Sau sinh ăn sò huyết được không?

Sau sinh ăn sò huyết được không? Sò huyết không chỉ là món ăn ngon mà còn là một vị thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, món ăn này lại không phù hợp với phụ nữ sau sinh.
01/04/2018 17:09

Trong các loại sò, sò huyết là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Trong sò huyết chứa nhiều dưỡng chất như cao như:  đạm, magie, kẽm, omega-3 cao…

Theo như Đông y, thịt sò huyết có vị ngọt, mặn, tính ấm, không độc, tác dụng bổ huyết, kiện vị, chứng huyết hư, thiếu máu, kiết lỵ ra máu mũi, viêm loét dạ dày tá tràng, tiêu hóa kém.

sau sinh an so huyet duoc khong

Sau sinh ăn sò huyết được không? Sau sinh phụ nữ không nên ăn sò huyết

Sò huyết được đánh giá là món ăn, bài thuốc hữu hiệu trong nhiều trường hợp. Chúng có thể dùng để làm món ăn bổ dưỡng, thanh nhiệt cho người suy nhược cơ thể, người bị lao phổi.

Sò huyết còn có thể dùng cho người cao huyết áp, mất ngủ, mỡ máu tăng, béo phì. Hơn nữa món ăn này còn chữa kinh nguyệt ra quá nhiều ở phụ nữ rất tốt.

Sau sinh ăn sò huyết được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sò huyết là thực phẩm mà bà đẻ cần kiêng. Bởi món ăn này có thể gây nguy hại cho cả mẹ và bé.

Sò huyết là động vật sống trong bùn nước nên chứa rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng. Nếu sống ở vùng nước ô nhiễm, chúng rất dễ bị nhiêm kim loại nặng cũng như các chất thải được hại. Khi chế biến sò huyết không kỹ, có thể gây  nhiễm trùng tiêu hoá, ngộ độc, dị ứng… cho người ăn. Điều này rất nguy hại cho phụ nữ sau sinh.

Trong sò huyết chứa nhiều loại vi khuẩn và các virus gây bệnh, nhất là vi khuẩn gây viêm gan và thương hàn. Dù luộc sò huyết cho sôi, song vẫn không ngăn được những mầm bệnh chết người có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh lị. Bởi vậy mà phụ nữ sau sinh không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và cả bé thì nên tránh xa món ăn này.

Hơn nữa, mức độ retinol quá cao trong sò huyết còn liên quan đến dị tật bẩm sinh. Do vậy món ăn này không được khuyến khích phụ nữ có thai và phụ nữ sau sinh.

Tất cả những nguy cơ nói ở trên, cần thận trọng khi phụ nữ sau sinh và trẻ em không nên ăn vì nếu loại thực phẩm này không được nấu chín thì sẽ gây ngộ độc.

sau sinh an so huyet duoc khong 1

Sau sinh ăn sò huyết được không? Trẻ em cũng nên hạn chế ăn sò huyết

Điều cần biết khi ăn sò huyết

Mặc dù món ăn này có thể chữa được nhiều bệnh, tốt cho sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng có thể ăn được sò huyết. Việc sử dụng không đúng sò huyết còn có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Do sò huyết chứa nhiều vi khuẩn và có nguy cơ nhiễm virus gây bệnh viêm gan A, thương hàn, kiết lỵ, tả, e.coli, giun… Vì vậy, người có hệ tiêu hóa kém, hoặc cơ địa dị ứng tốt nhất không nên ăn.

Ngoài ra, sò huyết cũng là món không được khuyến khích với trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia, không nên cho trẻ ăn sò sớm quá vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện. Nếu trẻ ăn phải sò nấu chưa kỹ rất dễ có nguy cơ bị ngộ độc.

Cách chế biến sò huyết đơn giản nhất là đặt sò huyết lên than hồng. Sau đó nướng đến khi hai mảnh vỏ nứt bung ra, nước béo màu đỏ chảy ra. Lúc này lấy thịt ăn nóng với gia vị như muối, tiêu, ớt, chanh, rau răm.

Ngoài ra, sò huyết thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon bằng cách nướng, hấp gừng, xốt me, xào chua ngọt, nấu cháo.

comment Bình luận

largeer