Thị trường thực phẩm handmade, bánh kẹo truyền thống những ngày gần Tết

Những ngày gần Tết sắp đến, các chị em tranh thủ rảnh rỗi làm đồ thực phẩm handmade bán kiếm thêm. Theo nhận định chung, các sản phẩm được đổi mới, giá thành cao hơn năm ngoái và lượng người mua ít do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
24/01/2022 16:41

Anh Nguyễn Văn Minh - Quản lý thương hiệu chè lam Vua, cơ sở sản xuất Kim Cúc cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên xu hướng của người tiêu dùng trong năm nay là thắt chặt chi tiêu, vì vậy đa số khách hàng lựa chọn sản phẩm “Made in Vietnam”. Cũng như mọi năm, ngoài bánh kẹo “Made in Vietnam” thì bánh kẹo của nước ngoài cũng rất nhiều.

Empty

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm bánh kẹo truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc để làm quà biếu Tết. Theo nhận định của ông Minh cho biết, các loại bánh đặc trưng mùa Tết như: Các loại kẹo Socola, kẹo Butter, bánh Custas, bánh ngũ cốc, bánh trứng Tipo, bánh kem xốp, bánh quy bơ… và các loại bánh kẹo truyền thống khác được người dân mua sắm nhiều.

Empty

Các loại bánh kẹo truyền thống mang nhiều yếu tố để khách hàng đặt mua chính là chất lượng sản phẩm tốt, sau đó đến mẫu mã đẹp, an toàn thực phẩm…. Giá năm nay có tăng hơn so với năm ngoái từ 10-15% do giá các nguyên liệu đầu vào đều tăng.

Empty

Lượng khách mua năm nay giảm nhẹ so với năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một là do khách hàng thắt chặt chi tiêu, hai là hạn chế thăm hỏi, tụ tập nên nhu cầu tiêu dùng cũng giảm. Dù là công ty nhỏ nhưng ông Minh đang mong muốn phát triển thương hiệu của mình thành một chuỗi hệ thống đại lý tại các tỉnh thành.

Empty

Chị Nguyễn Thị Hóa (Hà Nội) là một nhân viên văn phòng nhưng tranh thủ những lúc rảnh rỗi vào thứ 7, chủ nhật để làm thêm một số mặt hàng handmade phục vụ nhu cầu của bạn bè, người thân và hàng xóm. Chị chủ yếu bán trên Facebook và đối tượng là khách quen. Chị nhận định thị trường handmade năm nay khá phát triển, và rộng rãi, bởi lẽ quỹ thời gian của mọi người nhiều hơn. Các bà mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng tận dụng thời gian để làm bánh, mứt, kẹo,… bán kiếm thêm dịp cận Tết. Các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và đặt nhiều dịp lễ Tết như bánh chưng, mứt, bánh, kẹo, hoa quả sấy, gà khô, bò khô, heo khô,…

Empty

Theo chị Hóa đồ handmade được làm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không có chất bảo quản, không phụ gia, chất lượng ngon như nhà làm nên người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Đặc biệt hơn nữa giá thành của các sản phẩm phù hợp với túi tiền.

Empty

Chị Hóa cũng cho biết thêm nguyên liệu nhập đầu vào có đắt hơn mọi năm do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cũng là một phần ảnh hưởng. Lượng mua giảm hơn so với năm ngoái khá nhiều. Chị Hóa dự định ra Tết sẽ phát triển thêm một số mặt hàng để phong phú hơn cho mọi người lựa chọn.

Empty

Chị Phạm Thu (Hà Nội) là công chức nhà nước nhưng cứ sáng sớm và tối là tranh thủ làm các mẻ bánh, kẹo handmade phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Theo chị Thu thị trường bánh kẹo handmade năm nay trầm hơn năm ngoái do ảnh hưởng nhiều của dịch COVID-19. Đa số các loại bánh kẹo người tiêu dùng hay mua vào dịp lế Tết là: bánh ngói hạnh nhân, kẹo nougat, bánh hành kẹp kẹo, bánh dứa, cookies…

Empty

“Tuy bánh kẹo handmade không hề rẻ nhưng mọi người vẫn rất thích mua, vì bánh kẹo được bày trí rất đẹp với nhiều màu sắc, chủng loại khác nhau, được làm từ nguyên liệu sạch và rất hợp khẩu vị người mua”, chị Thu cho biết. Không chỉ bánh, kẹo đẹp mắt mà bao bì, vỏ bọc và hộp đựng cũng được các chị đầu tư rất đẹp, nên mang làm quà tặng rất hợp lý.

Empty

Ngoài ra, chị Thu cho biết thêm lượng bán ra thấp hơn so với mọi năm, mọi người thiên về việc mua biếu nhiều hơn.

Chị Nguyễn Hường – Chủ thương hiệu Góc bếp nhỏ đang tất bật nặn bánh xu xê để khách hàng đặt thắp hương ngày 23 tháng Chạp cúng ông Công ông Táo với số lượng lớn nên làm từ sáng sớm đến tối khuya mới xong các mẻ bánh trả khách. Năm nay, mùa bánh Trung thu handmade bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19, gần cuối năm các chị em nội trợ mới kiếm thêm bằng các loại bánh cho dịp tết như bánh lưỡi mèo, bánh dứa,…

Empty

Đặc biệt năm nay, chị Hường chủ động phát triển thêm các loại bánh xu xê, bánh cốm, chè cốm,… để phục vụ thêm nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Empty

Hoàn toàn nhập các nguyên liệu sạch, khâu làm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã bắt mắt, bao bì sinh động đã giúp cho các sản phẩm hợp mắt, ngon miệng với người mua hơn.

Empty

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng thị trường bánh, kẹo, thực phẩm handmade vẫn chưa bao giờ hết HOT và luôn tạo ra những sản phẩm mới đi kèm chất lượng dành cho người tiêu dùng.

Bài: Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer