Tập hít thở đúng cách giúp cơ hoành luôn khỏe

Các chuyên gia đến từ chuyên trang sức khỏe Health cho biết, việc hít thở đúng cách sẽ giúp phần cơ hoành luôn khỏe mạnh cũng như tăng cường sức lực của con người một cách tốt hơn.
23/06/2024 11:46

Theo đó, việc tập hít thở chuẩn sẽ mang lại nhiều lợi ích tới sức khỏe, đặc biệt là cơ hoành. Về cơ bản, cơ hoành là một phần cơ nằm dưới phổi và phần trên bụng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp.

Khi hít vào, cơ hoành co lại và hạ xuống, tạo ra không gian cho phổi mở rộng để lấy oxy vào. Khi thở ra, cơ hoành thư giãn và nâng lên, giúp đẩy khí CO2 ra khỏi phổi.

Vì thế, một cơ hoành khỏe mạnh sẽ giúp tăng cường khả năng hô hấp, cải thiện sự tuần hoàn và tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, việc hít thở đúng cũng giúp cải thiện sức khỏe về tim mạch khi hít thở sâu và chậm sẽ giảm căng thẳng, và cải thiện tuần hoàn máu của con người.

hittho

(Ảnh minh họa: Vinmec)

Hít thở đúng cách sẽ làm tăng cường hệ miễn dịch khi cung cấp đủ oxy cho các tế bào, hỗ trợ cơ thể chống lại mọi bệnh tật.

Bên cạnh đó, hít thở đúng cách cũng làm giảm căng thẳng và lo âu, cũng như giúp thư giãn hệ thần kinh, cải thiện tâm trạng và mang đến giấc ngủ ngon.

Việc thực hành các kỹ thuật hít thở đúng cách cần lưu ý một số điểm sau gồm:

Hít thở bằng bụng (cơ hoành): Đây là kỹ thuật hít thở sâu giúp cơ hoành hoạt động hiệu quả hơn. Để thực hiện đúng, hãy bắt đầu bằng một tư thế thật thoải mái như ngồi hoặc nằm.

Sau đó, đặt một tay lên ngực và một tay lên bụng. Hít vào từ từ qua mũi, cảm nhận bụng phồng lên dưới bàn tay, ngực cần giữ yên. Tiếp tục thở ra từ từ qua miệng, và cảm nhận bụng xẹp xuống. Tiếp tục động tác hít thở này trong khoảng từ 5 - 10 phút mỗi ngày.

Hít thở 4-7-8: Kỹ thuật này sẽ giúp mang đến sự thư giãn và tạo sự thoải mái về tinh thần. Hãy bắt đầu với tư thế thoải mái, mang lại cảm giác dễ chịu cho người tập như lưng thẳng khi ngồi hoặc nằm. Hít vào từ từ qua mũi trong vòng 4 giây, giữ hơi thở trong khoảng 7 giây.

Kế đến, thở ra hoàn toàn bằng miệng trong 8 giây. Lặp lại chu kỳ này từ 4 đến 8 lần mỗi ngày sẽ mang đến cho cơ thể một trạng thái luôn khỏe khoắn, tinh thần thoải mái.

Theo Helalth

comment Bình luận

largeer