Sau sinh ăn su hào được không?

Sau sinh ăn su hào được không? Su hào là rau củ quen thuộc của người dân Việt Nam. Loại rau này có nhiều vào mùa đông và là một món ăn ngon, bổ dưỡng.
09/02/2018 14:00

Sau sinh ăn su hào được không?

Su hào là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, dễ trồng lại có giá thành rẻ và chế biến được nhiều món ăn ngon. Đây còn là món ăn rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Trong su hào có chứa hàm lượng vitamin C cao, trong 100g su hào sẽ cung cấp cho cơ thể 62mg vitamin C, chiếm khoảng 102% lượng vitamin C cần dùng trong ngày.

Ngoài ra, giúp cơ thể duy trì các mô liên kết, răng và nướu khỏe mạnh. Bảo vệ cơ thể con người từ các bệnh ung thư và đẩy các gốc tự do có hại ra khỏi cơ thể.

Trong su hào có chứa phytochemicals, asisothiocyanates, sulforaphane, và indole-3-carbinol có vai trò chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt và kết tràng.

Su hào giàu virtamin B, vitamin B6 (pyridoxine), thiamin, a-xít pantothenic… Đặc biệt, có chứa nhiều canxi, kali, mangan, sắt, phốt pho.

Sau sinh an su hao duoc khong

Sau sinh ăn su hào được không? Sau sinh ăn su hào rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

Chính vì những giá trị dinh dưỡng trên mà phụ nữ sau sinh nên ăn su hào để tốt cho cả mẹ và bé. Tác dụng của su hào đối với sản phụ là rất tốt:

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong su hào có hàm lượng chất xơ cao. Các chất xơ này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn bằng cách duy trì sức khỏe của ruột và ruột kết. Chất này có vai trò trong việc duy trì lượng vi khuẩn ở mức cân bằng. Do vậy chúng giảm nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa, trĩ và ruột kết.

- Giảm cân hiệu quả: trong su hào có tới 90% là nước và còn chứa nhiều chất xơ. Chất béo trong su hào rất ít, cho nên đây là thực phẩm lý tưởng dùng để giảm cân. Hàm lượng chất béo hòa tan ít, không có cholesterol tốt cho cả phòng chống bệnh tim mạch và đột quỵ. Do vậy phụ nữ sau sinh nên ăn su hào để có thể giản cân và tốt cho sức khỏe.

- Phòng chống ung thư:  Su hào là một trong những loại rau có nồng độ phytochemical, và glucosinolates được coi là hợp chất ngăn chặn bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt.

- Thanh lọc máu và thận: Trong su hào có chứa hàm lượng cao vitamin C và potassium, vitamin B6. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đây là thực phẩm giúp thanh lọc máu và thận tốt, loại bỏ các chất độc ra ngoài cơ thể và giúp tiêu hóa dễ dàng. Tuy nhiên nếu ăn nhiều su hào sẽ gây ra hao tổn khí huyết nên chỉ ăn với liều lượng vừa đủ thôi nhé.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Trong su hào chứa nhiều vitamin C sẽ giúp cho sức khỏe hệ miễn dịch tốt hơn. Hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng có thể tránh được bệnh tim mạch và ung thư.

Những người không nên ăn su hào?

Su hào là là thực phẩm có thể chế biến thành nhiều cách. Nếu ăn sống hàm thì hàm lượng các chất sẽ cao hơn.  Nhưng món ăn này có thể gây đau bụng cho một số người có hệ tiêu hóa kém.

Người già, trẻ nỏ, người bị đau dạ dày không nên ăn món su hào nộm sống hay ăn trực tiếp. Chúng sẽ gây đau bụng và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Sau sinh an su hao duoc khong 1

Sau sinh ăn su hào được không? Những người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn su hào nộm

trong su hào có chứa  goitrogens, các hợp chất thực vật có thể gây sưng tuyến giáp. Vì thế những người bị rối loạn chức năng tuyến giáp nên hạn chế ăn su hào.

Theo đông y thì ăn su hào nhiều sẽ bị hao khí tổn huyết.

Một số bài thuốc từ su hào

- Tiêu đờm: dùng thân và lá su hào rửa sạch cắt thành miếng. Cho dầu vừng vào xào rồi nấu canh ăn ngày 1-2 lần.

- Miệng khô, khát nước: Su hào cắt thành từng miếng rồi giã nát, cho thêm đường vào trộn và đun sôi lên dùng ăn sống.

- Tiêu nhọt: Su hào đem giã nát nhừ đắp vào chỗ đau hoặc có thể vắt lấy nước uống.

 
comment Bình luận

largeer