Sầu riêng chữa bệnh gì?

Sầu riêng không chỉ là trái cây ăn tráng miệng mà còn có tác dụng chữa bệnh. Dùng sầu riêng giúp trị bệnh tiêu chảy, cảm sốt, sốt rét, đau gan
01/06/2018 09:42

1. Sầu riêng chữa bệnh gì?

Sầu riêng là trái cây có vị thơm đặc biệt không trộn lẫn với loại quả nào. Sầu riêng còn là trái cây mùa hè được ưa chuộng ở nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Quả sẩu iêng có kích thước lớn, mùi mạnh, nhiều gai nhọn bao quanh vỏ. Hình dáng đa dạng, từ thuôn đến tròn, màu vỏ từ xanh đến nâu. Màu thịt quả chuyển từ vàng nhạt đến đỏ. Mỗi cây sầu trưởng thành có thể cao đến 40 mét. Lá xanh, đối xứng hình elip thuôn dài từ 10 – 18cm.

Theo đánh gia của chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g cơm quả sầu riêng có chứa: Vitamin A: 20-30 IU (đơn vị quốc tế), Phốt pho: 37,8-44,0 mg, Kali: 436 mg, Acid ascobic: 23,9-25,0 mg, Canxi: 7,6- 9,0 mg, Sắt: 0,73-1,0 mg, Protein: 2,5-2,8g,… Ngoài ra còn có Thiamin: 0,20 mg, Chất xơ: 3,8 g, Carbohydrate toàn phần: 30,4-34,1g, Riboflavin: 0,20 mg, Niacin: 83-0,70 mg, Sắt: 0,73-1,0 mg, Năng lượng 144,…

Sau rieng chua benh gi (3)

Sầu riêng chữa bệnh gì? Sầu riêng là loại trái cây mùa hè bổ dưỡng

Sầu riêng là vị thuốc quý đối với con người nhờ khả năng phòng và chữa các bệnh lý sau:

  • Phòng và giảm bớt chứng táo bón

Sầu riêng là loại trái cây chứa rất nhiều chất xơ – đây là dưỡng chất quan trọng đối với hệ tiêu hóa của con người. Khi chất xơ trong sầu riêng đi vào cơ thể có khả năng hấp thu nước và làm giãn nở đường tiêu hóa. Nhờ vậy, quá trình loại bỏ chất thải trong hệ tiêu hóa diễn ra nhanh, hiệu quả hơn.

  • Phòng chống bệnh trầm cảm

Trong sầu riêng có chứa hàm lượng cao vitamin B6 – đây là tác nhân kích thích sản xuất serotonin giúp phòng chống bệnh trầm cảm hiệu quả. Một số nghiên cứu chỉ ra, lượng seronin giảm hay bị rối loạn sẽ làm chúng ta rơi vào trạng thái trầm cảm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, nên tăng cường ăn sầu riêng để phòng chống bệnh lý này.

  • Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu sắt là nguyên nhân chính gây bệnh thiếu máu. Sự thiếu hụt folate cũng có thể gây ra một loại thiếu máu được gọi là thiếu máu ác tính. Folate hay vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất những tế bào máu đỏ bình thường. Trong sầu riêng lại chứa rất nhiều folate cần thiết. Để phòng chống bệnh thiếu máu thì nên ăn sầu riêng.

Sau rieng chua benh gi (1)

Sầu riêng chữa bệnh gì? Ăn sầu riêng đúng cách giúp phòng chống tình trạng thiếu máu

  • Duy trì độ chắc khỏe của xương

Hầu hết chúng ta đều nghĩ, canxi là yếu quan trọng giúp hình thành, phát triển và duy trì độ vững chắc của xương khớp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kali cũng là chất rất quan trọng. Kali là dưỡng chất giúp duy trì một bộ xương chắc khỏe. Chúng giữ gìn lượng canxi trong cơ thể để dưỡng chất này không bài tiết quá nhiều thông qua đường tiểu.

  • Ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch

Hàm lượng kali dồi dào trong sầu riêng còn có tác dụng kiểm soát nồng độ natri trong cơ thể. Do đó có tác dụng điều hòa natri, ổn định huyết áp. Khi huyết áp ổn định thì sẽ giúp hệ tim mạch khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý về tim hiệu quả.

  • Giảm chứng đau nửa đầu

Riboflavin - một loại vitamin B được tìm thấy trong sầu riêng. Nó là thành phần có chứa trong các loại thuốc giảm đau đầu.Vậy nên, khi có dấu hiệu đau đầu bạn nên ăn sầu riêng để giảm đau thay vì uống các loại thuốc giảm đau để tránh nhờn thuốc và có thể gây tác dụng phụ nếu dùng phải thuốc quá hạn sử dụng.

  • Cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới

Sầu riêng được mệnh danh là Viagra giúp tăng cường sinh lực hiệu quả cho nam giới. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, có thể sử dụng sầu riêng với các vị thuốc khác để giúp nam giới tăng cường sinh lực, cải thiện chức năng sinh lý, bổ thận tráng dương.

  • Bảo vệ răng lợi

Nhờ có chứa nhiều photpho mà sầu riêng được xemlaf thực phẩm có lợi cho răng lợi. Mặc dù canxi là dưỡng chất tốt cho răng nhưng vẫn cần có sự phối hợp của photpho để đạt hiệu quả bảo vệ răng lợi tốt nhất.

2. Các bài thuốc chữa bệnh từ sầu riêng

Theo đông y, vỏ sầu riêng có vị đắng, tính ấm, có tác dụng ích khí, tiêu thực, cầm mồ hôi, làm ấm phổi để chữa ho, thường được làm thuốc bổ khí, chữa đầy bụng, khó tiêu, ho do đờm, cảm sốt…

Một số bài thuốc chữa bệnh từ sầu riêng:

  • Bài thuốc 1:

Chữa sốt và viêm gan vàng da bằng lá và rễ sầu riêng: Lấy rễ và lá sầu riêng 10 - 20g thái nhỏ, phơi khô, sắc với 200ml nước còn 50ml uống hằng ngày, đồng thời kết hợp lấy lá tươi nấu nước tắm cho những người bị vàng da do gan.

  • Bài thuốc 2:

Vỏ thân cây sầu riêng dùng nấu nước tắm chữa bệnh ngoài da và diệt chấy, rận, rệp...

  • Bài thuốc 3:

Hạt sầu riêng chứa 3,1% protit, 0,4% lipit, các chất P, Na, K, Ca, Mg, Fe, các vitamin B1, B2, C... do đó được sử dụng làm thức ăn và thuốc bổ dưỡng dưới dạng luộc, nướng hoặc rang chín, ăn bùi như hạt dẻ, hạt mít. Bột hạt sầu riêng cũng được dùng làm chất phụ gia trong chế biến các loại kẹo, mứt.

  • Bài thuốc 4:

Chữa bệnh bằng vỏ sầu riêng chỉ cần: lấy vỏ rửa sạch, thái lát mỏng, phơi khô để dùng. Ngày dùng 15 - 20g, thái nhỏ nấu nước uống.

Sau rieng chua benh gi (4)

Sầu riêng chữa bệnh gì? Vỏ sầu riêng là một vị thuốc có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau

  • Bài thuốc 5: Bổ thận tráng dương

Bầu dục lợn 1 bộ, sầu riêng (sắp chín) 200g, gia vị vừa đủ. Bầu dục thái nhỏ ướp gia vị. Sầu riêng chọn quả sắp chín để thái miếng nhỏ xào với bầu dục. Ăn nóng. Ngày 1 lần. Cần ăn 5 lần, chữa người bị chứng lãnh cảm, suy yếu tình dục.

  • Bài thuốc 6:

Chữa di tinh, liệt dương: Sầu riêng 50g, đường 20g (hoặc mật ong lượng thích hợp) đánh nhừ như kem - thêm khoảng 100ml nước sôi để nguội hòa đều để uống. Ngày 2 lần trong 10 ngày.

  • Bài thuốc 7:

Thuốc bổ thận cứng gân cốt, kích thích tiêu hóa: Vỏ quả sầu riêng 15g, đậu đen sao 10g, tang ký sinh 12g, hà thủ ô chế 15g, đỗ trọng 15g, cốt toái bổ 15g, vỏ quýt 8g. Sắc uống.

  • Bài thuốc 8:

Trị tiêu chảy: Vỏ quả sầu riêng 20g, vỏ quả măng cụt 20g. Sắc với 3 bát nước lấy 1 bát chia 2 lần uống. Bệnh nhẹ chỉ dùng 1 trong 2 vị.

  • Bài thuốc 9:

Sốt rét, đau gan, vàng da: Rễ, lá cây sầu riêng 12g, cam thảo dây 12g, chi tử (quả dành dành) 12g sắc với 3 bát nước lấy 1 bát. Uống làm 2 lần. Dùng 5 ngày.

  • Bài thuốc 10:

Cảm sốt: Lá và rễ cây sầu riêng 30-40g, lá và rễ cây đa 20-30g sắc uống. Có thể chỉ dùng lá rễ sầu riêng sắc uống trong ngày. Lá dùng nấu nước cho bệnh nhân viêm gan vàng da, tắm rửa.

  • Bài thuốc 11: Kinh nguyệt kéo dài

Vỏ sầu riêng sao 12g, rau má 12g, cỏ mực tươi 12g, ngải cứu 8g, trắc bá diệp sao 8g, cam thảo nướng 4g, củ sả 4g, hoa sen 3 cái. Sắc 3 lấy 1 rồi hòa với 4g lọ chảo gang để uống (Ly Việt Cúc).

comment Bình luận

largeer