai đoanh 4: lúc này ung thư lan rộng xuống cổ, phổi, gan, xương, não. Thời điểm này bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao vì các khối u lan nhanh, mạnh, khó kiểm soát.

Các dạng ung thư vú nên biết

Được biết, chỉ tính riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc ung thư vú và có gần ½ trong số đổ tử vong do bệnh được phát hiện quá muộn. Mặc dù có sử dụng rất nhiều biện pháp phòng ngừa nhưng tỉ lệ người tử vong vì ung thư vú vẫn khá cao.

Thời điểm ung thư vú phát triển người bệnh sẽ thấy ở ngực xuất hiện một số dấu hiệu như: xuất hiện hạch, u trong vú, nách; núm vú bắt đầu thụt vào bên trong; tiết dịch bất thường ở vú; vùng quanh vú bị sưng đỏ; vú bắt đầu thay đổi kích thước, hình dạng…

Ung thư vú có thể biến chứng thành nhiều dạng khác nhau. Song khi đã hình thành thì có 2 dạng chính là: ung thư xâm lấn và ung thư không xâm lấn.

- Ưng thư không xâm lấn là loại ung thư được hạn chế trong mà nó xuất hiện từ ban đầu. Dạng ung thư này không lây lan ra các bộ phận xung quang trong nội tạng.

Tuy nhiên, dạng này chỉ là tạm thời chứ không được vĩnh viến. Nếu không xử lý kịp thời nó có thể phát triển nguy hiểm hơn.

- Ung thư xâm lấn là dạng ung thư không chỉ phát triển trong mô vú ban đầu mà nó còn vượt qua gianh giới xâm lấn sang các khu vực lân cận như mạch máu, hạch bạch huyết và các cơ quan nội tạng khác. Dạng ung thư này nếu không được điều trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư di căn. Và tỉ lệ tử vong ở dạng này là rất cao. Hai bộ phận dễ bị ung thư tấn công nhất là ống dẫn sữa và các tiểu thùy.

Empty

Thời gian ủ bệnh ung thư vú bao lâu? Khối u ung thư vú có thể xâm lấn sang các cơ quan khác như phổi, gan, hạch bạch huyết...

- Ung thư vú dạng viêm: đây là dạng ung thư khá hiếm gặp song nó lại cực kỳ nguy hiểm. Người bị mắc ung thư dạng này thường xuất hiện những phản ứng của dị ứng hay nhiễm trùng. Khi đó vú sẽ xuất hiện màu đỏ hồng, đỏ nhạt, đỏ cam, sờ thấy hạch. Về lâu về dài sẽ chuyển sang vết tím bầm.

Người bệnh còn cảm thấy đau âm ỉ, đôi lúc đau nhói hoặc kết hợp cả 2 trường hợp trên. Ung thư vú dạng viêm có tốc độ phát triển nhanh chóng, khả năng lây lan ở mọi mặt và có thể chuyển biến thành ung thư di căn.

- Bệnh Paget: Bệnh này thường bắt đầu từ các ống dẫn sữa ở đầu vú, nó thường phát triển khá chậm và xuất hiện triệu chứng viêm hoặc nhiễm trùng. Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện trình trạng: đỏ da, rỉ nước mủ, đóng vảy cứng, ngywas ngáy, nóng đầu vú…

Hiện nay có rất nhiều phụ nữ hiểu nhầm rằng ung thư vú chỉ là chuyện ở bên trong mô tuyến vú còn những biểu hiện bên ngoài chỉ là tình trạng viêm nhiễm thông thường. Tuy nhiên, đây là những quan điểm hoàn toàn sai lầm. Ung thư tuyến vú cũng có những biểu hiện bên ngoài.

Vì vậy, khi thấy xuất hiện những hiện tượng bất thường trên vú thì chị em phụ nữ cần đi đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và có phương án điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer