Tây Ninh: Nội soi cho bệnh nhân 36 tuổi nuốt nhầm viên thuốc còn nguyên vỏ

Nuốt nhầm viên thuốc còn nguyên vỏ là một tai nạn không mong muốn nhưng lại khá phổ biến, thời gian qua Đơn vị Nội soi – Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, hãy luôn lưu ý và cẩn trọng khi sử dụng thuốc để tránh tai nạn nguy hiểm.
09/08/2024 16:30

Một trường hợp mới đây, vào khoảng 11 giờ khuya 4/8/2024, Khoa Cấp cứu phối hợp cùng Đơn vị Nội soi – Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh đã tiếp nhận nội soi cấp cứu kịp thời nam thanh niên 36 tuổi bị đau họng và nuốt nghẹn do nuốt viên thuốc còn nguyên vỏ sắc nhọn.

Anh Q., (36 tuổi, ngụ Gò Dầu – Tây Ninh), trong lúc uống thuốc để điều trị rối loạn tiêu hóa anh đã sơ ý uống luôn thuốc còn nguyên vỏ mà không hay biết. Sau khi uống, anh cảm thấy nuốt đau và vướng vùng cổ họng, nghi ngờ nuốt vỏ thuốc nên anh đã nhanh chóng đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

Tại đây, với thủ thuật nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng lấy dị vật bằng ống soi mềm, viên thuốc được lấy ra 01 cách nhẹ nhàng và an toàn.

454658663_990158599569767_8681175909341750230_n

Ekip nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân

BS.CKI. Ngô Hùng Trí, Trưởng khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Đơn vị Nội soi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: “Đây là dị vật có nhiều cạnh sắc nhọn, dễ gây trầy sướt, chảy máu và có nguy cơ cao gây thủng đường tiêu hoá, may mắn người bệnh được đưa đến bệnh viện và nội soi lấy dị vật ra kịp thời. Nếu chậm trễ, người bệnh có thể sẽ phải chịu đựng một cuộc phẫu thuật vì vỏ thuốc đi xuống có nguy cơ đâm thủng dạ dày, ruột non, ruột già,...”.

Qua trường hợp này, BS. Trí chia sẻ những điểm cần lưu ý để tránh tai nạn tương tự như sau:

- Luôn kiểm tra kỹ viên thuốc trước khi uống, đảm bảo không có dị vật hay vỏ còn sót lại.

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và cảnh báo trên bao bì thuốc.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi uống thuốc, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử lý kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý chữa mẹo hoặc cố móc họng, cố ăn hay cố nuốt sẽ làm tình trạng phù nề, nhiễm trùng… càng nặng hơn dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer