Tại sao ngủ kém có thể dẫn đến tăng cân?

Các chuyên gia cho biết, giấc ngủ kém có thể do thói quen ăn uống thất thường và căng thẳng. Họ lưu ý rằng các kiểu ngủ không tốt cũng có thể gây ra những vấn đề sức khỏe trong đó là việc tăng cân nhanh.
24/09/2020 13:40

Ngủ không đủ giấc hoặc ngủ không ngon có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn .

Theo một công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine đã sử dụng công nghệ đeo Fitbit để thu thập dữ liệu giấc ngủ của hơn 120.000 người trong khoảng thời gian 2 năm.

Nghiên cứu này đã kiểm tra giả thuyết rằng thời lượng ngủ đêm ngắn hơn và ngủ ngày dài hơn có liên quan đến việc tăng chỉ số khối cơ thể (BMI).

20190515_023053_875043_chi-so-BMI.max-800x800

Họ phát hiện ra rằng những người trong nghiên cứu có chỉ số BMI trên 30 (phạm vi béo phì) có thời lượng ngủ đêm ngắn hơn một chút và giấc ngủ của họ không ổn định.

“Những phát hiện này hỗ trợ cho quan điểm rằng chất lượng giấc ngủ có liên quan đến quản lý cân nặng và sức khỏe tổng thể”, các nhà nghiên cứu viết.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và tăng cân, nhưng các tác giả cho rằng việc sử dụng công nghệ đeo được như Fitbits mang lại cho các nhà nghiên cứu cơ hội theo dõi chính xác những người tham gia một cách kín đáo mà không cần dựa vào bộ nhớ của những người tham gia để biết dữ liệu.

photo-2-1541977346382506229545

Tiến sĩ Kimberly A. Hardin, giám đốc của Chương trình Nghiên cứu về Y học Giấc ngủ tại Đại học California Davis, nói với Healthline: “Những người ngủ ngắn hoặc dài có chỉ số BMI cao hơn, điều này đã được biết trước đây. Ngủ kém là nguyên nhân làm tăng chỉ số BMI. Ngủ kém dẫn đến tình trạng thiếu ngủ về chất và định lượng. Hậu quả là buồn ngủ vào ban ngày và năng suất làm việc kém".

Tiến sĩ Hardin cho biết thêm: “Thiếu năng lượng và buồn ngủ hoặc mệt mỏi thường được mọi người chống lại bằng cách sử dụng caffeine và đường, dẫn đến tăng cân và ít tập thể dục hơn".

Bạn cần bao nhiêu thời gian ngủ mỗi ngày?

Trong số 120.522 người tham gia nghiên cứu, thời lượng ngủ trung bình là 6 giờ 47 phút mỗi đêm. Các chuyên gia cho rằng điều này không đủ so với thời lượng ngủ tối ưu được khuyến nghị.

Tiến sĩ Rafael Pelayo, một chuyên gia về giấc ngủ tại Stanford Health Care ở California, nói với Healthline: “Nói chung, bạn muốn ngủ ít nhất 7,5 giờ một cách thường xuyên nếu có thể".

giac-ngu-ngon

Và số giờ ngủ cần thiết có thể thay đổi tùy theo độ tuổi . Đối với hầu hết người lớn, thời gian ngủ 7 đến 8 giờ là tối ưu, trong khi thanh thiếu niên cần 9 giờ, 10 giờ cho học sinh trung học cơ sở, 11 giờ cho trẻ tiểu học, 12 giờ cho trẻ mới biết đi (1 đến 3 tuổi), 14 đến 15 giờ cho trẻ sơ sinh và 16 đến 20 giờ đối với trẻ sơ sinh.

Không chỉ số giờ ngủ quan trọng mà sự nhất quán của các kiểu ngủ cũng có vai trò không kém. Giấc ngủ lành mạnh nhất là có giờ đi ngủ và thức dậy đều đặn. 

Ngoài ra, thức để làm việc ban đêm được WHO coi là 'có thể gây ung thư' với tỷ lệ mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư phổi tăng lên, cũng như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ và sẩy tha.

Mẹo để có giấc ngủ ngon hơn

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là phải có những thói quen lành mạnh xung quanh giấc ngủ.

Mọi người nên thiết lập thời gian đi ngủ đều đặn, thư giãn trước vài giờ và thức dậy nhất quán (kể cả cuối tuần). Tránh tập thể dục mạnh, ánh sáng trắng sáng hoặc bất kỳ mức độ ánh sáng xanh nào (bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, TV, v.v.) trước khi đi ngủ hoặc trong đêm sau khi thức dậy.

Tránh uống quá nhiều caffeine và rượu trước khi đi ngủ. Tắm nước ấm từ 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện giấc ngủ. Hãy chắc chắn rằng phòng ngủ mát mẻ và thoải mái.

Giấc ngủ có chất lượng tốt là hình thức chăm sóc bản thân tối thượng và cần được ưu tiên. Bởi vậy bạn hãy suy nghĩ về những điều bạn đang gặp phải khi khó ngủ để tìm cách giải quyết sớm nhất.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer