Sau sinh ăn canh cua được không?

Sau sinh ăn canh cua được không? Canh cua là món ăn quen thuộc và giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh lại không nên ăn canh của bởi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
01/04/2018 09:19

Công dụng của cua đồng

Cua đồng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình Việt Nam, nhất là vào mùa hè. Món ăn này có tác dụng giải nhiệt, kích thích ăn uống và rất dễ tiêu hóa. Trong thịt cua chứa một lượng lớn canxi photphat, rất tốt cho trẻ còi xương và những người bị loãng xương.

Trong y học cổ truyền, cua đồng được dùng để chữa ứ huyết khi bị chấn thương bầm dập. Theo Đông y, cua đồng có vị mặn, tính hàn, hơi độc, có tác dụng sinh phong liền gân nối xương; dùng trị nhiệt tà, bạt độc, trừ ghẻ lở và máu kết cục. Điểm đáng lưu ý là không dùng cua đồng có mắt đỏ, có lông ở bụng, có chấm ở lưng và có khoang ở chân. Không được uống nước cua sống vì có thể chứa ấu trùng sán lá.

sau sinh an canh cua duoc khong

Sau sinh ăn canh cua được không? Canh cua rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều canxi nên tốt để chữa còi xương ở trẻ nhỏ

- Chữa coi xương, chậm đi ở trẻ nhỏ: Làm sạch cua đồng rồi bỏ chân, càng, mai, yếm. Sau đó rang nhỏ lửa cho vàng khô rồi tán bột. Dùng 15g - 20g khuấy với bột gạo, cho trẻ ăn trong ngày.

- Chữa vết thương đụng dập, lở loét: giã nát 2 con cua đồng, rượu 1 chén, cho vào nồi đun sôi. Sau đó gạn lấy nước uống còn bã đắp vào chỗ đau.

- Giải nhiệt mùa hè trị lở ngứa: Cua đồng 200 g bỏ yếm, mai, rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước; mướp hương 1 - 2 trái cạo vỏ, rửa sạch, cắt miếng; rau đay và mồng tơi tươi mỗi thứ 100 g rửa sạch, cắt đoạn. Đun sôi nước cua và cho các loại rau vào, đến khi mướp chín là được.

- Trị viêm thận cấp: Cua đồng 250 g bỏ yếm, mai, rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước; vỏ cây dâu 50 g rửa sạch, cắt đoạn. Đem tất cả nấu thành canh, uống nước.

- Trị trướng bụng, chứng phù tim: Cua đồng tươi nấu cháo, ăn nóng.

- Chữa sưng tấy: Mai cua 10 g sao vàng, vảy tê tê 10 g sao phồng rộp; gai bồ kết 10 g phơi sấy khô. Tất cả tán bột, uống với rượu.

Sau sinh ăn canh cua được không?

Cua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, theo nghiên cứu trong 100g thịt cua chứa rất nhiều khoáng chất vitamin: canxi, phophot, lipit, B1, B6…

Trong cua còn chứa rất nhiều canxi photpho tốt cho những người bị loãng xương hay trẻ bị còi xương. Cua vừa ngon lại bổ rẻ thế nhưng không phải ai ăn cũng tốt cho sức khỏe.

Mặc dù cua rất bổ dưỡng nhưng với bà đẻ thì lại không nên ăn cua. Do cua có tính lạnh, sau khi sinh con sức khỏe của mẹ chưa hồi phục hoàn toàn, hệ tiêu hóa còn yếu. Bởi vậy ănn cua dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy nên bà đẻ cần hạn chế ăn hoặc không ăn.

sau sinh an canh cua duoc khong 1

Sau sinh ăn canh cua được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn canh cua

Bà mẹ đang cho con bú cũng nên hạn chế ăn canh cua vì hệ tiêu hóa của trẻ con non yếu, dễ bị dị ứng với những thực phẩm có tính lạnh gây đau bụng đi ngoài.

Nếu phụ nữ sau sinh có cơ địa dễ dị ứng với cua hoặc đang bị tiêu chảy thì không được ăn cua. Việc ăn cua có thể gây dị ứng cho cả mẹ lẫn sang bé.

Nếu bà đẻ ăn canh cua, cần chọn cua sạch, chỉ ăn cua còn sống. Cua đã chết tuyệt đối không ăn vì dễ gây ngộ độ. Canh cua cần được nấu chín vì nếu ăn cua chưa chín có thể bị nhiễm ấu trùng giun sán.

Để giảm bớt tính hàn, tránh đau bụng do lạnh thì nên ăn kèm lá tía tô hoặc khi ăn canh cua.

Đối với một số mẹ sau sinh gặp vấn đề về cao huyết áp hay tim mạch thì sau sinh cũng không nên ăn canh cua. Do trong cua chứa hàm lượng chất béo cao. Lượng cholesterol sẽ tăng cao khi mình ăn nhiều cua, sẽ không hề tốt cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer