Thanh Miện (Hải Dương): Dân bức xúc tố nhiều trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động, không có đánh giá tác động môi trường (ĐTM), vi phạm nghiêm trọng hành lang đê điều nhưng suốt mấy năm qua, nhiều trạm trộn bê tông trên địa bàn xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.
25/07/2023 17:11

Hàng nghìn hộ dân tại xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương vô cùng bức xúc trước tình trạng các trạm trộn bê tông trên địa bàn, mặc dù không có giấy phép xây dựng, hồ sơ thủ tục đất đai và đánh giá tác động môi trường, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm qua, khiến người dân phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ môi trường sống ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống, sinh hoạt và sản xuất bởi khói bụi, tiếng ồn, nước thải xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước tại địa phương.

tram be tong khong phep 3

Trạm trộn bê tông Thanh Miện không phép hoạt động nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc

Người dân ở đây cho biết thêm, hằng ngày, các chất thải từ các bồn chứa bê tông sẽ được rửa và đổ thẳng trực tiếp ra nền đất, mương rãnh. Qua thời gian dài, cặn thải xi măng chất thành từng lớp dày trên mặt đất.

Thêm vào đó là các loại xe trọng tải lớn chạy nhanh, thường xuyên ra vào trên con đường làng, đi qua khu dân cư và trường học, bất kể thời gian học sinh đến lớp hay tan trường. Không những bụi bặm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để có thông tin khách quan và đa chiều về phản ánh của người dân, phóng viên Sức Khỏe Cộng Đồng đã trực tiếp có mặt tại khu vực nói trên để ghi nhận thực tế.

Theo đó, tình trạng các trạm trộn bê tông “án ngữ” trên địa bàn huyện Thanh Miện, Hải Dương đang hoạt động không phép có: Trạm trộn bê tông Thanh Miện; Trạm trộn bê tông Nam Lợi thuộc địa bàn xã Tứ Cường; Trạm trộn bê tông Hồng Phong nằm trên địa bàn xã Hồng Phong và Trạm trộn bê tông Úy Quyên thuộc xã Đoàn Kết.

nhieu tram tron be tong

Bên cạnh trạm bê tông Thanh Miện thì còn có trạm bê tông Nam Lợi cũng hoạt động không phép

Quan sát khu vực đặt trạm bê tông Thanh Miện trên địa bàn xã Tứ Cường, chúng tôi nhận thấy, trạm trộn nằm trọn phía bên ngoài đê, thuộc khu đất bãi sông, mọi hoạt động của trạm trộn diễn ra rất nhộn nhịp, bất chấp các quy định của pháp luật, xâm hại đến hành lang thoát lũ, bảo vệ đê điều. 

Vật liệu được chất cao thành đống, mà không hề có biện pháp che chắn để hạn chế bụi phát tán ra môi trường. Đặc biệt, trạm trộn này không có khu vực xử lý nước thải bê tông, cho nên các chất phụ gia và nước thải ở đây đều không được xử lý và xả thải trực tiếp ra môi trường.

tram be tong ko phep 4

Trước thực trạng trên, phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, đã có buổi trao đổi với ông Vũ Văn Thủy - Chủ tịch UBND xã Tứ Cường. Ông Thủy xác nhận: “Trạm trộn bê tông Thanh Miện và Trạm trộn bê tông Nam Lợi nằm trên địa bàn đều hoạt động không phép và chưa có đánh giá tác động môi trường (DTM). Trạm trộn bê tông Thanh Miện hoạt động từ năm 2018, thuộc đất bãi ven sông còn Trạm trộn bê tông Nam Lợi xây dựng trên đất thổ cư, hoạt động từ năm 2019. Chính quyền mới chỉ phối hợp Công ty Bắc Hưng Hải lập biên bản, yêu cầu tạm dừng và tháo dỡ, chưa có xử phạt vi phạm hành chính.”

tram be tong khong phep 2

Ông Vũ Văn Thủy- Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tứ Cường trao đổi với PV

Trao đổi với ông Vũ Văn Thành, đại diện Công ty Thanh Miện (trạm bê tông Thanh Miện), ông Thành xác nhận đúng là trạm trộn bê tông hoạt động không phép và chưa có đánh giá tác động môi trường nhiều năm qua, đơn vị cũng đã tiến hành xin giấy phép và đánh giá tác động môi trường nhiều lần nhưng chưa đạt". 

a thanh

Ông Vũ Văn Thành đại diện trạm trộn bê tông Thanh Miện trong buổi làm việc với phóng viên

Vậy tại sao các trạm trộn bê tông này hoạt động không phép diễn ra từ lâu và chính quyền địa phương đã nắm bắt được, nhưng lại chưa xử lý triệt để? Liệu rằng, chính quyền địa phương có đang “nương tay”, để mặc cho các trạm trộn bê tông này hoạt động bất chấp quy định của pháp luật, bất chấp cả sự an toàn cho người dân? Cho đến bao giờ thì các trạm trộn bê tông hoạt động không phép mới được xử lý dứt điểm?

Những trạm trộn bê tông không phép hoạt động rầm rộ, ngang nhiên trong một thời gian dài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tác động xấu đến hạ tầng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt người dân nơi đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Thanh Miện và Thanh tra tỉnh Hải Dương và các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Trần Thanh

comment Bình luận

largeer