Thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cơ thể bị làm sao?

Thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cơ thể bị làm sao? Thời tiết có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của con người. Khi bạn đang trong môi trường điều hòa, đột ngột ra trời nắng mà không có thời gian cho cơ thể làm quen sẽ dễ khiến bạn mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.
05/04/2018 08:42

Cơ thể chịu ảnh hưởng của nhiệt độ

Hiện nay, khi biến đổi khí hậu ngày càng mạnh mẽ thì những tác động của nó lên sức khỏe ngày càng nhiều. Những thay đổi phức tạp về thời tiết không chỉ gây biến đổi về trạng thái mà còn là thay đổi cả vệ nhiệt độ, áp suất... Bởi vậy, chúng tác động lên con người và các sinh vật trên trái đất.

Theo TS-BS Nguyễn Thanh Hiệp - Trưởng bộ môn Y học gia đình, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, thân nhiệt là vùng dưới đồi trong não bộ điều hòa. Hệ thần kinh luôn chuyển tới vùng này tình trạng nóng lạnh ở các vùng khác nhau của cơ thể. Các cơ quan sẽ kích thích các phản ứng để tăng hoặc giảm nhiệt độ cơ thể.

Thay doi nhiet do dot ngot se khien co the bi lam sao

Thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến sẽ khiến cơ thể bị làm sao? Thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ gây đau đầu

Khi nhiệt độ xuống thấp, máu sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này khi máu đi qua vùng đồi sau não, các trung tâm giao cảm sẽ bị kích thích khiến mạch máu ngoại biên co lại. Cơ thể sẽ xảy ra phản ứng tạo ra nhiệt, làm thân nhiệt tăng lên. Ngược lại, khi nhiệt độ quá cao, máu sẽ nóng và các trung tâm giao cảm bị kích thích khiến mạch máu giãn nỡ, kích thích để ra nhiều mồ hôi giúp hạ thân nhiệt.

Mỗi người đều có nhiệt độ trung bình khác nhau, như trẻ em có nhiệt độ thân nhiệt cao hơn người lớn, nữ giới có thân nhiệt cao hơn nam giới. Thân nhiệt cũng thay đổi tùy theo thời gian trong ngày. Như vậy, thời gian thân nhiệt hạ thấp nhất là vào sáng sớm khi đang ngủ và cao nhất vào nửa buổi chiều.

Trung bình thân nhiệt của chúng ta từ 36 đến 37 độ C. Thông thường, thân nhiệt sẽ tăng lên khi chúng ta  ăn uống, vận động, có kinh nguyệt, có thai, khí hậu ấm nóng, mặc nhiều quần áo, cảm xúc mạnh. Còn nếu thời tiết giá lạnh, mặc quần áo ướt thì thân nhiệt sẽ hạ. Tuy nhiên, sự tăng giảm này chỉ tạm thời, ngắn hạn.

Ảnh hưởng của cơ thể khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Đau đầu

Khi cơ thể gặp sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ bên ngoài, do ảnh hưởng của áp suất khí quyền và nhiệt độ không khí nên những động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn và gây ra đau đầu.

Sốc nhiệt

Khi cơ thể thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột từ lạnh sang nóng hoặc ngược lại sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm và có thể gây tử vong.

Dấu hiệu chứng sốc nhiệt thường gặp gồm  nhịp tim nhanh, thở nhanh và nông, huyết áp tăng cao hoặc hạ thấp, ngưng đổ mồ hôi, dễ bị kích thích, lú lẫn hoặc bất tỉnh, cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng, đau đầu, buồn nôn, ngất xỉu…

Hiện tượng sốc nhiệt thường xảy ra khi bạn luyện tập thể thao hay lao động nặng trong môi trường nóng bức mà không uống đủ nước. Nó cũng xảy ra khi bạn đang ở trong môi trường có máy lạnh điều hòa ở nhiệt độ thấp, và đột ngột bạn ra môi trường nóng bên ngoài sẽ rất dễ bị sốc nhiệt. Việc tắm nước lạnh khi  trời đang rất nóng cũng có khả năng cao dẫn tới hiện tượng sốc nhiệt.

Khi trời nóng, những người đi oto thường điều chỉnh nhiệt độ trong xe thấp. Nếu bước ra ngoài đột ngột, sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn sẽ dễ bị sốc nhiệt với biểu hiện đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu hoặc đột quỵ.

Thay doi nhiet do dot ngot se khien co the bi lam sao 1

Thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến sẽ khiến cơ thể bị làm sao? Nhiệt độ thay đổi đột ngột dễ gây sốc nhiệt, đột quỵ rất nguy hiểm

Đau tim, đột quỵ

Trong môi trường lạnh, số lượng tiểu cầu, hồng cầu và độ nhớt của máu tăng lên làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não.

Với người đã có biến chứng xơ vữa động mạch, mạch máu kém đàn hồi, xơ cứng, máu tăng độ quánh do tăng cholesterol, lòng mạch bị thu hẹp, các cục máu đông hình thành khiến lưu lượng máu qua não giảm đến 20%.

Khi gặp nhiệt độ thay đổi đột ngột từ bên ngoài, những động mạch đưa máu lên não sẽ bị tắc nghẽn. Lúc này sức cản ngoại vi tăng cao gây đứt, vỡ mạch máu não sẽ dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ và nguy cơ tử vong cao.

Khi áp suất khí quyển giảm, huyết áp của con người cũng sẽ thay đổi. Khi nhiệt độ đột ngột xuống thấp sẽ khiến các mạch máu bị co. Điều này gây tăng huyết áp, dễ xảy ra tai biến hay đột quỵ.

Bên cạnh đó, khi cơ thể đang ở nhiệt độ cao thì lỗ chân lông sẽ giãn nở. Nếu vào chỗ lạnh ngay khí lạnh sẽ dễ xâm nhập vào cơ thể, dẫn đến sốt. Nhiệt độ càng lạnh, mạch máu bị co lại đột ngột dẫn đến thiếu máu não, gây đột quỵ.

Bệnh về hô hấp

Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột thì những người gặp các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, dị ứng sẽ khiến bệnh thêm nặng hơn.

Khi thời tiết thay đổi nhiệt độ  sang lạnh và độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để phát triển các virus gây bệnh đường hô hấp.

Khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, cơ thể con người dễ mắc cảm lạnh và cúm. Nhiều nhà nghiên cứu tin tằng, sự biến đổi nhiệt độ nhanh sẽ làm hệ miễn dịch bị suy giảm. Thêm vào đó là các virus gây bệnh cảm lạnh thường lan truyền dễ dàng hơn trong điều kiện khí hậu lạnh, ẩm.

comment Bình luận

largeer