Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu? Sùi mào gà là căn bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Bệnh thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu do thời gian ủ bệnh sùi mào gà thường khá lâu. Chỉ có một số ít bệnh nhân phát hiện được bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ.
30/01/2018 15:55

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là căn bệnh không còn xa lạ với mọi người, nhất là đối tượng vị thành niên. Đây là bệnh thường lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh.

Bệnh sùi mào gà là bệnh do Human papilloma virus (HPV) gây ra là một trong những bệnh lây qua đường tình dục.

Có hơn 20 chủng HPV gây bệnh này, với những biểu hiện là mụn cóc, hột cơm, u nhú hay tổn thương phẳng nhiều trường hợp lây nhiễm không gây tổn thương nhìn thấy được ở cơ quan sinh dục. Nguy hiểm nhất là HPV type 6, 11, 16, 18.

thoi gian u benh sui mao ga bao lau

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu? Sùi mào gà là căn bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục do vi khuẩn HPV gây ra

Đây là căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi giao hợp không được bảo vệ. Quan hệ tình dục ở đây được hiểu là dưới mọi hình thức, đặc biệt là hình thức quan hệ qua hậu môn.

Tuy nhiên có nhiều trường hợp người bệnh bị nhiễm virut HPV mà không hề hay biết. Họ chỉ tình cơ phát hiện bệnh khi đi khám đình kỳ hoặc khi bệnh đã nặng và có những biến chứng. Điều này gây ra khó khăn trong sinh hoạt và điều trị.

Những biểu mô của tổn thương sùi bong ra đều có chứa HPV. Do vậy mà bệnh sùi mào gà còn có thể lây nhiễm dễ dàng do tiếp xúc trực tiếp ở những nơi bị tổn thương.

Bệnh sùi mào gà phát triển đến một trình độ nhất định sẽ bùng phát mạnh. Những bạn thường trót quan hệ không lành mạnh sẽ rất lo lắng sau đó rằng mình liệu có bị mắc bệnh xã hội không?

Bệnh sùi mào gà được xếp vào nhóm bệnh chữa mất nhiều thời gian và công sức nhất trong các bệnh xã hội. Vậy bệnh này có thời gian ủ bệnh là bao lâu?

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà

Tương tự như các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác, sùi mào gà thường có thời gian ủ bệnh khá lâu. Một số người bệnh không phát hiện được triệu chứng nên thường chủ quan, lơ là và không điều trị. Người có quan hệ tình dục lần đầu tiên với người mắc bệnh là có thể đã bị nhiễm virut HPV.

Sùi mào gà thường có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng. Ở giai đoạn đầu bệnh thường không có những triệu chứng rõ ràng, do đó mà người bệnh rất khó phát hiện. Tuy nhiên, sau thời gian ủ bệnh sùi mào gà sẽ có những triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa và mức độ của bệnh của mỗi bệnh nhân.

Đối với những người hay vệ sinh cá nhân hoặc sức đề kháng tốt thì thời gian ủ bệnh có thể lâu hơn so với người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc ít vệ sinh cá nhân, nhất là vùng kín.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trong thời gian ủ bệnh rất khó có thể kiểm tra sự tồn tại của vi khuẩn HPV. Chỉ khi vi khuẩn HPV phát triển đến một số lượng nhất định trong cơ thể thì thông qua các phương pháp xét nghiệm kỹ thuật cao mới có thể phát hiện ra vi khuẩn sùi mào gà.

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà

Sau thời gian ủ bệnh, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các nốt sùi hay mụn sùi nhỏ nhô lên như nhú gai. Các nốt này thường có đường kính từ 1-2mm và có màu hồng.

thoi gian u benh sui mao ga bao lau 1

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu? Sùi mào gà nếu không chữa trị có thể gây ung thư bộ phận sinh dục

Về sau chúng sẽ phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể lên tới vài cm. Chúng liên lết với nhau tạo thành những mảng rộng giống như mào gà hoặc súp lơ có mày hồng tươi.

Khi đó trên bề mặt của các nốt sùi sẽ mền mủn, ẩm ướt và ấn vào sẽ có mủ chảy ra. Lúc này người bệnh sẽ có những cảm giác đau rat, ngứa ngáy.

Ở nữ giới, các mụn sùi, nốt sùi này thường thấy nhất ở âm đạo, lỗ niệu đạo, môi nhỏ hay cũng có thể gặp ở hậu môn, cổ tử cung.

Với sùi mào gà ở nam sẽ xuất hiện ở rãnh bao quy đầu, thân dương vật, có khi ở miệng sáo, da bìu,... Ngoài ra, các nốt sùi mào gà ở miệng, họng, lưỡi, mắt, tay,....

Các giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà

Giai đoạn ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà thường từ 2 đến 9 tháng, và trung bình là 3 tháng. Trong giai đoạn này thì hầu hết người bệnh không có dấu hiệu gì nên việc phát hiện và phòng lây nhiễm rất khó.

Giai đoạn đầu

- Các nốt sùi mào gà ở giai đoạn này sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân.

- khi các nốt phát triển to sẽ tích tụ mủ và gây mùi hôi cùng cảm giác đau. Khi đó bệnh nhân sẽ xuất hiện hiện tượng tiểu ra máu, tiểu khó, ở trong trực tràng các nốt sùi gây ra cảm ngứa rát, đại tiện khó, ra máu.

- Khi hình thành mụn cóc bệnh nhân sẽ có mùi hôi và bị ngứa, chảy máu sau khi trầy xước da. Ở giai đoạn đầ thì sùi mào gà không có biểu hiện ở niệu đạo. Tuy nhiên bệnh nặng có thể dẫn đến việc chảy máu khi đi tiểu. Mụn cóc to có thể khiến tắc niệu đạo.

- Sùi mào gà là những mụn mọc thành cục nhỏ, không đau, bề mặt xù xì, hình thù như hoa lơ..v..v.. mọc tản mạn hoặc tụ tập ở một chỗ và có nhiều màu khác nhau như đỏ, hồng, trắng hoặc hơi nâu.

- Ở nữ giới nốt sùi thường mọc ở mép hoặc bên trong âm đạo, xung quanh hậu môn, nghiêm trọng hơn là mọc trong tử cung.

- Ở nam giới các nốt sùi mọc chủ yêu sở dây hãm, bao quy đầu, niệu đạo, dương vật, xung quanh hậu môn và bìu. Khi mới xuất hiện thường là những nốt mẩn, u nhú, mềm, có đầu nhân nhọn dần dần mọc to và nhiều hơn.

Giai đoạn sau

- Ở giai đoạn đầu bệnh nhân không được điều trị thì các u nhú sẽ phát triển mạnh và lan rộng ra. Tổn thương có thể bao phủ toàn bộ bộ phận sinh dục và bộ phận sinh dục rất dễ chảy máu, tiết nhiều dịch mùi hôi.

- Khi bị sang chấn, sờ nắn sùi mào gà có thể làm sây sát, chảy máu hoặc bội nhiễm, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to tạo các sùi mang nhiều mủ. Một số trường hợp có thể bị sốt cao hoặc đau đớn.

Giai đoạn sau điều trị

- Sùi mào gà có thể tái phát sau khi điều trị, nên bạn cần phải theo dõi và tái khám định kỳ.

- Sau khi điều trị cũng như mới điều trị khỏi, bệnh nhân không được có quan hệ tình dục để tránh bệnh tình sẽ thêm nặng hoặc có thể lây truyền sang cho người khỏe mạnh.

- Nếu như khi mới điều trị khỏi bệnh, mặc dù bệnh chưa có dấu hiệu tái phát hay tổn thương nào thì khi có quan hệ tình dục cũng nên sử dụng bao cao su và hạn chế số lần quan hệ tình dục để tránh việc bệnh tái phát trở lại.

Cách phòng bệnh sùi mào gà

- Chế độ vệ sinh: bạn chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên ngày 2 lần. Chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ, trong những ngày có kinh nguyệt.

- Lối sống tình dục lành mạnh, sử dụng bao cao su khi quan hệ với những tối tượng không rõ.

thoi gian u benh sui mao ga bao lau 2

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà bao lâu? quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn là cách phòng tránh bệnh tốt nhất

- Tăng cường thể dục thể thao, uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả để nâng cao thể trạng chống lại sự phát triển của virut.

Sùi mào gà là căn bệnh đang phát triển nhanh và mạnh ở Việt Nam. Ngay sau khi phát hiện cơ thể có những biểu hiện của bệnh cần phải đi khám sớm để tránh những biến chứng xấu.

Nếu để bệnh đến giai đoạn muộn sẽ rất khó điều trị bởi bệnh đã bị bội nhiễm. Lúc này nếu khoong sớm điều trị sẽ gây ra ung thư sinh dục. Sau điều trị người bệnh vẫn cần theo dõi và đi khám sức khỏe định kỳ theo lịch của bác sĩ vì bệnh có thể tái phát bất kỳ lúc nào.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer