Thời gian lý tưởng để nịt bụng sau khi sinh mổ

Sau sinh, nhiều chị em thường tự tin với cơ thể của mình do quá trình mang thai, da bị rạn nứt. Sau khi sinh, bụng bị phì ra, da nhão, không đàn hồi. Do đó, nịt bụng được sử dụng nhằm mục đích khiến cơ thể thon gọn hơn.
14/12/2020 14:40

Cơ thể xồ xề, da bụng nhão, chảy xệ là nỗi ám ảnh với nhiều chị em sau khi sinh. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người đã tìm đến phương pháp nịt bụng. Đây là phương pháp đã có từ lâu đời, được các bà các mẹ truyền lại. Tuy nhiên trước kia, người ta chỉ dùng chiếc khăn, vải tã của con để buộc quanh bụng, thắt lại cho bụng bé hơn. Ngày nay, nhờ cuộc sống đã hiện đại, tiên tiến hơn nên những chiếc đai nịt bụng trở nên thông dụng.

vet mo

Sau sinh mổ bao lâu được nịt bụng? (Hình minh họa)

Với các mẹ sinh mổ, do phải chịu tác động của dao kéo, bị rạch nên để lại vết thương lớn, từ đó mà việc nịt bụng sau sinh cần được lưu ý cẩn thận. Không thể tùy tiện sử dụng nịt bụng tránh gây ảnh hưởng đến vết mổ.

Khi mổ đẻ, các bác sĩ sẽ rạch 7 lớp da để đưa em bé ra ngoài, sau đó sẽ khâu đóng vết mổ. Thông thường sau khoảng 1 tuần vết mổ sẽ lành bên ngoài da nhưng tử cung vẫn rất yếu. Do đó, trong thời gian đầu mới sinh mổ xong, tất cả các lực tác động đến vết mổ sẽ gây ra sự đau đớn. Nếu bạn nịt bụng sớm còn có thể làm cản trở sự lành da của vết mổ, gây viêm nhiễm, nhiễm trùng...

Ngoài ra, sau khi sinh cần có thời gian để sản dịch được tống hết ra ngoài. Quá trình ra sản dịch thường kéo dài từ 2-6 tuần. Trong 3 ngày đầu, sản dịch có màu đỏ tươi, sau đó nhạt dần và có màu hồng nhạt giống như dịch loãng. Thời gian tiếp theo, từ 7-10 ngày sau sinh, trong máu sinh thoát ra ngoài sẽ mang theo một lượng tế bào, niêm mạc nên sẽ có màu vàng nhạt và máu trắng.

Thông thường, sản dịch thường ra hết trong vòng 20 ngày, tuy nhiên có một số ít sản phụ thời gian ra sản dịch kéo dài lên đến 45 ngày. Việc sử dụng đai nịt bụng trong thời gian này có thể gây ứ đọng sản dịch, ảnh hưởng đến sự lưu thông sản dịch, tử cung chậm phục hồi khiến mẹ cảm thấy khó chịu, buồn bưc.

Ngoài ra nhiều người nịt bụng quá sớm còn cảm thấy khó thở, tức ngực khi bụng bị chèn ép quá chặt.

Do đó, sau sinh mổ cần có thời gian nhất định để nịt bụng. Theo các bác sĩ tư vấn, thời gian hợp lý nhất để nịt bụng sau sinh mổ là khoảng 1 – 2 tháng sau sinh, khi đã sạch sản dịch. Thời gian nịt bụng vào khoảng 1 tiếng/ngày sau khi sinh một tháng, 2 tiếng/ngày sau sinh 3 tháng, 6 tiếng/ngày sau sinh 6 tháng.

Chị em cũng không nên quá lạm dụng và phụ thuộc vào đai nịt bụng để giảm mỡ, giảm cân. Việc quan trọng nhất của phụ nữ sau sinh là chế độ dinh dưỡng đảm bảo để có sữa nuôi con và đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Bởi vì việc cho con bú cũng giúp cơ thể người mẹ đốt cháy calo nhanh chóng. Khi cho con bú, tử cung co thắt lại, cũng là một cách giúp người mẹ vận động cơ thể để giảm cân.

Thủy Ngân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer