Thanh Hóa: Mỏ đá Nam Thành gây ô nhiễm môi trường nặng

Hoạt động khai thác vận chuyển đá vôi của Hợp tác xã Nam Thành (xã Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, xe trọng tải lớn chạy ầm ầm qua khu dân cư, trường học làm mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.
24/12/2022 19:18

Vào ngày 26/1/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản cho phép Hợp tác xã (HTX) Nam Thành được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá vôi xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy. Diện tích mỏ hơn 25.000 m2. Trữ lượng khai thác là 356.000 m3. Thời gian khai thác 30 năm.

20221128_100305

Một góc mỏ đá của HTX Nam Thành có 2 máy xúc rất cũ kĩ đang hoạt động

Theo phản ánh của người dân thôn Chiềng Chanh, xã Cẩm Thành, từ nhiều năm nay họ phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do hoạt động khai thác, chế biến và vận chuyển đá của HTX Nam Thành gây ra. Từng ngày, từng giờ người dân phải hứng chịu bụi bặm, tiếng ồn, nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông vì xe trọng tải lớn chạy nhanh, thường xuyên ra vào mỏ đá.

Một hộ dân (dấu tên) thôn Chiềng Chanh nói: “Mỏ đá này hoạt động từ lâu lắm rồi. Nó khai thác thì ảnh hưởng đến môi trường rất nặng nề. Chúng tôi ở đây thấy phức tạp lắm thôi. Nhất là xe cộ qua lại vừa mất an toàn lại bụi bặm, nhà lúc nào cũng bụi. Bụi đến phát ho lên. Mỗi lần xe đi qua là nó tạt thẳng lớp bụi vào nhà. Trước họ làm đá gần đây thì nổ mìn mình cũng bị ảnh hưởng do văng đá vào nhà, nhưng giờ họ làm khu phía trong nên đỡ hơn rồi. Đường xá thì lâu lâu họ mới tưới nước, nhưng nước quá ít nên không ăn thua”.

ds

Mỗi lần xe tải chạy qua khu dân cư là từng cơn lốc bụi xoáy thẳng vào nhà dân 2 bên đường làng

“Mỏ đá này khai thác, mỗi khi nổ mìn là nhà muốn bung cả lên. Nhà bác mới làm, ở cao thế này mà ngày nào cũng phải dội nước rửa do quá bụi. Họ nổ mìn làm đá văng thủng cả mái tôn mới làm xong. Có hôm họ nổ mìn mà giật cả mình, nhà rung ầm ầm, đang ngồi ở ghế mà rung cả người lên. Người ta thường nổ mìn khoảng 12 giờ trưa hoặc chập tối. Ban đêm xe cũng chạy, do người ta chạy xe quá tải nên phải chạy đêm. Nhà ông ấy (chủ mỏ - PV) nhờ mỏ đá thì ăn nên làm ra, còn các bác thì bị ảnh hưởng lắm. Trót làm nhà ở đây rồi biết làm sao được cháu. Ngày nào nổ mìn cũng bị rung chuyển nhà cửa. Dân đúng là khổ lắm!”, một hộ dân khác chia sẻ trong bất lực.

Kể từ khi mỏ đá của HTX Nam Thành đi vào hoạt động, đời sống yên bình của người dân thôn Chiềng Chanh bao năm nay bỗng dưng bị đảo lộn. An toàn giao thông, tiếng ồn bởi xe vận tải và khai thác đá khiến người dân bức xúc nhưng chính quyền địa phương vẫn không hay biết?

20221128_101951

Đủ các loại xe ra vào thường xuyên gây ồn ào, bụi bặm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt người dân thôn Chiềng Chanh

e

Xe tải đang lấy đất ở góc khác

Theo ghi nhận của PV, tại điểm khai thác đá của HTX Nam Thành đang có xe vận chuyển đất phía ngoài. Bên trong có máy xúc và xe chuyên chở đá đang hoạt động. Các loại xe trọng tải lớn chạy nhanh, thường xuyên ra vào trên con đường làng, đi qua khu dân cư và trường học bất kể thời gian học sinh đến lớp hay tan trường. Không những bụi bặm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi về việc này, ông Cao Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được phản ánh của người dân lên xã đây. Nếu có tình trạng đó thì sau đây chúng tôi sẽ đi kiểm tra và làm việc với HTX Nam Thành. Việc ô nhiễm môi trường thì chắc là do việc vận chuyển đá thì đã có xe tưới nước rồi. Chúng tôi cũng yêu cầu HTX thường xuyên làm công tác môi trường để giảm thiểu khói bụi cho bà con đỡ bị ảnh hưởng nhất. Mỏ này cách đây ít lâu mới bị Sở TNMT xử phạt vì bán đất tận thu khi chưa được cấp phép”.

dá

Giờ học sinh đến lớp hay tan trường ngay đầu đường nhưng xe vẫn ra vào thường xuyên

Việc HTX Nam Thành nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường, ồn ào, mất an toàn giao thông, đá văng vào nhà dân đe dọa tính mạng con người… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt người dân nơi đây. Đề nghị cơ quan chức nặng tỉnh Thanh Hóa sớm kiểm ra và có biện pháp xử lý để người dân bớt phải sống trong cảnh ô nhiễm.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer