Sau sinh ăn măng được không?

Sau sinh ăn măng được không? Phụ nữ sau sinh cần có chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng phụ nữ sau sinh không nên ăn măng bởi có thể gây mất sữa.
17/03/2018 12:01

Bà đẻ có nên ăn măng

Măng là loại thực phẩm rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Những cây măng mập mạp có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như:  măng om vịt, măng xào tỏi, măng luộc chấm mắm tôm hay măng hầm chân giò.

Tuy nhiên với những mẹ sau sinh, đang cho con bú thfi không nên ăn măng do hàm lượng cyanide trong măng rất cao.

Cyanide là một chất có nhiều trong măng, khi vào cơ thể, dưới tác động của enzym đường tiêu hóa chất này sẽ biến thành  acid cyanhydric (HCN). Đây là một chất rất độc với cơ thể và có thể gây ra ngộ độc.

sau sinh an mang duoc khong

Sau sinh ăn măng được không? Phụ nữ sau sinh nên hạn chế ăn măng

Mặc dù độc tố HCN có thể dễ dàng hòa tan trong nước và bay hơi khi nước sôi, nhưng các bà mẹ đang cho con bú vẫn nên cẩn trọng.

Mặt khác các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng, các mẹ sau sinh nên hạn chế ăn măng vì có thể gây cảm giác đau nhức vú, gây biến đổi mùi sữa làm cho bé bỏ bú.

Nếu sữa tiết ra nhiều mà trẻ không chịu bú do mùi sữa thay đổi sẽ gây ra hiện tượng căng tức vú, ảnh hưởng đến các nang phụ trách việc vận chuyển sữa. Khi lượng sữa cung cấp cho bé hoạt động không đều vì nhu cầu tiêu thụ của bé sẽ dẫn đến việc sản xuất sữa bị rối loạn gây ra tình trạng ít sữa hoặc mất sữa.

Tuy không trực tiếp làm mất sữa nhưng măng là loại thực phẩm các mẹ cũng nên tránh xa và thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. Dù là măng tươi hay khô thì các mẹ cũng nên kiêng bởi chúng đều gây đau nhức vú, đổi mùi sữa và có thể gây mất sữa.

Ăn măng dễ gây ngộ độc

Măng cũng là thực phẩm có đủ các chất dinh dưỡng như protid, glucid, muối khoáng, vitamin, nhưng măng có nhiều chất xơ hơn rau và măng càng già tỷ lệ chất xơ càng cao, cứng hơn và khó tiêu hơn. Đối với măng khô, do phơi khô bớt nước nên tỷ lệ các chất dinh dưỡng cũng cao hẳn lên.

Tuy cũng nhiều chất dinh dưỡng như rau xanh nhưng măng lại là thực phẩm không nên ăn nhiều. Do măng có tính lạnh, nhiều chất xơ nên khi ăn nhiều sẽ gây khó tiêu hóa và gây gánh nặng co dạ dày, nhất là với những người mắc bệnh về hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó ăn măng cần chú ý bởi dễ bị ngộ độc. Do trong măng có chất độc glucozit sinh acid xyanhydric. Chất này khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chất chua sẽ bị thủy phân và giải phóng acid xyanhydric (HCN).

Nhưng acid xyanhydric  này lại có thể hòa tan trong nước và dễ bay hơi khi đun nóng. Do vậy khi luộc măng tươi mọi người thường đổ nước luộc đi, rửa lại măng và có khi luộc tới 2 lần.

Những lưu ý khi chế biến măng khô

Trong măng khô có nguy cơ chứa nhiều chất có hại cho sức khỏe như lưu huỳnh. Do vậy cách ngâm măng đúng sẽ giúp bạn loại bỏ được độc tố và bảo vệ sức khỏe của mình cùng gia đình khi thưởng thức món ăn này.

- Măng khi mua về đem rửa sạch rồi ngâm với nước. Khi ngâm măng sẽ tiết ra nước màu vàng do vậy bạn cần thay nước và rửa măng thường xuyên để loại bỏ những hợp chất này. Thời gin ngâm măng kéo dài khoảng 1 tuần.

- Có một mẹo nhỏ để rút ngắn thời gian ngâm măng là bạn có thể ngâm măng bằng nước vo gạo. Măng sẽ nhanh nở, sạch hơn và mềm hơn.

sau sinh an mang duoc khong 1

Sau sinh ăn măng được không? Khi ăn măng khô cần ngâm kỹ trước khi chế biến để loại bỏ chất độc

- Sau khi ngâm măng, bạn rửa sạch và cho măng vào nồi nước rồi đun sôi. Khi nước sôi bạn tiếp tục đun khoảng 1 giờ nữa, nếu nước cạn có thể cho thêm nước để măng luôn ngập trong nước.

- Đổ măng ra rổ cho hết nước màu vàng đậm rồi lại tiếp tục cho măng vào luộc thêm vài lần cho đến khi măng chín mềm thì thôi.

- Sau khi luộc xong, bạn cho măng ra rổ, rửa sạch lại với nước sạch rồi cắt bỏ phần măng già và tước nhỏ hoặc thái miếng để phục vụ chế biến các món ăn.

comment Bình luận

largeer