Thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục bao lâu?

Thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục bao lâu? So với các bệnh như giang mai, sùi mào gà... thì rộp mụn sinh dục có thời gian ủ bệnh ngắn hơn. Thế nhưng bệnh nhân dễ bị nhiều người chủ quan đến tới những biến chứng nguy hiểm.
02/02/2018 07:00

Mụn rộp sinh dục là bệnh gì?

Mụn rộp sinh dục hay còn có tên gọi là bệnh Herpes sinh dục. Bệnh được gây bởi một loại virut cùng tên là Herpes simplex herpes(HSV) gây nên.

Có 2 loại virut HSV gây nên bệnh đó là HSV 1 và HSV 2 gây bệnh ở những vị trí bệnh khác nhau.

Chủng HSV 1 chủ yếu xâm nhập và gây bệnh vào đường hô hấp, đường tiêu hóa và niêm mạc da, các biểu hiện thường xuất hiện ở miệng.

Loại virut chủng HSV 2 lại chủ yếu xâm nhập vào cơ thể qua tiếp xúc tình dục. Các triệu chứng thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục...

thoi gian u benh mun rop sinh duc bao lau

Thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục bao lâu. Mụn rộp sinh dục là bệnh xã hội do virút  Herpes simplex herpes(HSV) gây nên.

Đây là loại virut có khả năng lây truyền rất mạnh và hiện nay chưa có thuốc nào  có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh mụn rộp. Chính vì vậy khi bị mắc mụn rộp người bệnh thường phải chấp nhận sống chung với căn bệnh này cả đời.

Mụn rộp sinh dục là bệnh xã hội có tỷ lệ người mắc cao nhất và tỷ lệ lân truyền cũng rất nhanh. Mặc dù bệnh không đe dọa đến tính mạng người bệnh nhân nếu không được chữa trị kịp thời rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản và những phiền phức đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục

Chủ yếu những người mắc bệnh mụn rộp sinh dục là do quan hệ không an toàn. Nếu bạn có quan hệ tình dục bằng hình thức đường miệng hay hậu môn thì HSV cũng sẽ xuất hiện tại các vị trí khác.

So với các bệnh xã hội khác như giang mai, lậu... thì rộp mụn sinh dục có thời gian ủ bệnh ngắn hơn cả. Thông thường bệnh có thể ủ bệnh trong thời gian từ 1-2 tuần sau khi nhiễm bệnh.

Tuy nhiên thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục còn phụ thuộc vào các yếu tố như: Sức khỏe người bệnh, thuốc, những bệnh lý đi kèm...

- Những người có sức khỏe yếu thì thời gian ủ bệnh sẽ ngắn hơn. Các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện nhanh chóng

- Ngược lại với những người có sức khỏe tốt, sức đề kháng tốt thì thời gian ủ bệnh sẽ lâu hơn. Thời gian ủ bệnh càng ngắn thì tính chất bệnh càng nặng và thời gian ủ bệnh càng lâu thì tính chất bệnh có thể nhẹ hơn.

- Nếu như bạn đang sử dụng một loại thuốc điều trị bệnh lý nào đó như: sùi mào gà, lậu... thì có thể các loại thuốc kháng sinh này có thể ức chế virut HSV phát triển. Do vậy trong thời gian sử dụng thuốc điều trị bệnh lý đó thì bệnh mụn rộp sinh dục không xuất hiện. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục sẽ kéo dài hơn.

- Thời gian ủ bệnh của mụn rộp sinh dục sẽ bị rút ngắn nếu như gặp các điều kiện sau:

+ Thời tiết nóng bức

+ Vùng kín bị ẩm ướt, bít kín thường xuyên hoặc vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ.

+ Do người bệnh sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...  hoặc là các đồ cay nóng, đồ ăn dầu mỡ.

+ Người bệnh lao động quá nặng nhọc và thức khuya, vận động quá nhiều.

thoi gian u benh mun rop sinh duc bao lau 2

Thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục bao lâu. Thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục thường từ 1-2 tuần tùy vào từng trường hợp

Triệu chứng bệnh

- Người bệnh có cảm giác mệt mỏi, sốt cao khiến người bệnh tưởng mình bị cảm cúm. Có người lại cảm thấy nóng rát, ngứa ở bộ phận sinh dục khiến họ nhầm tưởng mình đang bị viêm nhiễm sinh dục.

- Tiếp theo, xuất hiện các mụn nước giống như chùm nho trên bộ phận sinh dục. Các mụn nước này có thể xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật, vùng bìu ở nam giới.

- Ngoài xuất hiện ở bộ phận sinh dục, những biểu hiện này còn có thể xuất hiện ở hậu môn, miệng nếu người bệnh có tiếp xúc tình dục bằng đường hậu môn, miệng.

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục do loại virut có khả năng lây lan mạnh mẽ, chủ yếu gây các biểu hiện ngoài da nên nguy cơ lây lan bệnh phổ biến hơn.

Cũng giống như các bệnh xã hội khác, mụn rộp sinh dục có con đường lây lan rất phong phú và nhanh chóng. Do vậy có các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lây lan bệnh mụn rộp sinh dục như:

- Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là còn đường lây nhiễm bệnh nhanh nhất và ngắn nhất dẫn đến lây nhiễm các bệnh xã hội. Quan hệ tình dục ở đây được hiểu là quan hệ bằng bất cứ hình thức nào.

- Tiếp xúc dán tiếp: Những người có thói quen sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt với người bệnh như: khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, khăn tắm, quần lót…cũng sẽ dẫn đến nguy cơ bị mắc bệnh rất cao. Virut herpes sinh dục tồn tại ở môi trường ngoài không lâu nhưng có thể tổn tại lâu ở môi trường ẩm. Do vậy mà việc lây nhiễm do sử dụng chung đồ cá nhân là rất cao.

thoi gian u benh mun rop sinh duc bao lau 1

Thời gian ủ bệnh mụn rộp sinh dục bao lâu. Nguyên nhân thường gặp gây bệnh mụn rộp sinh dục là qua đường tình dục không an toàn

- Tiếp xúc với vết thương hở: Những cử chỉ thân mật như hôn hay nắm tay mà có tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh mụn rộp sinh dục và bị xây sát thì nguy cơ bị mắc bệnh vẫn rất cao. Chỉ cần dịch mủ của bệnh dính vào cơ thể người bệnh thì khả năng lây truyền bệnh vẫn có những không lớn như quan hệ tình dục mà thôi.

- Ngoài ra bệnh mụn rộp sinh dục còn có khả năng lây nhiễm qua truyền máu, mẹ lây sang con.

Biến chứng mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục nếu không được điều trị kịp thời không chỉ gây tổn hại cho bộ phận sinh dục mà còn có thể gây vô sinh và các biến chứng nguy hiểm như:

- Ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh: Bệnh gây ngứa ngáy khó chịu ở bộ phận sinh dục khiến bệnh nhân hoang mang lo lắng. Bên cạnh đó nó cũng ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

- Nam giới khi bị bệnh Herpes sinh dục gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe và sẽ phát sinh nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình.

- Phụ nữ mang thai khi bị nhiễm mụn rộp sinh dục có thể lây nhiễm sang thai nhi và gây một số nguy cơ như: đẻ non, chết lưu, sảy thay. Nếu bào thai vẫn an toàn thì em bé sinh ra sẽ có hệ thống thần kinh bị tổn hại.

-  Vết trợt do virus Herpes gây ra ở bộ phận sinh dục cũng như ở nơi khác sẽ là cửa ngõ thuận lợi cho lây nhiễm các bệnh khác nhất là HIV.

Hơn nữa, một khi bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục đều không thể chữa khỏi, virut gây bệnh sẽ bám lấy người bệnh suốt đời.

Mụn rộp sinh dục nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể chữa trị khỏi và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Ngay khi bệnh mới khởi phát nếu được điều trị ngay sẽ giúp cho ngăn chặn mầm bệnh sinh sôi, việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Do vậy việc phát hiện sớm được bệnh là rất quan trọng. Chúng có ý nghĩa quan trong trong việc chữa bệnh.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer