Thận trọng ma trận các phương pháp giảm cân sau mùa dịch

Bị ám ảnh bởi cân nặng và nỗi sợ hãi mà béo phì gây ra sau mùa dịch đã khiến nhiều chị em cố gắng giảm cân bằng mọi cách. Không chỉ vậy, vì muốn giảm cân cấp tốc chị em đã không ngần ngại sử dụng các loại thuốc giảm cân bán tràn lan trên thị trường hoặc hơn nữa là sử dụng các liệu trình giảm cân tại cơ sở thẩm mỹ như hút mỡ, cấy chỉ giảm béo,...
14/12/2021 16:35

Với nhu cầu giảm cân nhanh chóng, nhiều người tiêu dùng bị cuốn vào cơn lốc giảm cân mà lại quên mất rằng, họ bỏ ra số tiền lớn mua trà, thực phẩm chức năng qua mạng nhưng không được kiểm soát về chất lượng, về độ an toàn, hơn nữa còn chứa chất cấm trong thành phần của sản phẩm giảm cân thì sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Đơn cử như tình trạng của chị Vũ Hà (Hà Nội), được đăng tải trên trang Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng vào ngày 23/06/2021 với tiêu đề "Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh chứa chất cấm sibutramine có khả năng gây đau tim và đột quỵ". Bài báo nêu rõ: "Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh của chị Vũ Hà (Hà Nội) về việc chị sử dụng sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh của Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Công ty này có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Tập thể Đồng Xa, số B10, ngõ 26, đường Doãn Kế Thiện, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội".

Kết quả kiểm nghiệm do Trung tâm chứng nhận phù hợp - Tổng Cục đo lường chất lượng cho thấy, trong sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh có chứa 10,9mg/g chất sibutramine

Kết quả kiểm nghiệm do Trung tâm chứng nhận phù hợp - Tổng Cục đo lường chất lượng cho thấy, trong sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh có chứa 10,9mg/g chất sibutramine

Cụ thể, sau hơn một tuần sử dụng sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, chị Vũ Hà thấy người không còn sức lực và rơi vào trình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở… Chị được người nhà đưa đến cơ sở y tế cấp cứu. Sau khi được điều trị ổn định, do lo sợ và nghi ngờ nguyên nhân nào đó dẫn đến bệnh tình của mình, nên chị Vũ Hà đã chia sẻ với anh Linh chồng chị về việc mình đang uống thuốc giảm cân. Mấy ngày đầu chị uống thấy mệt, khát nước… dần dần mệt hơn, mất ngủ, sau đó thì đau đầu và mất hết sức lực.

Do cũng là người am hiểu về lĩnh vực dược, anh Linh nghi ngờ chất lượng sản phẩm giảm cân mà vợ uống, nên đã nhờ người quen kiểm tra sản phẩm. Kết quả khiến chị vợ chồng anh Linh kinh ngạc: Sản phẩm Thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, mà vợ mình đã uống, có chứa chất cấm sibutramine, một hoạt chất có thể gây ung thư, tê liệt thần kinh và khả năng gây chết người, nếu sử dụng mà không có sự kiểm soát của bác sĩ, thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Thêm trường hợp giảm cân nhưng không hiệu quả khác được đăng tải trên trang Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng vào ngày 1/12/2021, đó là chị Thanh Hương – Cầu Giấy, Hà Nội, vì muốn giảm cân nhanh chóng, chị đã chọn dịch vụ cấy chỉ giảm béo tại Thẩm mỹ viện JK Việt Nam (tức Phòng khám chuyên khoa da liễu JK Việt Nam hay JK Beauty Center), địa chỉ 59 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội với chi phí 30.000.000 đồng để thực hiện cấy 40 chỉ giảm béo vào vùng bụng và hông. Tuy nhiên, sau khi sử dụng công nghệ giảm béo tại Thẩm mỹ viện JK Việt Nam, Chị Thanh Hương nhận thấy dịch vụ tại đây không hiệu quả, gây đau, để lại sẹo và ảnh hưởng đến sức khỏe, cho khách hàng thuốc uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Hình ảnh vùng bụng của chị Hương sau 4 ngày thực hiện cấy chỉ giảm béo công nghệ MaxFire Lipo 4D tại phòng khám chuyên khoa da liễu JK Việt Nam bị xưng, thâm và rất đau (ảnh do chị Hương cung cấp)

Hình ảnh vùng bụng của chị Hương sau 4 ngày thực hiện cấy chỉ giảm béo công nghệ MaxFire Lipo 4D tại phòng khám chuyên khoa da liễu JK Việt Nam bị xưng, thâm và rất đau (ảnh do chị Hương cung cấp)

Tương tự trường hợp chị Thanh Hương ở trên, chị D.H cũng phản ánh việc mình bị Phòng khám JK Việt Nam lừa mất 18.000.000 đồng để thực hiện dịch vụ cấy chỉ giảm béo, nhưng không hiệu quả khiến chị rất bức xúc.  

Trước đó, ngày 23/11/2021 trên trang báo ngành của Bộ Y tế đã đăng tải thông tin, về khách hàng tên Nguyễn Vũ Mai Hương đã thực hiện dịch vụ nâng ngực bằng “chất lạ” và cấy chỉ giảm mỡ bằng công nghệ MaxFire Lipo 4D tại phòng khám JK Việt Nam, 59 Ngô Thì Nhậm, nhưng không hiệu quả, ngực bị nổi cục, mẩn nốt đỏ, đau tức….

Dịch vụ giảm cân không biết sẽ mang lại hiệu quả ra sao nhưng hậu quả gặp biến chứng và tử vong đã xảy ra. Mới đây, ngày 9/12/2021, Bệnh viện Nhân dân 115 đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ (ở cơ sở bên ngoài) gặp biến chứng và tử vong khi cấp cứu tại đây. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, nạn nhân đầu tiên là chị H.T.N, 31 tuổi, thực hiện hút mỡ bụng ngày 5/12 tại một thẩm mỹ viện ở quận 1, TPHCM. Sau 14 giờ phẫu thuật, chị được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115. Tuy nhiên, bệnh nhân đã ngưng tim ngoại viện và tử vong.

Trường hợp thứ 2 là một cô gái 24 tuổi, thực hiện thẩm mỹ vùng lưng tại cơ sở trên địa bàn quận Tân Phú vào ngày 7/12. Bệnh nhân được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 lúc 15h30 cùng ngày trong tình trạng ngưng tuần hoàn hô hấp, đồng tử giãn và dẫn đến tử vong.

Có thể thấy, việc giảm cân để tránh béo phì là nhu cầu chính đáng của nhiều người, tuy nhiên giảm cân phải dựa trên căn cứ khoa học, không nên tin vào những lời quảng cáo thổi phồng công dụng giảm cân một cách siêu tốc. Trước thực trạng thị trường sản phẩm giảm cân đang khó kiểm soát, khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm giảm cân nào bạn cần tìm hiểm thật kỹ các thông tin quan trọng của thuốc như thành phần, cơ chế tác dụng, nhà sản xuất - phân phối, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; Số đăng ký và khuyên dùng của các chuyên gia - bác sĩ uy tín để tránh tác hại cho sức khỏe. 

Bên cạnh đó, với những người sử dụng dịch vụ giảm cân theo phương pháp xâm lấn thì nên tìm đến các bệnh viện uy tín có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đã được phê duyệt danh mục kỹ thuật.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer