Chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng tỏi

Chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng tỏi. Khi trẻ bị ngạt mũi sẽ cảm thấy khó chịu hơn người lớn do bé không biết cách xì mũi giúp mũi thông thoáng. Nếu mẹ không biết cách chữa nghẹt mũi cho bé khi mới khởi phát thì bệnh bé sẽ trở nặng, viêm xoang, viêm phế quản.
23/03/2018 11:11

Đối với trẻ sơ sinh, việc dùng thuốc cho trẻ có thể gây nguy hiểm cho bé. Vì vậy, luôn tránh cám dỗ cho bé uống thuốc. Thay vì cho bé uống thuốc, bạn có thể sử dụng tỏi để giúp bé khỏi bệnh nghẹt mũi. Đây là phương pháp tự nhiên, vừa an toàn lại hiệu quả.

Công dụng của tỏi

Không chỉ được biết đến là một loại gia vị thông dụng trong bữa ăn hằng ngày, tỏi còn là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe.

Trong mỗi 100 g tỏi cung cấp 150 calo, 33 g carbs, 6,36 g protein và giàu các dưỡng chất như vitamin B1, B2, B3, B6, folate, C, canxi, sắt, magiê, mangan, phốt pho, kali...

chua nghet mui cho tre so sinh bang toi

Chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng tỏi. Tỏi không chỉ là loại gia vị phổ biến mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh

Việc ăn tỏi hằng ngày có thể giúp cơ thể chống lại cơn cảm lạnh thông thường. Do tính chất kháng khuẩn trong tỏi rất mạnh, nó thậm chí có thể giúp điều trị đau họng khi bị cảm cúm. Nó cũng có thể giúp bạn giảm ho và phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Hợp chất hữu cơ allicin trong tỏi có khả năng cản trở sự hoạt động của các gốc tự do và tiêu diệt vi khuẩn. Ở dạng phân hủy, allicin chuyển hóa thành axit sulfenic. Chất này tạo thành phản ứng nhanh với các gốc tự do giúp ngừa sẹo mụn và các bệnh ngoài da.

Ăn tỏi mỗi ngày còn giúp cơ thể ổn định huyết áp. Các loại hoạt chất trong tỏi có khả năng làm giảm huyết áp tương tự như các loại thuốc chuyên dùng khác.

Nhờ các hợp chất allicin mà tỏi còn có khả năng chống lại căn bệnh ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Trong tỏi chứa nhiều khoáng chất như kẽm, mangan, vitamin B6, vitamin C là những chất rất tốt cho xương. Lượng mangan cao, cùng với các enzyme và chất chống oxy hóa rất cần thiết cho sự hình thành xương, các mô liên kết, chuyển hóa xương và sự hấp thụ canxi.

Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, hợp chất kháng sinh trong tỏi còn có khả năng giảm nguy cơ sinh non tự phát ở bà bầu.

Cách chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng tỏi

Nhờ những công dụng kháng khuẩn tuyệt vời mà tỏi trở thành bài thuốc hữu hiệu để chữa nghẹt mũi cho trẻ. Khi trẻ bị nghẹt mũi, bạn nên dùng nước tỏi nướng để chữa trị rất hiệu quả.

Nước tỏi nướng không hề cay, không có mùi nồng và cực kỳ dễ uốn. Trong vòng 1-2 ngày là bé sẽ hết nghẹt mũi và hắt hơi.

Nguyên liệu

- 1/2 củ tỏi

- 10-15 lá húng quế.

Thực hiện

- Tỏi (chọn loại có tép nhỏ) mẹ nướng vừa vàng cho dậy mùi, sau đó bóc vỏ và giã nhuyễn.

- Lá húng quế cũng giã nhỏ và trộn chung với tỏi.

- Cho tiếp 1/2 thìa nước sôi vào, trộn rồi chắc lấy nước, cho trẻ uống 2-3 lần/ngày (lượng như trên) sẽ giúp trẻ hết sổ mũi, nghẹt mũi nhanh hơn.

- Bên cạnh đó bạn nên nhỏ mũi cho bé thường xuyên. Nếu bé bình thường thì nhỏ 2 lần/ngày. Nếu bé bị chảy mũi hay khụt khịt nhỏ 5-6 lần/ngày. Lúc bé bị chảy mũi có thể dùng nước muối natri hoặc nước muối biển.

chua nghet mui cho tre so sinh bang toi 1

Chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng tỏi. Dùng nước tỏi nướng chữa nghẹt mũi cho trẻ rất tốt và hiệu quả

Có nên trị ngạt mũi cho bé bằng nước tỏi ép

Có nhiều chị em truyền miệng nhau mẹo dùng nước tỏi ép để giúp bé hết ngạt mũi hiệu quả. Nhiều người cho rằng  nước ép tỏi có công dụng tuyệt vời, giúp bé hết khụt khịt. Nhất là nước tỏi ép trộn với nước muối sinh lý 0,9% sẽ đặc trị bệnh hắt hơi, xổ mũi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây không phải là cách an toàn và có thể gây hại cho bé. Do vậy các mẹ không nên áp dụng việc dùng nước tỏi ép nhỏ vào mũi trẻ nhằm trị nghẹt mũi.

Niêm mạc mũi của trẻ vốn rất mỏng, trong khi đó nước tỏi lại có đặc tính nóng và cay, nhất là nếu nó quá đậm đặc. Vì thế, nhỏ nước ép tỏi có thể làm bỏng niêm mạc mũi. Nhất là nếu không pha loãng nước tỏi, việc để nồng độ quá đặc rồi nhỏ vào mũi trẻ sẽ khiến trẻ bị bỏng rộp niêm mạc mũi. Nếu không được phát hiện điều trị có thể gây hoại tử da, thậm chí dẫn đến nhiễm trùng máu do nơi hoại tử bị viêm nhiễm.

Việc điều trị bỏng niêm mạc mũi cũng rất khó khăn và lâu dài. Vì thế, tuyệt đối không sử dụng nước ép tỏi, ép hành để nhỏ mũi cho trẻ.

Hơn nữa, khi bị bỏng rộp niêm mạc mũi, trẻ sẽ bị khó thở bằng đường mũi, buộc phải thở bằng miệng, không khí không được làm ấm dễ gây viêm họng, viêm phổi.

Tuy nhiên, nếu như sau khi áp dụng các biện pháp chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng tỏi mà tình trạng của trẻ vẫn không được cải thiện, bố mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế. Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành khám và chỉ định việc xử lý phù hợp.

comment Bình luận

largeer