Sử dụng quá liều thực phẩm chức năng gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hại

Bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ nếu dùng quá nhiều thực phẩm chức năng. Một số khoáng chất và vitamin có thể tích tụ trong máu theo thời gian và làm tăng nguy cơ quá liều.
04/01/2024 18:27

Bất kỳ dưỡng chất nào cũng có thể gây độc hại khi tiêu thụ vượt quá mức, mặc dù các loại vitamin B và vitamin K thường không gây độc hại.

Một số rủi ro nặng nề nhất của quá liều đến từ việc sử dụng thêm canxi và sắt. Ví dụ, việc có quá nhiều canxi trong máu hoặc nước tiểu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư tuyến tiền liệt. Quá liều sắt có thể gây hôn mê hoặc huyết áp thấp và gây tổn thương đường ruột và gan.

Vitamin A: Sử dụng quá mức có thể dẫn đến hôn mê và tử vong ở các trường hợp nặng và gây hại cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Việc tiêu thụ vitamin A thừa cũng có thể gây hại cho thai nhi trong thai kỳ và làm cho mắt, tim, phổi phát triển không bình thường.

Vitamin D: Vitamin D tăng cường sự hấp thụ canxi. Sử dụng quá liều có thể dẫn tới thừa canxi trong máu hoặc nước tiểu.

Vitamin E: Sử dụng quá mức có thể tăng nguy cơ đột quỵ.

tpcn

(Ảnh minh họa: Internation)

Triệu chứng khi quá liều

Sử dụng quá liều các thực phẩm chức năng có thể gây ra các triệu chứng tiêu cực. Một số dấu hiệu phổ biến của quá liều bao gồm: Đau xương, khớp hoặc cơ, buồn nôn và nôn mửa, nhịp tim không đều hoặc nhanh, môi hoặc da khô nứt nẻ, co giật...

Một số khoáng chất và vitamin có thể gây ra các triệu chứng cụ thể. Ví dụ, dùng quá liều sắt có thể gây ra tiêu chảy ra máu, phân sẫm màu và suy nhược cơ thể. Trong khi đó, dùng quá liều vitamin A có thể dẫn đến mờ mắt và chóng mặt. Lượng canxi dư thừa trong máu do uống quá nhiều canxi hoặc vitamin D, có thể gây chán ăn, sỏi thận và yếu cơ.

Các triệu chứng cụ thể cũng có thể phát sinh tùy thuộc vào loại thực phẩm chức năng và chất dưỡng chất mà bạn sử dụng quá liều. Việc quá liều có thể gây hại cho sức khỏe và đôi khi bạn cần đến sự can thiệp y tế.

Theo Health

comment Bình luận

largeer