Tây Ninh: Một sản phụ 35 tuổi, mang thai 34 tuần được xử trí kịp thời “mẹ tròn con vuông”

Với sự phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng qua báo động đỏ liên viện giữa hai cơ sở y tế trong địa bàn tỉnh Tây Ninh, một sản phụ 35 tuổi, mang thai 34 tuần được xử trí kịp thời “mẹ tròn con vuông”.
10/11/2023 15:28

Rạng sáng cuối tháng 10, nhận được báo động đỏ liên viện, bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh đã vào vị trí sẵn sàng, ngay khi vừa tiếp nhận sản phụ, tua trực nhanh chóng thăm khám và nhận định: Sản phụ mang thai lần 2, từ đầu thai kỳ đến nay không khám thai, hiện tại thai 34 tuần, vỡ ối, chuyển dạ hoạt động, đầu lọt +1, kèm vết mổ cũ.

l

Bác sĩ thăm khám cho sản phụ

Mẹ và bé đều đang trong tình trạng nguy hiểm, bé non tháng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe, mẹ có nguy cơ nứt vết mổ cũ, vỡ tử cung trong lúc sinh. Ekip Khoa Sản đã tập trung đỡ đẻ cho sản phụ đồng thời báo động đỏ nội viện. Bác sĩ chuyên Khoa Nhi, khoa Gây mê hồi sức,… nhanh chóng có mặt sẵn sàng hỗ trợ. Sau khoảng 30 phút, với chuyên môn và kinh nghiệm, ekip Khoa Sản đã hỗ trợ tích cực giúp sản phụ sinh thường thành công 1 bé trai cân nặng 3 kg, khỏe mạnh.

Sau 5 ngày theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện, mẹ hồi phục tốt, bé trai khỏe mạnh không có vấn đề về hô hấp và các bệnh lý khác nên đã được xuất viện.

BS. Trương Thành Tuyên, Phó khoa Sản Phụ Khoa, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Sinh non là một trong những tai biến sản khoa nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh mạng của mẹ và bé. Các nguyên nhân gây nên tình trạng sinh non có thể do thai phụ không được chăm sóc đầy đủ trước sinh, thai phụ mắc các bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai, gặp chấn thương vùng bụng, nhiễm trùng ối hoặc vỡ ối sớm, đa ối hay rau bong non cũng gây sinh non.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo: Trong suốt quá trình thai kỳ, thai phụ cần thăm khám thai và siêu âm định kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu dọa sinh non, từ đó có biện pháp ứng phó kịp thời. Thai phụ cần theo dõi cơ thể, nếu có dấu hiệu bất thường ở mẹ hoặc bé, cần đến ngay các cơ sở y tế có đầy đủ chuyên khoa sản - nhi sơ sinh để được thăm khám và có kế hoạch sinh an toàn cho cả mẹ và bé.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer