Thanh Hóa: Tận thu đất chống sạt lở gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt, khiến người dân bức xúc

Hoạt động tận thu đất trong quá trình thi công chống sạt lở ở thôn Thiều Xá 2 (xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) hiện tại đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân sinh xã Cầu Lộc, xã Phong Lộc. Dù người dân đã kéo nhau lên UBND xã phản ánh, nhưng hiện nay họ vẫn phải sống trong bụi bặm, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đường làng, tuyến đê sông Lèn… khiến dân chúng rất bức xúc.
16/03/2024 20:48

Theo Chủ tịch UBBND xã Cầu Lộc cho biết: Để phản đối tình trạng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, xe chạy quá tải làm ảnh hưởng tuyến đê tả sông Lèn... của Công ty TNHH Phúc Anh Nhật tận thu đất thừa trong dự án chống sạt lở tại núi Thiều, nên người dân nơi đây đã đồng lòng kéo nhau lên UBND xã yêu cầu chính quyền giải quyết.

Nhưng đến nay, người dân vẫn phải sinh sống trong ô nhiễm môi trường, ồn ào do việc khai thác tận thu đất tại núi Thiều đang hoạt động hàng ngày. Đồng thời, những đoàn xe trọng tải lớn vượt mức quy định chạy ầm ầm trên triền đê và trong đường làng, gây ô nhiễm môi trường, làm mất an toàn giao thông, hỏng đường xá… khiến người dân rất bức xúc.

20240312_142242

Xe HOWO tải trọng lớn đi trong đường làng tại xã Cầu Lộc, gây bụi bặm mà đơn vị thi công không có biện pháp tưới hay quét để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân xã Phong Lộc, xã Cầu Lộc, mấy tháng nay, từ khi có đơn vị khai thác đất về đây làm, người dân phải sống trong ô nhiễm do bụi bặm trong quá trình khai thác tận thu và vận chuyển đất, tại núi Thiều, xã Cầu Lộc. “Những ngày mưa thì đỡ, ngày nắng, thì máy cào đất trên núi cao ập xuống nên dân chúng quanh khu vực núi thiều phải hứng hết. Những tảng đất núi lớn ập từ trên cao xuống làm bụi trắng trời như nổ mìn mỏ đá. Mấy hôm nay công ty dùng bạt che lại, nhưng không ăn thua vì dân chúng tôi ở sát ngay chân núi, ảnh hưởng nhiều lắm”. Một người dân sinh sống gần điểm tận thu chống sạt lở nói.

Một người dân khác bức xúc tiếp lời: “Họ nói là tỉnh cho lấy để chống sạt lở gì đó chứ thực ra là khai thác đất thì có. Toàn xe tải lớn chạy ầm ầm trên đê đó, bụi bặm chúng tôi báo chính quyền cũng chả giải quyết được gì. Chúng tôi chỉ mong họ lấy cho nhanh lên cho xong đi. Báo cáo lên xã thì xã nói tỉnh cho công ty lấy, họ nói thế rồi, thì dân chúng tôi làm gì được đâu”.

20240312_143004

Xe vận chuyển đất đá thừa đi trên tuyến đê tả sông Lèn.

20240312_142933

Con đê sông Lèn chỉ cho phép xe nặng 12 tấn, đường làng chỉ được đi xe từ dưới 10 tấn. Vậy mà xe chở đất nặng trên dưới 20 tấn vẫn chạy ầm ầm mấy tháng qua từ sáng tới tối. Chạy vù vù trên đường thế kia, nước cũng không tưới tắm nên đi đến đâu bụi trắng trời đến đó” – Người dân xã Phong Lộc nói.

Được biết, ngày 28/11/2023 điểm tận thu đất chống sạt lở tại núi Thiều, xã Cầu Lộc được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty TNHH Phúc Anh Nhật tận thu hơn 57 nghìn m3 đất thừa làm vật liệu san lấp trong quá trình thực hiện phương án chống sạt lở tại xã Cầu Lộc để cung cấp vật liệu cho các côn trình kè sông Gòng và mở rộng đường giao thông bên bờ sông Gòng…, kè chống sạt lở tuyến đê kè Cẩm Lũ xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc, kiên cố hóa tuyến kênh mới trạm bơm 1 Tuy Lộc đi kênh Tân Cầu xã Tuy Lộc… Thời gian thực hiện là 5 tháng.

20240312_144819

Biển cảnh báo trên đê chỉ cho chạy tối đa 12 tấn. Bằng mắt thường cũng nhận ra chiếc xe này vượt quá tải trọng quy định đang "cày" mặt đê.

Theo ghi nhận của Phóng viên, những phản ánh của người dân là có căn cứ. Tại điểm tận thu đất đang có 3 máy múc công suất lớn hoạt động, hàng loạt xe tải HOWO đang ra vào lấy đất, phóng ầm ầm trên đường đê và đường làng. Trời nắng, đường không được tưới nước, xe chạy nhanh càng làm bụi bặm hơn. Tuyến đê sông Lèn dù đã được cắm biển quy định chỉ được chạy tối đa 12 tấn, đường làng đi tối đa 10 tấn, nhưng những xe tải chở đất toàn tải trọng lớn. Bằng mắt thường cũng nhận thấy xe vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê và trên đường làng.

Theo phương án thi công đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, đơn vị thi công chỉ được sử dụng máy xúc loại 1,3 m3 và vận chuyển tận thu bằng xe ô tô tự đổ 12 tấn để tránh gây ô nhiễm môi trường, phù hợp với tuyến đường làng trong khu dân cư và đường đê trong quá trình vận chuyển.

20240312_144915

Xe chạy ầm ầm qua UBND xã Phong Lộc.

20240312_144950

Và tiếp tục "tăng tốc" qua đường làng.

Được biết, chính quyền địa phương, UBND xã Cầu Lộc đã rất nhiều lần ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH Phúc Anh Nhật phải thực hiện đúng phương án khai thác tận thu, trong quá trình thi công chống sạt lở. Yêu cầu công ty đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo quy định và tuân thủ các quy định của ngành giao thông, trong quá trình khai thác, vận chuyển đất đá thừa…

Ngày 11/12/2013 (sau hơn 10 ngày được cấp phép) Hạt quản lý đê điều Hậu Lộc phát hiện Công ty TNHH Phúc Anh Nhật xử dụng xe quá tải trọng, để vận chuyển đất chạy trên đê hữu, sông Lèn xã Cầu Lộc và Phong Lộc. Tuy nhiên, từ đó đến nay, theo người dân phản ánh và ghi nhận của Phóng viên cho thấy tình trạng xe quá tải chạy trên đê và trên đường làng vẫn diễn ra bình thường.

20240312_150817

Đây là một trong nhiều văn bản của UBND xã Cầu Lộc yêu cầu Công ty Phúc Anh Nhật thực hiện đúng phương án thi công.

Ông Hoàng Văn Thủy Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc xác nhận: “ Chúng tôi cũng đã làm việc với nhà thầu yêu cầu họ thực hiện theo đúng quy định đã được UBND tỉnh cho phép và họ cũng đã kí cam kết với UBND xã" ...“Về việc xe to chạy trên đê thì chúng tôi cũng nắm được rồi, tuy nhiên,  chúng tôi cũng không được cân xe nên không rõ. Chúng tôi cũng đã lập văn bản nhiều lần với công ty. Hạt quản lý đê điều cũng đã làm việc với doanh nghiệp về việc này rồi.” – ông Thủy cho biết thêm.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Thanh Hóa xem xét, có biệm pháp chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng khai thác, vận chuyển đất đá dư thừa trong quá trình tận thu chống sạt lở của Công ty TNHH Phúc Anh Nhật, tránh tình trạng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin về việc trên!

Nguyệt Chi

 

comment Bình luận

largeer