Sau sinh ăn cá được không?

Sau sinh ăn cá được không? Các bà mẹ sau sinh thường thắc mắc về những thực phẩm nên ăn và không nên ăn. Vậy sau sinh có được ăn cá không?
06/02/2018 15:05

Cá là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng có rất nhiều người lại băn khoăn rằng liệu sản phụ có được ăn cá không và sau sinh bao lâu thì mới được ăn cá và nên ăn loại cá nào.

Sau sinh có được ăn cá không?

Theo những quan niệm trước đây thì phụ nữ sau sinh thường phải kiêng đồ ăn tanh trong vòng 3 tháng đầu để không bị đau bụng hoặc tiêu chảy.

Sau sinh cơ thể mất rất nhiều sức lực nên chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng để giúp mẹ đẻ mau phục hồi.

Việc ăn các loại thức ăn tanh như cá, ốc sau sinh sẽ khiến ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ và khiến vết thương lâu lành.

Sau sinh an ca duoc khong

Sau sinh ăn cá được không? Sau sinh thường các sản phụ có thể ăn cá hồi,... những loại cá lành không chứa độc

Tuy nhiên đó chỉ là một trong những trường hợp sinh mổ. Còn đối với những người sinh thường thì theo các chuyên gia dinh dưỡng không cần kiêng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng y tế thì việc kiêng đồ tanh trong vòng 3 tháng đầu là không có cơ sở. Thay vì chỉ ăn thịt, đậu nành, trứng, sữa để cung cấp chất đạm, mẹ nên bổ sung thêm cá vào thực đơn hàng ngày của mình.

Những thực phẩm giàu omega 3 (DHA) và các dưỡng chất như các loại cá chích, cá mòi, cá thu, cá hồi... sẽ giúp phát triển cho trí não của trẻ cũng như giúp mắt bé sáng hơn.

Đặc biệt cá hồi là thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho các sản phụ. Trong cá hồi chứa nhiều omega-3 và các chất dinh dưỡng khác giúp bồi bổ nguồn sữa mẹ, cung cấp lượng DHA cần thiết giúp cho hệ thần kinh của bé phát triển một cách tốt nhất.

Bởi vậy nếu thực đơn của mẹ có cá hồi thì sẽ đồng nghĩa với việc àm lượng Omega 3 (DHA) trong nguồn sữa mẹ đã tăng lên, giúp cho não bé phát triển, bé sẽ được thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Do vậy, phụ nữ sau sinh nên ăn cá.

Không chỉ bồi bổ sức khỏe mà cá hồi còn giúp mẹ ổn định tinh thần. Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng DHA trong cá hồi sẽ giúp giảm bướt cảm giác lo lắng và phiền muộn sau sinh.

Tuy nhiên việc lựa chọn loại cá nào nên ăn sau sinh cũng rất quan trọng. Không phải loại cá nào cũng có thể đem lại những hiệu quả tốt đối với sức khỏe của mẹ và bé. Nếu chọn cá sai cách còn có thể dẫn đến những tác hại nguy hiểm như ngộ độc.

Những loại cá không nên ăn sau sinh

Sau sinh phụ nữ có thể ăn cá mà không cần phải kiêng cữ. Tuy nhiên chỉ nên ăn một số loại cá lành nhất như: cá trê, cá lóc, cá chép, cá trắm cỏ, cá bống... hay một số loài cá giàu chất dinh dưỡng như cá hồi, cá thu Nhật Bản (cá sa ba). Khi ăn mẹ cần lưu ý là phải chế biến kỹ.

Một số các loại cá có hàm lượng thủy ngân rất cao, có thể gây độc cho bé, do đó mẹ cần tuyệt đối tránh như các loại cá biển, cá thu, cá ngừ đại dương. Theo kinh nghiệm dân gian thì cá lóc bông cũng có nguy cơ gây dị ứng ở trẻ và nhiều tác hại khác ở trẻ.

Sau sinh mổ nên ăn gì?

Nếu như bạn sinh mổ thì ăn ăn khi đã 'đánh hơi' được. Lúc này bạn hãy bắt đầu bằng những món ăn nhẹ như: cháo, sữa nóng rồi mới có thể ăn cơm với thực đơn chứa đầy đủ dưỡng chất.

Sau sinh an ca duoc khong 1

Sau sinh ăn cá được không? Sản phụ sinh mổ không nên ăn cá sau sinh

Nếu như bạn đã đánh hơi được thì cũng chưa nên uống nước hoa quả ngay mà hãy chờ qua một ngày sau rồi mới sử dụng. Đặc biệt nên hạn chế ăn cam để không bị rối loạn tiêu hóa.

Đối với sinh mổ thì không nên ăn quá sớm những thực phẩm tanh như cá, ốc... vì nó sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ và khiến vết thương lâu lành.

Bên cạnh đó bạn nên ăn mướp, thịt nạc, rau đậu, cà chua, chuối.

Những chú ý về ăn uống sau khi sinh

Không nên ăn nhiều

Mặc dù đói nhưng với những sản phụ cũng không nên ăn quá no. Việc đi vệ sinh nhiều sẽ không hề tốt cho bộ phận sinh dục mới bị rạch và khâu khi lấy em bé.

Đặc biệt là với những người sinh mổ, ruột bị kích thích, dạ dày bị ức chế, sự hoạt động của ruột giảm nên nếu ăn nhiều tiêu hóa sẽ khó khăn. Nếu tích tj lâu sẽ dẫn tới táo bón n và tăng thêm khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Sản phụ nên ăn những thức ăn nhẹ và ăn chậm. Cháo chân giò hoặc trứng gà luộc là các món ăn lý tưởng cho sản phụ vừa từ phòng sinh ra.

Sau sinh an ca duoc khong 2

Sau sinh ăn cá được không? sau sinh sản phụ không nên ăn quá nhiều khiến phải đi vệ sinh nhiều gây ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục

Ăn rau ngót, tránh rau cải

Sản phụ sau sinh nên ăn hoặc uống nhiều nước rau ngót. Nó có tác dụng làm co tử cung sau sinh, sạch máu.

Rau ngót khi chế biến phải được rửa sạch để tránh bị rối loạn tiêu hóa. Tuyệt đối không được sử dụng rau cải xanh vì sẽ gây tiểu tiện nhiều và làm rối loạn tiêu hóa.

Những món ăn thiết thực

Sau sinh bạn cần được bồi bổ để bù đắp lại sức lực và máu bị mất. Việc này còn nhằm cung cấp dinh dưỡng cho em bé mới chào đời. Một vài món ăn mà sản phụ nên ăn như:

- Thịt lợn hấp lươn: Nguyên liệu: Lươn 250g, thịt lợn 100g, hành, gừng, muối, rượu vang, xì dầu vừa đủ. Tiến hành làm sạch lươn, bỏ ruột, thái miếng cả lươn và thịt lợn, ướp gia vị rồi hấp, ăn cả nước và cái.

- Nước rau ngót hay lá tía tô: Nguyên liệu: 50g hành lá, lá tía tô 10g, đường đỏ 50g. Luộc hành lá và lá tía tô rồi gạn lấy nước, cho đường đỏ vào uống. Uống nóng, ngày 1 lần trong khoảng 1 tuần sau sinh.

comment Bình luận

largeer