Tại sao đu đủ sống mang lại nhiều lợi ích hơn đu đủ chín?

Mọi người thích ăn quả đu đủ sống do nhiều lợi ích mà nó mang lại, đôi khi còn hơn cả quả chín. Ngoài ra, đu đủ sống rất dễ tiêu thụ và là món ăn nhẹ tốt nhất trong các món ăn như salad, tráng miệng, dưa chua hoặc sinh tố. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời của đu đủ sống.
04/09/2021 17:24

Thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa tốt

Đu đủ sống được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị nhiều vấn đề về đường tiêu hóa, như đã nói trong một nghiên cứu. Nó có thể giúp điều trị tiêu hóa bất thường, ợ chua, đầy bụng, táo bón, hội chứng ruột kích thích, giun đường ruột và nhiều rối loạn chức năng của đường tiêu hóa. Điều này có thể là do sự hiện diện của hai enzym tự nhiên mạnh là papain và chymopapain, và lượng chất xơ dồi dào.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tác dụng điều hòa miễn dịch của đu đủ sống chủ yếu là do sự hiện diện của các chất chống oxy hóa quan trọng như saponin, tannin, beta-carotene, magiê và flavonoid. Những chất chống oxy hóa này giúp duy trì hệ thống phòng thủ của cơ thể bằng cách tăng mức độ kháng thể IgG và IgM giúp chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể một cách hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chất cardenolides và saponin trong quả đu đủ sống có thể giúp điều trị suy tim sung huyết bằng cách tăng cường sự co bóp của cơ tim. Ngoài ra, beta-sitosterol và quercetin trong đu đủ sống có thể giúp thúc đẩy sự hấp thụ cholesterol của ruột, do đó làm giảm lượng cholesterol trong máu và nguy cơ mắc các bệnh tim như đột quỵ và đau tim. Magiê cũng giúp duy trì nhịp tim khỏe mạnh.

dudusong

Có đặc tính ngăn ngừa hóa học

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đu đủ chưa chín có thể ức chế hoạt động chống lại yếu tố hoại tử khối u-alpha (TNF alpha) với 71,2% do các hoạt động chống viêm của nó. TNF alpha có nhiệm vụ phát tín hiệu cho các tế bào gây ra tình trạng viêm cấp tính dẫn đến quá trình apoptosis hoặc nguy cơ ung thư. Với đặc tính chống viêm mạnh, đu đủ sống có thể giúp tăng sinh tế bào và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Làm sạch ruột kết

Papain, vitamin và chất xơ trong đu đủ hoạt động như những chất làm sạch tuyệt vời và giúp làm sạch cơ thể và loại bỏ độc tố. Các nghiên cứu nói rằng khi tiêu thụ đu đủ sống khi bụng đói, nó sẽ làm sạch đường tiêu hóa và thải độc tố ra ngoài. Tránh ăn bất cứ thứ gì trong ít nhất một giờ sau khi ăn đu đủ sống để có kết quả tốt hơn.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu nói rằng một lượng lớn các khoáng chất như kali, magiê, kẽm, crom và canxi trong đu đủ sống có thể giúp duy trì lượng đường trong cơ thể và kích thích giải phóng insulin. Ngoài ra, đu đủ sống ức chế các enzym quan trọng trong cơ thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và do đó, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. 

Giúp giảm cân

So với đu đủ chín, đu đủ sống có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ và tinh bột kháng. Nó giúp giảm tổng mức cholesterol và thúc đẩy trọng lượng khỏe mạnh. Các enzym thiết yếu như papain trong đu đủ chưa chín cũng giúp giảm viêm và stress oxy hóa, nguyên nhân gây ra béo phì.

Bảo vệ khỏi nhiễm trùng

Theo một nghiên cứu, cùi của quả đu đủ sống là một loại thảo mộc truyền thống phổ biến có đặc tính kháng khuẩn chống lại các vi khuẩn như Escherichia coli, Bacillus subtilis, Salmonella typhi, Staphylococcus aureus và nhiều loại khác. Điều này giúp bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau như nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giúp chữa lành vết thương

Có thể chữa bệnh là một trong nhiều đặc tính thiết yếu của đu đủ sống. Ở những người bị bệnh tiểu đường, quá trình lành vết thương chậm đáng kể và rất khó kiểm soát mặc dù được chăm sóc thích hợp. Một số nghiên cứu cho biết đu đủ sống có thể được sử dụng như một loại thuốc pha chế hoặc thuốc thảo dược để điều trị hiệu quả các vết thương do lượng glucose cao trong cơ thể. Đu đủ sống cũng giúp chữa lành các loại vết thương khác khi dùng thuốc.

Tăng sữa mẹ

Một số nghiên cứu đề cập rằng các enzym phân giải protein papain và chymopapain trong đu đủ sống có thể có lợi cho các bà mẹ đang cho con bú và giúp tăng sản xuất sữa mẹ. Ngoài ra, đu đủ thường được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ coi là 'AN TOÀN'. Các vitamin và khoáng chất quan trọng khác trong đu đủ sống cũng giúp duy trì chất lượng và nguồn cung cấp sữa mẹ cũng như có lợi cho trẻ sơ sinh. 

Tốt cho da

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bôi đu đủ chưa chín tại chỗ có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành và bong tróc các vết loét da mãn tính và điều trị nó hiệu quả. Đu đủ sống cũng tốt cho nhiều vấn đề về da và có thể giúp điều trị các vết thâm, tổn thương do ánh nắng mặt trời, mụn trứng cá và các vấn đề lão hóa. Nó có thể giúp thúc đẩy sét của da và duy trì độ ẩm cho da.

Tác dụng phụ của đu đủ sống

Khi dùng một lượng lớn, chất papain trong đu đủ sống có thể gây tổn thương thực quản. Mủ trong đu đủ sống có thể gây bỏng da, phát ban, ngứa hoặc các phản ứng dị ứng khác khi bôi tại chỗ. Đu đủ sống có nhiều khả năng tránh thai hơn đu đủ chín. Các enzym trong trước có thể gây co bóp tử cung và làm tăng nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ mang thai.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer