Thêm nhiều tỉnh thành bỏ yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19

Nối tiếp các tỉnh, thành trước đến nay Nam Định, Hải Dương, Yên Bái và nhiều địa phương đã bỏ yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19 với người dân lưu thông vào tỉnh.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
16/10/2021 07:31
Thêm nhiều tỉnh thành bỏ yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19.

Thêm nhiều tỉnh thành bỏ yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19.

Tiếp tục cập nhật danh sách một số địa phương không yêu cầu người dân đi lại phải có giấy xét nghiệm COVID-19 sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, Bộ Y tế có ý kiến không chỉ định xét nghiệm đối với những người dân thực hiện đi lại.

Đến ngày 16/10, đã có thêm nhiều địa phương "nới lỏng" bỏ yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19 đối với người dân lưu thông.

Nam Định: Từ ngày 16/10, người dân vào tỉnh Nam Định sẽ không phải xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, nhưng phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại văn bản số 199/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nêu rõ: Để kịp thời triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ- của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương; trong điều kiện năng lực y tế còn hạn chế, tỷ lệ bao phủ vắc xin còn rất thấp; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp theo hướng dẫn tạm thời như sau:

Từ 0 giờ ngày 16/10, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về địa bàn tỉnh, cụ thể: Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Người vào tỉnh Nam Định phải thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi cư trú và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với người đến, về từ vùng cấp độ 4 (vùng đỏ) hoặc khu vực phong tỏa, thực hiện nghiêm quy định hạn chế đi lại của người dân theo chỉ đạo của Chính phủ...

Yên Bái: Ngày 15/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái có văn bản về việc điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19.

Theo đó, để chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19, áp dụng từ 0h ngày 16/10.

Cụ thể, người dân đến hoặc về tỉnh Yên Bái không phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 , và không phải thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch y tế.

Tuy nhiên đối với các trường hợp đến từ các địa phương có dịch nguy cơ rất cao, nguy cơ cao hoặc vùng phong tỏa, Yên Bái vẫn yêu cầu người dân phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm RT- PCR âm tính với SARS-CoV-2, hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 chưa quá 72h (trường hợp không có giấy xét nghiệm thì xét nghiệm test nhanh tại chốt kiểm dịch y tế).

Lực lượng chức năng yêu cầu tất cả người dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc 5K của Bộ Y tế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc khai báo y tế của mình.

Yên Bái cũng yêu cầu, riêng đối với những trường hợp về/đến tỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, thì người dân phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 2 lần (vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7); tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo (tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7), sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Hải Dương: Tối 15/10, UBND tỉnh Hải Dương ban hành văn bản về việc điều chỉnh một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19, áp dụng từ 0h ngày 16/10.

Cụ thể, đối với người đến/về từ các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch ở cấp độ 3 (tương ứng với màu cam), cấp độ 2 (tương ứng với màu vàng), cấp độ 1 (tương ứng với màu xanh) khi vào tỉnh: Không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi vào tỉnh (trừ trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất khứu giác...).

Ngoài ra, những người vào tỉnh Hải Dương cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế...

Phân loại cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Phân loại cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Danh sách các địa phương bỏ giấy xét nghiệm COVID-19 với người dân:

Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Yên Bái, Nam Định ... (Cập nhật).

comment Bình luận

largeer