Tham khảo những việc nên làm trong ngày Rằm tháng Giêng để cả năm may mắn

Ngày Rằm tháng Giêng hàng năm còn gọi là lễ Thượng Nguyên hay Tết Nguyên Tiêu, là thời điểm thích hợp để cầu an cho cả năm. Rằm tháng Giêng là ngày Rằm đầu tiên của năm mới, dân gian thường gọi là “Thiên quan tấn phước”.
11/02/2022 11:15

Những điều nên làm trong dịp Tết Nguyên Tiêu

Dọn dẹp ban thờ ngày Rằm tháng Giêng

Vào ngày rằm tháng Giêng, các gia đình nên lau dọn bàn thờ. Khi làm việc này lưu ý không xê dịch bát hương, trước khi lau dọn nên thắp 1 nén hương khấn xin Thần linh Thổ địa, tổ tiên về việc sẽ lau dọn ban thờ để chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng Giêng.

Sắm đồ cúng lễ Rằm tháng Giêng

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nên mua hoa tươi để dâng ban thờ, tuyệt đối không dùng hoa quả giả, hoa để dâng ban thờ thường là hoa cúc vàng, cúc vạn thọ, huệ trắng.

Ngày rằm tháng Giêng các gia đình sắm 2 lễ: Lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Lễ cúng Phật là mâm lễ chay tinh khiết gồm hương, hoa, đèn, nến, hoa quả tươi. Lễ cúng gia tiên có hương hoa, đèn nến, trầu cau, rượu và mâm cỗ mặn gồm nhiều món như thịt gà luộc, đĩa giò, đĩa xào, bát canh.

Phải sử dụng đồ mới để cúng lễ

Các đồ dùng để đựng các lễ cúng mặn như bát, đĩa, đũa, thìa... cần phải sử dụng những đồ mới, hoặc đồ riêng biệt. Không nên dùng những đồ đã dùng chung, sẵn với các việc khác trong gia đình. Bởi, đồ thờ cúng cần phải sạch sẽ, không uế tạp.

Thắp hương gia tiên cầu an

Đây là công việc nên làm trong mỗi ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng và nên thực hiện trước khi ra khỏi nhà. Đặc biệt, trong ngày Rằm tháng Giêng âm lịch, các bạn nên sắm một chút lễ thắp hương gia tiên, không chỉ để cầu bình an, tài lộc mà còn để báo hiếu với ông bà tổ tiên.

Trước khi thắp hương, cũng cần lau dọn lại ban thờ cho sạch sẽ, sắp đặt cho gọn gàng.

Lưu ý khi thắp hương cúng Rằm tháng Giêng

Khi thắp hương, người ta thường thắp theo số lẻ, bởi số lẻ tượng trưng cho phần âm. Do đó, có thể thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương trên mỗi bát hương.

Chú ý khi thắp hương cần phải ăn mặc chỉnh tề, không mặc quần đùi, áo cộc hay ăn mặc luộm thuộm...

Khi khấn cần phải liền mạch, thành tâm cúng bái nhằm thể hiện sự tôn trọng với các vị phật, thần linh và tổ tiên.

Ý nghĩa của số nén hương khi thắp

Ý nghĩa của việc thắp các nén hương (nhang) theo quan niệm dân gian như sau:

- Thắp 1 nén: ngụ ý bình an.

- Thắp 3 nén: có thể linh ứng báo tin, bảo vệ người trong nhà và đánh đuổi tai ương.

- Thắp 5 nén: là cách mà các thầy pháp dự báo hung cát cho người khác hoặc mời gọi thần linh.

- Thắp 7 nén: dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng, nếu không phải việc bất đắc dĩ thì không nên dùng hương này.

- Thắp 9 nén: tín hiệu cầu cứu, nếu như bất đắc dĩ, không còn nơi nào cầu giúp đỡ, nhân lực không thể cứu vãn, hi vọng Ngọc Hoàng Đại Đế và Thập điện Diêm Vương cứu giúp muôn dân, cứu khổ cứu nạn. Chín nén hương thường được bày theo ba hàng ba cột.

Đi lễ chùa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi thắp hương ban thờ gia tiên, chúng ta mới lên chùa dâng hương. Đi lễ chùa dịp đầu năm thường mang ý nghĩa cầu bình an, may mắn, sức khỏe, công việc cả năm hanh thông, đặc biệt việc đi lễ chùa trong ngày Rằm tháng Giêng lại có ý nghĩa hơn cả.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, khi đi lễ chùa trong ngày này, không nên sắm lễ mặn, trang phục cần lịch sự, kín đáo, trang nghiêm, thể hiện sự tôn kính đối với bề trên. Quan trọng nhất là tinh thần phải an lạc, bình thản, không bày tỏ những mong cầu về vật chất, tiền bạc.

Phóng sinh

Phóng sinh được xem là một trong những việc tốt nên làm trong ngày Rằm tháng Giêng. Tùy điều kiện mà bạn có thể phóng sinh 1 trong số các loài động vật như cá chép, cá cảnh, chim sẻ, chim ri, bồ cầu, cua, lươn ốc, rùa…

Trước khi tiến hành phóng sinh, các bạn lưu ý nên tìm hiểu về tập tính của loài vật mà mình lựa chọn. Việc này sẽ góp phần giúp cho công việc diễn ra thuận lợi, đảm bảo ý nghĩa nhân văn. Đông thời nên chọn nơi vắng vẻ, không có người săn bắt để chắc chắn rằng khi thả ra, các loại động vật đều có thể sinh sống được.

Chẳng hạn như việc phóng sinh cá, các bạn hãy chờ cá bơi khuất rồi mới ra về. Không nên cầm cả xô, hay túi nilon vứt ra ao, hồ, sông, suối. Phóng sinh có ý thức và bảo vệ môi trường thì hành động này mới thể hiện được ý nghĩa tốt đẹp vốn có của nó.

Làm việc thiện

Làm việc thiện là hành động cao đẹp nên được thực hiện mỗi ngày, nhất là trong những ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng. Gieo nhân lành sẽ gặt quả thiện, hôm nay bạn giúp đỡ người ta, ngày mai chưa chắ người ta đã giúp lại nhưng sẽ có rất nhiều người khác sẵn lòng giúp đỡ bạn khi cần.

Sẵn sàng cho đi, sẽ nhận lại nhiều gấp bội. Ngày Rằm tháng Giêng này, các bạn nên ra tay cứu giúp những người gặp khó khăn, bỏ qua những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác để tâm được thanh thản, an nhiên.

Ngoài ra, các bạn đừng quên may mắn, bình an đến đâu phụ thuộc phần nhiều vào bản thân mỗi người. Tâm an lạc, đời ắt sẽ bình yên, suy nghĩ lạc quan, số mệnh sẽ cát tường.

Không nên đốt quá nhiều vàng mã

Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh cho rằng từ một ngày lễ có nguồn gốc từ Trung Hoa, rằm tháng Giêng đã trở thành một ngày Tết mang bản sắc rất riêng của người Việt, thấm nhuần Phật pháp.

Trọng tâm của hội rằm tháng Giêng tại các chùa là lễ cầu quốc thái dân an, cầu nguyện an lành, khỏe mạnh, no đủ, thịnh vượng. Người dân có thể tham dự những lễ cầu an này. Tuy nhiên đạo Phật không dạy phải đốt vàng mã cho người đã mất, cũng không cổ súy việc đốt vàng mã, vừa phí phạm lại ô nhiễm môi trường. Vậy nên người dân đi lễ nên bằng tấm lòng kính, chứ không phải cố sắm mâm cao cỗ đầy, hoặc đốt quá nhiều vàng mã gây lãng phí.

Những kiêng kỵ trong Rằm tháng Giêng

Kiêng để có tiếng khóc trong nhà: Người xưa thường nói “đi lễ quanh năm không bằng ngày rằm tháng giêng” nhằm chỉ sự quan trọng của ngày này. Chính vì vậy, trong ngày này bạn nên kiêng để trẻ con khóc, bởi trẻ con khóc sẽ làm gia đình không may mắn, dễ xảy ra một số việc không mong muốn, vào ngày này cha mẹ không nên để con cái khóc nhiễu.

Không đến nơi nhiều âm khí: Trong ngày rằm tháng giêng bạn kiêng đi đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém, sẽ bị vận xui đeo bám.

Kiêng đổ vỡ đồ đạc: Trong ngày rằm tháng giêng bạn nên tránh đánh vỡ, làm hỏng đồ đạc trong nhà, bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc năm tới tài phúc hao tổn, mọi việc diễn ra khó lòng như ý.

Kiêng chi nhiều tiền bạc: Trong ngày này bạn nên mang ít tiền bạc, đồ vật có giá trị bên người. Nếu mất mát tài sản vào ngày này thì năm nay tài vận của bạn sẽ kém đi. Đồng thời, bạn cũng nên kiêng kỵ không nên cho vay mượn tiền trong thời gian kẻo mất đi lộc khí.

Kiêng mặc quần áo đen trắng: Trong ngày này bạn nên mặc quần áo màu sắc tươi tắn một chút, nên kiêng mặc đồ màu trắng và màu đen vì hai màu này liên quan đến người đã mất. Người mặc hai màu đen trắng vào ngày này làm việc gì cũng khó thành.

Kiêng để hết gạo hết lửa trong nhà: Ngày rằm tháng giêng là ngày đặc biệt trong năm nên bạn không được để thùng gạo trong nhà lộ đáy, thùng gạo trống rỗng chẳng khác gì nhà bạn sẽ đói kém. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để trong nhà hết lửa bởi lửa tượng trưng cho sự may mắn, hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình bạn.

Kiêng ăn những món nặng mùi: Trong ngày này bạn nên kiêng ăn thịt chó, mắm tôm, vịt, mực hoặc những đồ hải sản nặng mùi. Bởi những món ăn này sẽ mang lại điều không may mắn cho gia đình bạn.

Kiêng cắt tóc nhổ răng: Người xưa thường nói rằng “cái răng cái tóc là góc con người” nên trong ngày này bạn không nên cắt tóc nhổ răng để bảo vệ sức khỏe của mình.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer