Thanh niên 24 tuổi tử vong do tai biến tim mạch hiếm gặp

Thanh niên 24 tuổi tử vong do tai biến tim mạch hiếm gặp. Thời điểm được đưa đi cấp cứu, bệnh nhân đã bị tràn máu màng ngoài tim cấp gây chèn ép tim dẫn đến tử vong.
08/01/2018 16:31

Thanh niên 24 tuổi tử vong do tai biến tim mạch hiếm gặp

Đây là trường hợp của bệnh nhân nam 24 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh. Anh được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng: mê man sùi bọt mép, thỉnh thoảng bị kích động…

Các bác sĩ tuyến dưới chẩn đoán, bệnh nhân bị tai biến mạch máu não. Khi được đưa lên tuyến trên (kho cấp cứu tổng tổng hợp - bệnh viện Nhân dân 115) thì xuất hiện một số triệu chứng khác: mê sảng, tiểu ra quần, kích động chân tay, thở dốc, huyết áp 130/70 mmHg, nhịp tim 90 lần/phút, oxy máu là 77%. Khi được thở oxy, oxy máu tăng lên 98%.

Ngay sau đó các bác sĩ tiến hành chụp CT sau não nhưng không phát hiện được điều gì bất thường. Tuy nhiên, bệnh nhân lại có hiện tượng thở dốc, ngực tím dần và lan nhanh lên mặt.

Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tràn màng máu tim cấp, dấu hiệu chèn ép tim phải (gây tăng áp thất phải khiến máu tĩnh mạch chủ không về được làm tím tái ngực), mất mạch bẹn.

Nam thanh niên 24 tuổi bị phình bóc tách động mạch chủ ngực rất dài, gần đến động mạch dưới đòn, do túi bóc tách cản lực đẩy máu một phần khiến không đủ lực đẩy xuống động mạch thân dưới.

Thanh nien 24 tuoi tu vong do tai bien tim mach hiem gap

Thanh niên 24 tuổi tử vong do tai biến tim mạch hiếm gặp, các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Thời điểm được đưa đến bệnh viện Nhân dân 115, khu vực bị phình bóc tách đã gần vỡ vài màng ngoài tim, tình trạng hết sức nguy kịch. Bác sĩ khoa tim được mời đến hội chuẩn và chỉ định chụp CT scan mạch máu ngực để phẫu thuật, nhưng khi quyết định mổ đưa ra thì tim bệnh nhân đã ngừng đập.

Trước đó, khoa cấp cứu tổng hợp bệnh viện Nhân dân 115 cũng tiếp nhận trường hợp sản phụ bị tai biến tim mạch sau khi sinh con được 1 tháng. Khi chuyển vào viện bệnh nhân có dấu hiệu rối loạn tri giác, phải đặt nội khí quản.

Qua chẩn đoán, thăm khám các bác sĩ xác định đây là sốc tim. Bệnh nhân sau đó đã bị ngưng tim 3 lần.

Hội đồng y khoa xác định đây có thể là một trường hợp bệnh cơ tim chu sinh (một bệnh lý tự miễn xảy ra trong vòng 6 tháng sau sinh). Tuy nhiên, mọi nỗ lực của bác sĩ cấp cứu cũng không thể giúp được bệnh nhân. Sản phụ tử vong sau lần ngừng tim thứ 4.

Theo bác sĩ khoa cấp cứu tổng hợp bệnh viện Nhân dân 115, đây 2 trường hợp tai biến tim mạch hiếm gặp được ghi nhận tại BV.

comment Bình luận

largeer