Sự thật về đai nịt bụng: Đẹp dáng nhưng hại sức khỏe!

Ngày nay, nhiều chị em có vòng eo mĩm mĩm hoặc quá khổ do sinh nở, thừa cân... đã tìm đến với đai nịt bụng thay vì tập thể dục để giảm mỡ. Tuy nhiên, thực hư tác dụng của đai nịt bụng như thế nào, chúng ta hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
05/10/2020 11:50

Ngày nay, đai nịt bụng được nhiều người sử dụng. Theo quảng cáo của người bán, "tổng kho" đai nịt bụng latex có giá giao động từ 300.000 đồng đến 600.000 đồng, thậm chí lên đến vài triệu đồng tùy theo chất lượng sản phẩm. Được biết, có những loại đai nịt nguyên chun có giá thành rẻ hơn, chỉ vài chục ngàn. Những loại được quảng cáo bằng cao su non, 9 xương, 12 xương mới có giá thành đắt hơn.

Theo truyền tai nhau, sử dụng đai nịt bụng liên tục, thường xuyên, thậm chí dùng cả khi đi ngủ sẽ khiến vòng eo của bạn nhỏ nhắn hơn, thậm chí còn hiệu quả nhanh hơn cả tập thể dục.

Tuy nhiên, thực tế công dụng của đai nịt bụng có thần kỳ như vậy không, ngoài việc giảm eo, tác động của nó đến cơ thể và sức khỏe của người dùng sẽ như thế nào?

dai nit bung

Theo các chuyên gia y tế, việc chị em ép mình chịu đựng áp lực từ đai nịt bụng sẽ gây tác động xấu đến dạ dày, khiến cho những đồ ăn chứa trong dạ dày có nguy cơ trào ngược lên thực quản. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác trong đường tiêu hóa. Khi trào ngược axit lên thực quản gây ợ nóng, đầy bụng, chướng khí. Người mắc hội chứng ruột kích thích hay người không tự chủ được tiểu tiện khi dùng đai nịt bụng sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng khiến tình trạng bệnh tăng nặng. Gan, lá lách và thận cũng bị tổn thương.

Việc quấn đai nịt bụng trong thời gian dài còn gây ảnh hưởng đến cấu trúc của xương sườn, chúng sẽ siết chặt phổi, khiến cho thể thích của khoang bụng bị thu hẹp, gây khó khăn cho quá trình hô hấp, người sử dụng đai sẽ có cảm giác khó thở, nhanh xuống sức. Thậm chí, nhiều người nhịp thở không đều dẫn đến thiếu oxy và bị ngất khi vận động nhiều.

Với phụ nữ mới sinh có thể nịt bụng trong khoảng thời gian 4-6 tuần sau sinh. Nhưng đây là thời gian tử cung được phục hồi hoàn toàn vì vậy chị em không nên nịt bụng quá chặt bởi điều này sẽ khiến thiếu máu để nuôi dưỡng những vùng xung quanh, cản trở tuần hoàn khiến máu lưu thông không tốt, chưa kể ảnh hưởng đến vết mổ chưa lành hẳn hoàn toàn… gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể.

Bên cạnh đó, đai nịt bụng còn có thể gây ra mẩn ngứa, mụn nhọt vùng bụng, lưng do chật chội và bí hơi. 

dai nit bung

Những ảnh hưởng đến sức khỏe của đai nịt bụng đã được nhiều chuyên gia xác nhận. 

Theo Hội đồng Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ (American Board of Cosmetic Surgery), thói quen sử dụng đai nịt bụng này không hề tốt cho cơ thể như chúng ta vẫn lầm tưởng, và thực tế việc đeo cả trong khi ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Một số tác hại tiềm ẩn từ thói quen này có thể kể đến như trào ngược axit dạ dày, cản trở quá trình tiêu hóa vào ban đêm, giảm dung tích phổi, thiếu oxy, suy giảm các chức năng của cơ quan nội tạng, gây gián đoạn giấc ngủ... nghiêm trọng hơn còn có thể bị gãy xương sườn.

Theo bác sĩ Ngọc Kha, BV Thể thao, việc sử dụng các phương pháp quấn băng dính, đai nịt bụng… sẽ làm vùng bụng có tác dụng nóng tại chỗ, làm tăng tuần hoàn, giãn mạch giúp quá trình thoát mồ hôi nhanh hơn chứ không phải để "tan mỡ" hay giúp thon gọn vòng bụng. Hơn nữa, làm như vậy, toàn bộ phần thân giữa đều bị ép chặt, các cơ hô hấp bị ép chặt từ bên ngoài, khoang bụng cũng bị thu hẹp thể tích, gây khó khăn cho quá trình hô hấp, biểu hiện là cảm giác khó thở, mệt mỏi.

Bên cạnh đó, nó sẽ làm cho mồ hôi ở bụng ra nhiều hơn, gây mất nước tại chỗ, kèm theo mất muối và các yếu tố vi lượng khác. Tình trạng mất nước và dưỡng chất cấp tính có thể gây tai biến, rối loạn cân bằng điện giải, cân bằng nước trong cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng thận, gan...

Bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Trần Tuấn Anh cũng cho biết: 

"Đeo gen nịt bụng khi đi ngủ sẽ làm cho các cơ quan nội tạng có thể bị đẩy lên phía trên hoặc đẩy xuống phía dưới; làm cho áp lực của thành bụng tăng lên, tăng áp lực lên khoang lồng ngực khiến việc hô hấp trở nên khó khăn, không hít thở được sâu, có thể dẫn đến viêm phổi. Bên cạnh đó, khi ngủ, chúng ta nằm theo chiều ngang, đeo nịt bụng rất dễ khiến đường tiêu hóa bị trào ngược, bất cứ lúc nào trong quá trình ngủ cũng có thể xảy ra tình trạng trào ngược dạ dày, có nhiều nguy cơ dẫn đến đau dạ dày. Ngoài ra, gen nịt cũng có thể làm cho các cơ thành bụng bị căng cứng khiến tư thế khi chúng ta đi ngủ không được thoải mái, ảnh hưởng đến giấc ngủ sâu.

Do đó, tốt nhất chúng ta không nên đeo gen nịt bụng khi đi ngủ, đặc biệt với những người có sẵn những bệnh lý về dạ dày, tiêu hóa, hô hấp hoặc bị dị ứng với gen, bị viêm nhiễm vùng đeo nịt, phụ nữ đang mang bầu và người mới trải qua phẫu thuật vùng bụng càng không nên thực hiện".

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer