Sau sinh ăn cá mè được không?

Sau sinh ăn cá mè được không? Nhiều người cho rằng, cá mè là đồ tanh nên phụ nữ sau sinh cần phải kiêng. Tuy nhiên, thực tế ăn cá mè rất tốt cho bà đẻ lại còn lợi sữa.
26/03/2018 11:22

Cá mè rất tốt cho sức khỏe

Cá mè là loại cá có thịt chắc, vị ngọt, béo nhưng lại không ngấy. Đây là thực phẩm rất quen thuộc trong các bữa ăn hằng ngày của người dân Việt Nam. Chúng có thể chế biến thành nhiều món ăn như: cá mè kho tiêu, cá mè kho dưa cải, canh cá mè nấu chua...

sau sinh an ca me duoc khong

Sau sinh ăn cá mè được không? Cá mè là thực phẩm quen thuộc và có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Thịt cá có nhiều protid, mỡ cá có nhiều acid béo không no, mật cá chứa sterol. Bởi vậy trong Đông y, loài cá này có có tên là liên ngư, bạch cước liên, phường ngư. Những bộ phận như thịt cá, mỡ cá và mật cá đều có thể sử dụng để làm thuốc.

Cá mè vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ não tủy, nhuận phế, ích tỳ vị. Loài cá này được dùng cho các trường hợp tỳ vị hư hàn, ăn kém, đau bụng, đầy bụng, da thô ráp, tróc da và da khô. Người cao tuổi dùng cá mè thường xuyên chống được đau đầu, giảm trí nhớ, ho đờm, hen suyễn.

Sau sinh ăn cá mè được không?

Sau sinh, ngoài thịt động vật thì các loại thủy hải sản khác cũng là một nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho phụ nữ sau sinh. Cá mè là loại cá nước ngọt có khả năng sinh trưởng tốt và được nuôi nhiều ở ao hồ. Do năng suất cao nên loài cá này có giá bán rẻ hơn những loại cá khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, phụ nữ sau sinh nên ăn cá mè bởi lợi ích của món ăn này đem lại cho sức khỏe.

Theo y học cổ truyền, cá mè có công dụng chữa đau đầu do phong hàn, chóng mặt, hoa mắt, nhiều đờm, gân cốt yếu, tỳ vị hư hàn, tiêu hoá kém, chán ăn,… Đặc biệt loại thực phẩm này còn là một bài thuốc cho những bà bầu sau sinh thiếu sữa.

Tuy nhiên, mật của cá mè lại chứa nhiều độc tố nên khi chế biến cần loại bỏ chúng. Các mẹ bầu sau sinh nên ăn cá mè với mức độ vừa phải vì điều quan trọng là sự hài hòa về dinh dưỡng.

Món ăn từ cá mè chữa hư huyết sau sinh và thiếu sữa

- 1 con cá mè khoảng 500g, hạt mướp 30g, bột nghệ vàng 10g và gia vị vừa đủ. Cá mè làm sạch, cắt khúc, ướp gia vị và nghệ vàng băm nhỏ. Thêm hạt mướp nấu thành canh và ăn mỗi ngày 1 lần.

-  Cá mè 1 con 500g, mướp 30g, bột gia vị, gừng vừa đủ. Mướp gọt vỏ, rửa sạch xắt khúc. Cá mè làm sạch, cho vào nồi cùng với gừng, bột gia vị. Sau đó đổ nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi rồi đun nhỏ lửa tới chín nhừ là được. Ăn cá uống canh trong ngày.

sau sinh an ca me duoc khong 1

Sau sinh ăn cá mè được không? Sau sinh ăn cá mè giúp lợi sữa, chữa hư huyết, chóng mặt...

Những lưu ý khi ăn cá mè

- Bỏ mật cá và rửa thật kỹ

- Bạn ăn một lượng nhỏ cá mè trước để tham khảo phản ứng của bé, phản ứng của cơ thể mình xem cá mè có phù hợp với bé và bạn hay không. Trường hợp không có biểu hiện gì bất thường, bạn có thể sử dụng cá mè cho khẩu phần ăn của mình.

- Ăn ở mức độ vừa phải, không ăn quá nhiều sẽ không tốt.

- Các trường hợp dương thịnh, nội nhiệt táo bón, lở ngứa, mụn nhọt không nên ăn cá mè.

- Không nên ăn gỏi cá mè hoặc ăn cá chưa nấu chín do cá thường mang ấu trùng sán lá gan.

Những bài thuốc từ cá mè

- Trị nhiều đờm ở người già: Cá mè 500g, nhân hồ đào 50g, gia vị. Cá làm sạch cắt khúc nấu canh chung với hồ đào, nêm mắm, muối, tiêu bột để ăn.

- Trị phòng hàn, đau đầu: Cá mè 500g, gừng tươi 5 miếng. Cá làm sạch cắt khúc cho vào nồi nấu canh với gừng để ăn.

- Trị chóng mặt: Đầu cá mè, 100g đậu đen, gia vị vừa đủ. Đầu cá làm sạch, rán dầu cho vàng. Đậu đen luộc gần chín, cho đầu cá vào nấu cùng, nêm gia vị để ăn.

- Trị chóng mặt sau sinh: Cá 500g, gừng tươi, ngó sen 100g. Cá làm sạch cắt khúc ngó sen thái miếng, cho 2 thứ vào nồi nấu canh với gừng tươi để ăn.

- Trị tì vị hư hàn: Cá mè 250g, tương đậu 10g, gừng tươi 3 lát, hồ tiêu 2g. Cho tương vào nồi nấu sôi, đổ cá đã làm sạch vào cùng với gừng, tiêu bột nấu chín để ăn.

- Trị thần kinh suy nhược: Cá mè đem cắt khúc rồi cho 25g nhân hồ đào, 25g nho khô, 20g đường phèn vào nồi hấp cách thủy để ăn.

- Trị mụn cơm: đem 100g gạo tẻ nấu cháo rồi cắt khúc 500g cá mè vào nấu cùng cho đến khi chín là ăn được.

- Trị cao huyết áp: Đầu cá mè 1 cái, thiên ma 6g, măng ngâm 30g, nấm mỡ 30g, lõi cải 3 cái. Dầu, rượu, muối đủ dùng. Thiên ma thái miếng mỏng, đầu cá rửa sạch rán qua dầu. Sau đó nấu lẫn với măng, nấm mỡ, thiên ma, nêm rượu, muối, cho nước ninh khoảng 30 phút. Tiếp đến cho lõi cải vào nấu thêm 5 phút nữa là được.

- Dùng cho người suy nhược chán ăn: 300g cá mè bỏ đầu và thái lát mỏng rồi nấu nhừ với 30g khởi tử. Trước khi ăn có thể thêm giá đỗ xanh, gừng, rau mùi, rau cần, hành, muối, hồ tiêu đun chín rồi ăn trong ngày.

comment Bình luận

largeer