Sau sinh ăn mướp đắng được không?

Sau sinh ăn mướp đắng được không? Phụ nữ sau sinh và đang cho con bú có cơ địa nhạy cảm hơn những người thường. Vì vậy việc ăn uống luôn được hết sức chú ý và thận trọng. Vậy sản phụ có được ăn mướp đắng không?
07/02/2018 15:00

Mướp đắng không chỉ được coi là một thực phẩm và còn là một nguyên liệu thuốc dân gian quý giúp nâng cao hệ miễn dịch.

Tuy có vị đắng nhưng mướp đắng lại chứa hầu hết tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: hốt pho, mangan, kẽm và magiê. Nó cũng được coi là một thực phẩm dồi dào nhất có chứa thiamin, foliate và riboflavin. Ngoài ra, mướp đắng cũng chứa nhiều vitamin B1, B2, B3, vitamin C và là một nguồn phong phú của can-xi, sắt và beta-caroten.

Sau sinh an muop dang duoc khong

Sau sinh ăn mướp đắng được không? Mướp đắng vừa là thực phẩm giàu dinh dưỡng lại vừa là một vị thuốc chữa bệnh

Do có nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời như vậy nên nhiều người thường ăn mướp đắng sống để giữ được các chất dinh dưỡng của nó.

Phụ nữ sau sinh ăn được mướp đắng không

Dù có tác dụng tốt cho sức khỏe và nhiều dưỡng chất như vậy, nhưng bà bầu lại không nên ăn mướp đắng. Có nhiều nguyên nhân khiến thực phẩm này không phù hợp với bà đẻ như:

Có khả năng gây ngộ độc và hạ đường huyết

Trong hạt mướp đắng có chứa Vicine. Đây là chất có khả năng gây ra hội chứng cấp tính như đau thắt bụng, nhức đầu và hôn mê đối với người nhạy cảm. Người ăn nhiều mướp đắng còn có nguy cơ hạ đường huyết cao. Do vậy loại quả này rất bất lợi cho các mẹ bỉm sữa.

Cơ địa của phụ nữ sau sinh rất nhạy cảm. Lúc này thể lực họ yếu và sức miễn dịch kém. Chỉ cần vô ý một chút là dễ nhiễm bệnh.  Nên những món ăn có thể gây tác động xấu cũng cần kiêng cử.

Không tốt cho sữa mẹ, ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh

Phụ nữ sau sinh cũng không nên ăn mướp đắng do loại quả này chứa một số thành phần mang độc tính nhẹ có thể truyền qua sữa.

Trong trường hợp mướp đắng trồng ở những vùng thổ nhưỡng nhiễm kim loại nặng, rất có thể quả mướp đắng cũng đã bị nhiễm kim loại nên dễ gây độc cho cơ thể sau khi ăn.

Độc tính không gây ảnh hưởng ngay đến người lơn nhưng lại có vấn đề đối với trẻ nhỏ thông qua nguồn sữa mẹ. Các bạn hãy lưu tâm điều này nhé.

Sau sinh an muop dang duoc khong 1

Sau sinh ăn mướp đắng được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn mướp đắng

Không cân bằng chế độ dinh dưỡng

Mướp đắng là loại quả rất ít chất béo, do vậy nếu ăn nhiều sẽ không có lợi cho chế độ ăn cần nhiều dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh.

Nếu tiêu thụ một lượng lớn mướp đắng có thể dẫn tới tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và gây đau bụng.

Ngoài ra phụ nữ mang thai cũng không nên ăn quá nhiều mướp đắng. Do mướp đắng dù nhiều vitamin và các khoáng chất quan trọng nhưng loại quả này lại gây kích thích tử cung dẫn đến sinh non hoặc sảy thai.

Từ các nghiên cứu khoa học mà các chuyên gia đã cảnh báo rằng: phụ nữ có thai vag sau sinh hay đang cho con bú không nên ăn mướp đắng.

Những người không nên ăn mướp đắng

- Người bị huyết áp thấp: Không nên ăn mướp đắng vì Charantin, Polypeptid-P và Vicine trong mướp đắng có khả năng hạ đường huyết. Điều này dẫn đến tụt huyết áp gây nguy hiểm cho người bệnh.

- Người bị bệnh gan, thận: không nên ăn mướp đắng vì sau khi ăn các enzym sẽ tăng cao và gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của gan. Loại quả này cũng chứa một số chất khiến tế bào gan bị thay đổi hình dạng. Bệnh nhân ăn quá nhiều mướp đắng khiến bệnh tình nặng nề hơn, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị.

Sau sinh an muop dang duoc khong 2. png

Sau sinh ăn mướp đắng được không? Những người huyết áp thấp không nên ăn mướp đắng

- Người bị thiếu men G6PD: Đây là men hỗ trợ tế bào hồng cầu chuyển hoá, người bị thiếu men này cũng cần hạn chế mướp đắng. Người mắc bệnh về đường tiêu hoá nên giảm ăn mướp đắng, do khó tiêu. Mướp đắng khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, gây tình trạng quá tải.

- Người mắc bệnh tiêu hóa: Việc ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn tới tiêu chảy và các vấn đề về dạ dày.

comment Bình luận

largeer