Tái tạo vùng da mặt cho nam bệnh nhân 30 tuổi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng

Tổn thương mất da vùng mặt do tai nạn giao thông hoặc các khối u ác tính là một trong những tổn thương hay gặp. Đặc biệt là các tổn thương cấp tính do tai nạn giao thông.Với các vết thương phức tạp, mất da lớn đòi hỏi phải được xử trí bằng các vạt da nhằm đảm bảo phục hồi chức năng, mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao.
19/02/2021 06:35

N. T. A, 30 tuổi, ở Lộc Hà, Hà Tĩnh nhập viện với vết thương mài da, mất da vùng mặt phải sau tai nạn giao thông. Người bệnh đã được xử trí cắt lọc vết thương, loại bỏ các dị vật, làm sạch vết thương. Với một tổn thương mất da vùng gò má và bờ dưới ổ mắt đường kính khoảng 2,5cm, khâu đóng trực tiếp hay các vạt tại chỗ sẽ để lại rất nhiều sẹo hoặc thay đổi màu sắc (nếu ghép da), không đảm bảo tính thẩm mỹ. Sau khi hội chẩn chúng tôi đã quyết định chuyển vạt da với cuống mạch.

1

Hình ảnh trước phẫu thuật của bệnh nhân

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 60 phút với sự trực tiếp thực hiện của Bác sĩ Võ Ngọc Thái – Chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Quốc tế Vinh. Vạt da được lấy từ vùng trán cùng bên sẽ thay thế phần da bị mất ban đầu, thông qua 1 đường hầm vùng thái dương cùng bên . Sẹo vùng lấy vạt da được giấu dưới chân tóc. Việc thực hiện kĩ thuật phải được tiến hành cẩn thận, tỷ mỉ tránh làm tổn thương thần kinh vùng mặt.

2

Bác sĩ Võ Ngọc Thái – Chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Quốc tế Vinh trực tiếp thực hiện phẫu thuật

Sau 5 ngày theo dõi, chỉ khâu được tháo bỏ, với kết quả hiệu quả rõ rệt: Vạt da có cuống mạch, màu sắc tương đồng, tránh được co kéo, không làm thay đổi cung mày, chân tóc, hạn chế sẹo tối đa.

3

Hình ảnh bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vết thương đã trở thành kỹ thuật thường quy, không chỉ khâu thẩm mỹ vết thương mới, mà còn thẩm mỹ lại các sẹo cũ. Đặc biệt là các tổn thương phức tạp: Chuyển vạt da, ghép da, ghép trung bì, mỡ …

Theo ANTT

comment Bình luận

largeer