Thái Hải Đăng cùng hành trình đạp xe mang tri thức đến với trẻ em vùng cao

"Mang những cuốn sách đến với trẻ em vùng cao chưa đủ điều kiện tiếp cận văn hóa đọc, chúng em chỉ mong gửi tặng các bạn nhỏ những “cái chạm mới” trong tâm hồn, để từ đó hạt giống ẩn khuất nơi các bạn sẽ được nở hoa”, Thái Hải Đăng - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội chia sẻ.
20/05/2023 08:47

Cái "chạm" đưa Thái Hải Đăng đến với hành trình "Sách đến tay em"

Cơ duyên đưa cậu sinh viên Thái Hải Đăng (sinh năm 2001, quê ở Vĩnh Long) đến với những chuyến xe xin sách cho trẻ em vùng cao phải kể đến một quá trình dài, mỗi giai đoạn sẽ có những đặc trưng khác biệt. 

Thái Hải Đăng ra Hà Nội học Đại học từ năm 2019, em biết đến sách (gọi là thoát khỏi sách giáo khoa và biết đến các dòng sách khác) từ năm học lớp 11 tại trường THPT Lưu Văn Liệt ở Vĩnh Long. Ở nơi này em có những người thầy và người bạn đặc biệt gieo duyên từ hạt mầm đến hiện tại.

Kể về cái chạm đầu tiên đưa bản thân đến với sách, Thái Hải Đăng bồi hồi nhớ lại: "Bạn cùng bàn với em những năm lớp 11, 12 ở cấp 3 là Nguyễn Thuỵ Hồng Thắm – cô gái rất thích sách. Cô ấy đã gieo vào suy tư trong em điều gì đó còn tiềm ẩn và cần khám phá sách nhiều hơn nữa, nhưng nó chỉ dừng lại ở hạt giống và cần người gieo vào đất.

Thái Hải Đăng - cậu sinh viên với hành trình đạp xe mang sách đến với trẻ em vùng cao

Thái Hải Đăng - cậu sinh viên với hành trình đạp xe mang sách đến với trẻ em vùng cao

Sau một thời gian, em được thầy Đỗ Lý Ly (thầy giáo Ngữ Văn) chở về ở Mang Thít - Vĩnh Long tham gia ngày Tết sách. Thầy Ly như một nhịp cầu đưa em đến với "Sách và Hành động" ở trường Mang Thít, tại đó em được biết đến thầy Huỳnh Văn Thế - một tấm gương trong lòng em, thầy giàu lòng nhiệt huyết và tâm thế lúc nào cũng vì sách và hy sinh tất cả để mang sách về cho học trò.

Những điều đó ấp ủ nơi em xây dựng một câu lạc bộ (CLB) sách tại trường mình, chủ yếu để vui và giao lưu. Sau đó, em kết nối với chị Thanh Hà ở "Sách và Hành động" tại Cần Thơ nhờ chị hướng dẫn những bước đầu, và thế là CLB "Sách và Hành động" THPT Lưu Văn Liệt ra đời bởi em và Ngô Huỳnh Ái Vy, Nguyễn Thuỵ Hồng Thắm, Trần Quốc Bình là 4 thành viên đầu tiên lúc bấy giờ".

Đến khi ra Đại học, bẵng đi năm học đầu tiên, đến năm 2, Thái Hải Đăng biết đến Vườn Yêu Thương - CLB Yêu sách Thái Hà với người dẫn dắt là thầy Nguyễn Mạnh Hùng – “một bác nông dân” chăm Vườn Yêu Thương đã gần 15 năm kể từ 2008 đến giờ. Với Đăng, đây chính là nhân duyên vô cùng to lớn đưa em đi sâu hơn nữa vào hành trình khuyến đọc này.

Tham gia chính thức vào Vườn Yêu Thương ở tháng 12/2020, đến tháng 7/2022, Đăng nhận được trọng trách thay chị Lê Thị Thanh Mai đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm CLB. Đây cũng là cơ hội để em và các bạn tạo ra những sân chơi hữu ích cho mình và mọi người cùng chung tinh thần.

"Thú thật, ban đầu em không có ý định tặng sách hay làm gì cả, em chỉ muốn rủ anh chị em đi Sapa chơi. Lý do chỉ có vậy! Trước mỗi hành trình em đều nhớ đến lời anh Đỗ Mạnh Cương chia sẻ cách đây 2 năm – anh cũng là học trò thầy Hùng, anh nói “mỗi khi em làm gì đều cần có ý nghĩa không chỉ cho mình và cho mọi người sẽ hay hơn, hành trình của em sẽ để lại dấu ấn và có ý nghĩa hơn”. Vậy là "Sách đến tay em" ra đời một cách vô tình. Em chỉ định tặng 1 lần duy nhất tại Sapa cho thoả mãn ước nguyện đi chơi của mình và mang lại ý nghĩa. Nhưng sau chuyến đi lần đầu ấy có quá nhiều xúc cảm đọng lại trong em và mọi người, vậy là anh em bắt tay xây dựng nên hành trình "Sách đến tay em" một cách nghiêm túc và chuẩn chỉnh hơn", Thái Hải Đăng bộc bạch.

Những dấu ấn trong hành trình "Sách đến tay em" của cậu sinh viên trẻ

"Mỗi giai đoạn của dự án, chúng em điều có niềm vui và khó khăn đan xen, sau tất cả điều còn đọng lại là kỷ niệm với thầy cô, anh chị và các bạn nhỏ. Ở những ngày đầu, khó khăn nhất với chúng em là kinh phí thực hiện và thành viên triển khai. Giữa cái nóng cuối tháng 7, đầu tháng 8 ở Hà Nội, anh em người thì đi bộ, xe buýt, xe đạp, xe máy lon ton đi gom sách, xin sách. Em nhớ nhất lúc mình đạp xe từ đường Võ Chí Công về Cầu Giấy hàng trăm quyển, có một lần em lỡ tay ngã xe làm rơi hỏng gáy sách. Em tiếc tới bây giờ!", Thái Hải Đăng chia sẻ.

Thái Hải Đăng đạp xe đi gom sách

Thái Hải Đăng đạp xe đi gom sách

Tuy nhiên, luôn có động lực thôi thúc Thái Hải Đăng cùng các bạn trong dự án "Sách đến tay em" thực hiện hành trình này, chính bởi vì bản thân em nhận được quá nhiều trải nghiệm, mối quan hệ, bài học từ sách. Nhờ sách Đăng cảm thấy bớt lạc lõng hơn khi một thân một mình đặt chân ra Hà Nội, cũng từ sách Đăng có một gia đình thứ 2 – Nhà Vườn (Vườn Yêu Thương – CLB Yêu sách Thái Hà).

"Bởi vậy, đối với Thái Hải Đăng, sách chính là một người bạn trong đời. Quyển “Hạnh Phúc Đích Thực” của Thiền sư Nhất Hạnh đã kéo em trở về khoảnh khắc hiện tại, hạnh phúc trong giây phút này. Quyển “Tâm Trí Không Giới Hạn” của thầy Krishnamurti, quyển “Bài Học Từ Người Quét Rác” của thầy Nguyễn Mạnh Hùng đã giáng xuống em một đòn thật mạnh vào tâm trí và cũng chính nó giúp em phá vỡ nhiều giới hạn của bản thân… còn nhiều quyển khác nữa", Thái Hải Đăng cho biết.

Và điều Thái Hải Đăng mong muốn nhất là mỗi người sẽ có thêm những cái chạm mới trong tâm hồn mình, sách sẽ là phương tiện để thực hiện điều ấy. Thế giới trong sách đôi lúc thực tại, đôi lúc mơ mộng, đôi lúc sâu lắng và chiêm nghiệm điều gì đó… chính những màu sắc khác nhau trong sách sẽ tạo nên vẻ đẹp trù phú trong tâm hồn.

Trao sách cho trẻ em vùng cao

Trao sách cho trẻ em vùng cao

Kể về chuyến đi đáng nhớ, Thái Hải Đăng suy tư nhất sau chuyến đi về Sapa. "Đến Sapa, điểm dừng nghỉ là ở chùa - thời gian này cho chúng em học cách “làm người” từ đi đứng, ăn nói… Đến điểm trường, mình có thể nhìn thấy hình ảnh mình ngày xưa ngây ngô có, hồn nhiên có, đặc biệt rất là thích các anh chị “mùa hè xanh” đến thăm. Và hơn nữa, mình bây giờ quá may mắn khi được sống, được học tập ở Thủ Đô – nơi mà có biết bao nhiêu người mong ước được đặt chân tới. Đến đó, em thấy một thế giới khác, nơi này các em không đủ tiện nghi học tập, đường sá xa xôi. Có bạn phải lội đường đèo qua 15km mới đến trường, mỗi ngày đều như thế….".

Nói về dự định trong năm 2023, Thái Hải Đăng vui vẻ chia sẻ:  "Slogan năm 2023 của chúng em là "Kết nối" -  đối với dự án Sách đến tay em, chúng em rất muốn kết nối và kết hợp với nhiều đơn vị, tổ chức, anh chị em để cùng nhau thực hiện hành trình này ngày một lan toả và hiệu quả hơn. Bởi vì “việc dù nhỏ đến mấy mà đông người làm cũng trở thành việc lớn, việc dù lớn đến mấy mà đông người làm cũng trở thành việc nhỏ” - thầy Nguyễn Mạnh Hùng đã dạy em, mỗi người dù một ít nhưng chúng ta sẽ cùng nhau lan toả được rộng rãi. Không giống như ăn cơm uống nước một chút là no, sách là một hành trình dài và cần thời gian mới thấy được kết quả. Chúng em cũng mong muốn nhận được những góp ý, chia sẻ từ anh chị và mọi người để chúng ta cùng nhau mang Sách đến tay em trọn vẹn hơn nữa".

Các em nhỏ vùng cao hào hứng với những cuốn sách mới

Các em nhỏ vùng cao hào hứng với những cuốn sách mới

Đối với Thái Hải Đăng, mỗi người được lựa chọn hình ảnh tuổi trẻ của mình để lưu lại dấu chân kỷ niệm. "Ở độ tuổi của mình, em còn non nớt với nhiều thứ, kiến thức cũng không đủ để làm việc to tát. Chỉ mong “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình", và đây là hành trình mà em và các bạn chọn để tô màu cho thanh xuân mình.

Em không nghĩ đây là việc làm “từ thiện”, mà chỉ là một câu chuyện nhỏ nhoi của anh thanh niên trẻ và những người bạn đang cùng nhau viết nên ước mơ của chính mình mà thôi. Và may mắn, ước mơ đó lại có thể tiếp bước cho những ước mơ khác ngày một rõ nét hơn".

Kể từ khi triển khai vào cuối tháng 7/2022 đến nay, dự án "Sách đến tay em" đã trao tặng 12 đợt sách:

- Tủ 1: Trường Tiểu học Sa Pả, phường Sa Pả, thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai.

- Tủ 2: Trường THCS Sanxaho, thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai.

- Tủ 3: Trường THPT Lạng Giang số 3, Mỹ Hà, Bắc Giang.

- Tủ 4: Trường THCS Minh Châu, huyện Minh Châu, Ba Vì, Hà Nội.

- Tủ 5: Tặng Tủ sách vì cộng đồng tại xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình.

- Tủ 6: Trường Tiểu học Sa Pả, phường Sa Pả, thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai.

- Tủ 7: Trường THCS Sanxaho, thị xã SaPa, tỉnh Lào Cai.

- Tủ 8: Chùa Bồ Đề - Hà Nội.

- Tủ 9: Thiền Viện Trúc Lâm Đại Giác - Sapa.

- Tủ 10: Phòng đọc sách Cà Chua Ngọt - Vĩnh Long.

- Tủ 11: Chùa An Lễ - Nam Định.

- Tủ 12: Tủ sách 0 đồng về Hoà Bình.

Thu Trang
Ảnh: Nhân vật cung cấp

comment Bình luận

largeer