Tác dụng của vị thuốc hợp hoan bì trong điều trị mất ngủ

Hợp hoan bì hay còn gọi là dạ hợp bì, bạch hoan bì,… là vị thảo dược quý được sử dụng trong dân gian từ xa xưa.Theo y học cổ truyền, đây là vị thuốc có tác dụng dưỡng tâm, an thần, giải trầm uất, hỗ trợ điều trị tình trạng mất ngủ, căng thẳng, suy nhược thần kinh.
02/06/2022 09:34

Hợp hoan bì trong tự nhiên

Cây hợp hoan có tên khoa học Albizia julibrissin là loài thực vật có hoa, thuộc họ Đậu. Thân cây hợp hoan thường to, cao hơn 10m, toàn thân nhẵn, từ thân đâm ra nhiều cành nhỏ có góc cạnh. 

Lá hợp hoan màu lục sáng, hình dạng như hình lá phượng. Lá không có lông, cuống dài khoảng 6 – 7mm, có tuyến ở mặt dưới. Lá hợp hoan sẽ khép lại vào buổi tối.

Hoa hợp hoan có màu hồng tím, hình dáng như những chùm lông. Hoa thường mọc ở ngọn nhánh, cuống cụm hoa hình đầu 3 – 4cm. Mùa hoa thường vào tháng 6 – 7.

Cây hợp hoan trong tự nhiên. Ảnh: Internet

Cây hợp hoan trong tự nhiên. Ảnh: Internet

Quả hợp hoan màu nâu đỏ, dẹt, mỏng, thõng xuống dưới, mỗi quả dài khoảng 9 – 15cm, rộng khoảng 3cm. Mỗi quả có chứa khoảng 10 hạt. Mùa quả vào tháng 9 -11.

Hợp hoan tại Việt Nam rất ít thấy, đây là loài cây có nguồn từ Trung Quốc. Vì cao lớn và cho hoa rất đẹp nên một số nơi còn sử dụng loại cây này để lấy bóng mát, làm cảnh. 

Hợp hoan bì là vỏ cây hợp hoan. Vỏ cây có thể được thu hái quanh năm, thường xuyên nhất vào mùa hè và mùa thu để tiện phơi khô. Sau khi phơi khô và cạo bỏ lớp vỏ sần bên ngoài sẽ thu được vỏ khô. Vỏ cây có hình trụ tròn hoặc hình bán trụ, chiều dài từ 40 – 80 cm, độ dày từ 0,1 – 0,3cm. Mặt ngoài nâu xám, có vết nhăn dọc nhẹ, thường có một số vết nứt nhẹ, hình bầu dục, màu nâu hoặc nâu đỏ. Mặt tròn màu nâu vàng hoặc trắng vàng, nhẵn, có các sọc dọc mảnh. Vỏ khô cứng và giòn, dễ gãy, khi cắt ngang sẽ thấy những vảy xơ. Hợp hoan bì có mùi thơm nhẹ, ngọt, cảm giác hơi se và hăng ở cổ họng khi dùng. Để sử dụng làm thuốc, người ta thường chọn những cây già tuổi để đạt được chất lượng thuốc tốt nhất. 

Tác dụng của hợp hoan bì

Theo y học cổ truyền, hợp hoan bì có vị ngọt, tính bình, quy kinh tâm, can, tỳ, phế. Công dụng chính là bổ tỳ ích tâm, an thần, trấn tĩnh, hoạt huyết, chỉ thống, tiêu sưng, liền gân cốt giúp:

– Điều trị suy nhược thần kinh

– An thần.

– Hỗ trợ điều trị mất ngủ.

– Giảm đau nhức xương khớp.

– Hỗ trợ điều trị chứng phế ung, giảm đau, tiêu độc.

Sử dụng hợp hoan bì chữa mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ, thức dậy quá sớm mà không quay trở lại được giấc ngủ, ngủ dậy không có cảm giác ngon giấc và mệt. Mất ngủ theo quan điểm của y học cổ truyền thuộc chứng thất miên hay bất mị. Nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ là do suy giảm chức năng của ngũ tạng, tinh huyết không đủ, tà khí bên ngoài nhiễu động đến thần. Dựa trên các biểu hiện lâm sàng, y  học cổ truyền phân mất ngủ thành năm thể khác nhau, gồm:

- Thể tâm tỳ lưỡng hư.

- Thể âm hư hỏa vượng.

- Thể tâm đởm khí hư.

- Thể can uất hóa hỏa.

- Thể đàm nhiệt nội nhiễu.

Hợp hoan bì quy vào kinh tâm, can, tỳ có khả năng dưỡng âm, điều hòa ngũ tạng. Ngũ tạng thông suốt, tâm khí được làm dịu giúp tinh thần minh mẫn, giải trầm uất, mất ngủ. Các nghiên cứu y học hiện đại cũng một lần nữa khẳng định tác dụng của vị dược liệu này đối với người bệnh mất ngủ khi cho thấy thảo dược này có tác dụng làm dịu thần kinh, tăng cường chức năng tế bào thần kinh, cải thiện các triệu chứng mất ngủ, căng thẳng, hồi hộp.

Bài thuốc từ hợp hoan bì chữa mất ngủ

Dưới đây là một số bài thuốc chữa mất ngủ phổ biến từ vị thuốc này:

Bài thuốc 1: Hợp hoan bì: 15g

Cách dùng

Bước 1: Cho hợp hoan bì vào ấm sắc thuốc, đổ 300ml nước vào ấm.

Bước 2: Sắc thuốc đến khi nước cạn còn khoảng 100ml, lọc bỏ cái. Nước thuốc chia 1 – 2 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 2: Hợp hoan bì (9g); Ba tử nhân (9g); Toan táo nhân (9g)

Cách dùng

Bước 1: Cho tất cả các vị thuốc vào ấm sắc thuốc, đổ nước ngập lên trên bề mặt thuốc.

Bước 2: Sắc thuốc đến khi cạn còn khoảng 1/3 thì lọc bỏ cái. Nước thuốc chia 2 – 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 3: Hợp hoan bì (15g); Long xỉ (12g); Bạch thược (20g); Hổ phách (12g); Bá tử nhân (14g)

Cách dùng

Bước 1: Cho thuốc vào ấm sắc, đổ nước ngập lên trên bề mặt thuốc.

Bước 2: Sắc thuốc đến khi cạn còn khoảng 1/3 thì lọc bỏ cái. Nước thuốc chia 2 – 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 4: Hợp hoan bì (9g); Dạ giao đằng (15g)

Cách dùng

Bước 1: Cho thuốc vào ấm sắc, đổ nước ngập lên trên bề mặt thuốc.

Bước 2: Sắc thuốc đến khi cạn còn khoảng 1/3 thì lọc bỏ cái. Nước thuốc chia 1 – 2 lần uống trong ngày.

Trên đây là một số thông tin về tác dụng của vị thuốc hợp hoan bì trong điều trị mất ngủ. Để phát huy tối đa tác dụng của thuốc và đảm bảo an toàn, bạn cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. 

Theo Thaythuocvietnam.vn

comment Bình luận

largeer