Tác dụng của hoa oải hương

Hoa oải hương là một cây thuốc thuộc loài Lavandula angustifolia, được sử dụng rộng rãi để giúp điều trị chứng lo âu, trầm cảm, tiêu hóa kém hoặc thậm chí là côn trùng cắn, do đặc tính thư giãn, làm dịu, chống co thắt, giảm đau và chống trầm cảm.
29/02/2024 16:16

Loại cây này, còn được gọi là hoa oải hương hoặc hoa oải hương, có thể được dùng để pha trà hoặc tắm, nhưng tinh dầu của nó cũng có thể được sử dụng trong liệu pháp mùi hương hoặc bôi lên da.

Bạn có thể mua hoa oải hương ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp và ở một số chợ và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Tác dụng của hoa oải hương

i2

Hoa oải hương được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề khác nhau, mang lại một số lợi ích cho cơ thể như:

1. Giảm lo lắng và kích động

Hoa oải hương rất giàu dầu dễ bay hơi giúp giảm lo lắng và kích động vì chúng có tác dụng làm dịu và an thần, do đó có thể được sử dụng để bổ sung cho việc điều trị y tế.

2. Giảm huyết áp

Hoa oải hương, ở dạng tinh dầu, khi sử dụng trong liệu pháp mùi hương có thể giúp giảm huyết áp. Bằng cách này, hoa oải hương có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp.

3. Giảm sốt

Hoa oải hương có thể giúp hạ sốt từ từ vì nó có đặc tính làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Hơn nữa, do đặc tính làm dịu và an thần, hoa oải hương có thể giúp bạn ngủ ngon hơn khi bị sốt.

4. Kích thích chữa lành vết loét

Do đặc tính chữa bệnh, chống viêm và giảm đau, hoa oải hương giúp kích thích quá trình chữa lành vết loét, ngoài ra còn giảm đau, viêm, kích ứng và kích thước của vết loét.

5. Ổn định nhịp tim

Hoa oải hương có thể giúp ổn định nhịp tim và giảm hưng phấn ở tim, rất hữu ích trong việc điều trị chứng tim đập nhanh, đặc biệt khi dùng trong liệu pháp mùi hương.

6. Giảm cơn đau nửa đầu

Do đặc tính giảm đau, hoa oải hương có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu, giảm các triệu chứng như buồn nôn, nôn hoặc tăng độ nhạy cảm với ánh sáng.

Bằng cách này, hoa oải hương có thể được sử dụng để giúp giảm bớt cơn đau nửa đầu cấp tính, nhưng không nên sử dụng nó như một phương pháp điều trị để ngăn chặn các cơn đau, vì trong trường hợp này nó có thể gây ra cơn đau nửa đầu.

7. Thúc đẩy thư giãn

Hoa oải hương có đặc tính làm dịu và an thần, giúp cơ thể thư giãn, ngoài ra còn giảm lo lắng.

8. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hoa oải hương giúp cải thiện chất lượng và thời gian của giấc ngủ, chống lại chứng mất ngủ vì nó có tác dụng làm dịu giúp cơ thể thư giãn và giảm kích động.

9. Giảm căng thẳng

Hoa oải hương giúp giảm căng thẳng vì nó có đặc tính làm dịu, an thần và thư giãn.

10. Chống trầm cảm

Do đặc tính giải lo âu và chống trầm cảm, hoa oải hương có thể giúp điều trị trầm cảm và lo lắng, vì nó giúp cơ thể thư giãn và bình tĩnh, bên cạnh việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, hoa oải hương không thay thế việc điều trị bằng thuốc mà có thể dùng để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

Cách sử dụng hoa oải hương

Các bộ phận được sử dụng của hoa oải hương là hoa, lá, thân để pha trà, tinh dầu hoặc dùng trong nấu ăn.

1. Trà hoa oải hương

Trà hoa oải hương rất tốt để điều trị các vấn đề tiêu hóa kém, đau nửa đầu, lo lắng và đau bụng kinh.

Thành phần:

- 1 thìa tráng miệng hoa oải hương;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa oải hương vào cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống. Loại trà này nên uống tối đa 3 lần/ngày và được khuyên dùng sau mỗi bữa ăn chính.

2. Tắm nước nóng với hoa oải hương

Tắm nước nóng với hoa oải hương có tác dụng thư giãn, xoa dịu và an thần tuyệt vời, giúp điều trị căng thẳng quá mức, lo lắng và các vấn đề về giấc ngủ. Để chuẩn bị bồn tắm hoa oải hương, chỉ cần thêm 100 g hoa oải hương khô hoặc 6-7 giọt tinh dầu cây vào nước nóng.

Một cách khác để sử dụng hoa oải hương trong bồn tắm là đặt 100 g hoa oải hương vào một miếng vải mỏng như tã trẻ em như buộc lại thành túi và dùng dây buộc chặt túi khi tắm. Bằng cách này, nước tiếp xúc với cây và lan truyền các đặc tính chữa bệnh của hoa oải hương khắp cơ thể. Thay vì hoa khô, tinh dầu của cây cũng có thể được sử dụng như trước đây có thể thêm vào túi trà hoa cúc hoặc bạc hà.

Ngoài ra, để điều trị các vấn đề về giấc ngủ và căng thẳng, người ta cũng có thể sử dụng túi đựng hoa khô của cây đặt dưới gối để chúng có tác dụng suốt đêm, giúp bạn bình tĩnh và thư giãn.

3. Massage tinh dầu

Massage với tinh dầu oải hương trên thái dương đặc biệt được khuyến khích để làm dịu cơn đau đầu do căng thẳng và căng cơ. Để thực hiện động tác massage này, bạn phải xoa 4 đến 5 giọt tinh dầu lên ngón tay rồi xoa bóp thái dương theo chuyển động tròn trong vài phút.

Nếu bạn cảm thấy cơn đau đầu là do căng ở cổ, thì từ thái dương bạn nên xoa bóp sau gáy theo chuyển động tròn.

Hơn nữa, do đặc tính làm dịu, tinh dầu cũng có thể được sử dụng để điều trị vết côn trùng cắn, vì vậy bạn nên nhỏ 1 đến 2 giọt dầu lên vết cắn.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ chính của hoa oải hương là buồn ngủ do đặc tính thư giãn và êm dịu của nó, nhưng điều này chỉ xảy ra khi uống quá nhiều.

Hơn nữa, ăn nhiều hoa oải hương cũng có thể gây táo bón, viêm da tiếp xúc, rối loạn tâm thần và có máu trong nước tiểu.

Ai không nên sử dụng?

Trẻ em dưới 12 tuổi, người bị viêm dạ dày, loét dạ dày không nên sử dụng hoa oải hương. Nó cũng không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Vì nó có thể gây buồn ngủ nên không nên uống hoa oải hương khi đang lái xe hoặc máy móc hạng nặng.

Hơn nữa, không nên ăn hoa oải hương cùng với các loại thuốc hoặc chất làm suy yếu hệ thần kinh trung ương như đồ uống có cồn, ma túy hoặc thuốc thôi miên và giải lo âu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer