Tác dụng của hà thủ ô đỏ

Theo Đông y, ngoài công dụng làm đen tóc, hà thủ ô đỏ còn có tác dụng bổ máu, an thần, dưỡng can, ích thận, cố tinh, nhuận tràng, điều trị sốt rét.
21/08/2023 15:15

Theo Tây y, hà thủ ô đỏ có thể điều trị suy nhược thần kinh và các bệnh về thần kinh, bổ tim, giúp sinh huyết dịch, kích thích co bóp ruột, kích thích tiêu hóa, cải thiện dinh dưỡng, có tác dụng kiểu oestrogen và progesteron nhẹ. Nó cũng giúp tăng tiết sữa, chống co thắt phế quản, chống viêm.

Nước sắc hà thủ ô đỏ 1/100 có thể ức chế sự phát triển của trực khuẩn lao. Còn rượu hà thủ ô đỏ có thể phòng xơ vữa động mạch, làm giảm cholesterol và triglycerid huyết thanh, ức chế tăng lipid máu.

cach-che-bien-ha-thu-o-lam-toc-den-tu-nhien-va-suon-muot 1

(Ảnh: Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An)

3 tác dụng chính:

Làm đen râu tóc, có lợi cho việc sinh con và kéo dài tuổi thọ.

*Chú ý: Hà thủ ô không qua bào chế dùng có độc, uống quá liều có thể gây chết người.

Cách dùng:

Một số cách dùng hà thủ ô đơn giản nhưng rất tiện lợi:

- Hà thủ ô 30g, gà mái một con, gia vị vừa đủ. Gà làm thịt, mổ bụng, rửa sạch. Hà thủ ô nghiền thành bột đựng trong túi vải buộc chặt rồi cho vào bụng gà. Tất cả đem hầm thật nhừ, chế thêm gia vị, dùng làm canh ăn trong ngày.

- Hà thủ ô 30g, trứng gà 3 quả. Sắc hà thủ ô lấy nước bỏ bã rồi đập trứng vào đun chín là được.

- Hà thủ ô 30 g, đại táo 3 quả, gạo tẻ 100g, đường đỏ 50g. Hà thủ ô ngâm nước 2 giờ rồi sắc trong một giờ, bỏ bã lấy nước đem nấu với gạo và đại táo thành cháo, chế thêm đường ăn trong ngày.

- Hà thủ ô 20g, sơn tra 20g. Hai thứ thái vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15-20 phút là dùng được, uống thay trà hàng ngày. Bài này tiêu mỡ, thông huyết mạch, giảm huyết áp, tốt cho tim mạch.

- Hà thủ ô 120g, đương quy 60g, sinh địa 80g, rượu trắng 2.500ml. Các vị thuốc thái vụn gói trong túi vải rồi cho vào vò ngâm với rượu, nút kín để nơi thoáng mát khô ráo, sau một tuần có thể dùng được. Uống mỗi ngày 15-20 ml vào buổi sáng.

Các vị thuốc thái vụn gói trong túi vải rồi cho vào vò ngâm với rượu, nút kín để nơi thoáng mát khô ráo, sau một tuần có thể dùng được. Uống mỗi ngày 15-20 ml vào buổi sáng.

**** Cẩn trọng: Dù là thuốc bổ nhưng không được dùng quá liều 50 g/ ngày (thuốc sắc), rượu thuốc hà thủ ô dùng không quá 20ml/ngày. 

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer