Thời gian ủ bệnh tiêu chảy cấp

Thời gian ủ bệnh tiêu chảy cấp sẽ phụ thuộc vào vi khuẩn gây bệnh như vi trùng tả, thương hàn, kiết lỵ...có thể kéo dài từ vài giờ đến hàng tuần.
29/01/2018 09:11

Nguyên nhân tiêu chảy cấp

Tiêu chảy cấp là tình trạng đi vệ sinh nhiều lần dạng lỏng, có nhiêu nước, trên 3 lần/21 giờ. Nguyên nhân gây ra bệnh này có thể do loại vi trùng tả, thương hàn, kiết lỵ; các loại virus đường ruột như rotavirus, entenovirus; do ký sinh trùng đường ruột…

Qua kết quả điều tra dịch tễ học, những người bị tiêu chảy cấp do ăn nhầm phải các thực phẩm chứa vi khuẩn nguy hiểm như mắm tôm, mắm tép, rau sống, hải sản tươi sống, tiết canh, rau quả, thức ăn chế biến sẵn mất vệ sinh hoặc thức ăn bị ô nhiễm do ruồi, nhặng, bụi, gió, tay bẩn.

Trên thực tế, 75% người bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa không bị tiêu chảy cấp nhưng vẫn đào thải vi khuẩn ra môi trường khi đi vệ sinh trong thời gian từ 7-14 ngày. Nếu không xử lý kịp thời chất thải của người bệnh thì đây chính là mầm bệnh và nguồn lây lan chính nguy hiểm cho cộng đồng.

thoi gian u benh tieu chay cap

Thời gian ủ bệnh tiêu chảy cấp. Nguyên nhân bị tiêu chảy thường do người bệnh ăn nhầm thức ăn và uống nước chứa mầm bệnh

Thời gian tồn tại của mầm bệnh tiêu chảy:

- Từ 4-47 ngày trong nước biển

- Từ 4-40 ngày trong nước máy

- Từ 3-30 ngày trong nước giếng khơi và trong nước ao hồ

- Từ 17-19 ngày trong nước sông

- 2-3 tuần trong ruồi và tới 25 tuần trong đất.

- Trong cá, cua, hàu, mầm bệnh có thể sống đến 40 ngày.

- Trong bánh mì, mắm tôm, mắm tép, nem chạo, nem chua từ vài ngày đến hàng tuần

Thời gian ủ bệnh tiêu chảy cấp

Thời gian ủ bệnh có quan hệ mật thiết với nguyên nhân chính gây ra tiêu chảy:

- Bị tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn Salmonella là phổ biến nhất. Thời gian ủ bệnh khoảng 12-36 giờ. Người bệnh sẽ có dấu hiệu như sốt, đau bụng vùng thượng vị, quanh rốn, không mót rặn tiêu chảy nhiều lần, phân thối, nhiều nước đôi khi có nhày, máu, gần giống phân trong ly trực khuẩn. Có nhiều trường hợp bị nặng sẽ rối loại điện giải do mất nước và nếu không được điều trị kịp thời sẽ tử vong do trụy mạch.

-Bị tiểu chảy dạng tả do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra. Thời gian ủ bệnh khoảng 5 ngày. Biểu hiện thường thấy là đi ngoài nhiều lần, phân lỏng màu lờ lờ, không đau bụng, không sốt, có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng. Bệnh dễ gây dịch.

thoi gian u benh tieu chay cap 1

Thời gian ủ bệnh tiêu chảy cấp. Bệnh tiêu chảy mọi người thường gặp kéo dài từ 12-36 giờ

- Bị tiêu chảy do vi khuẩn E.Coli. Loại vi khuẩn này khi nhiễm vào cơ thể sẽ tăng tiết dịch và điện giải vào lòng ruột, không gây viêm. Người bệnh bị bệnh thường do ăn nhầm thức ăn và nguồn nước .Thời gian ủ bệnh 24-72 giờ, có thể sốt nhẹ, phân nhiều nước. Ðây là thể bệnh tiêu chảy nhẹ nhưng kéo dài có khi đến 5 tuần.

- Bị tiêu chảy do hội chứng lỵ Lỵ trực khuẩn: Căn nguyên do Shigella gây ra. Triệu chứng là đau bụng quặn, mót rặn, đi ngoài lờ máu cá hay như nước rửa thịt, sốt. Cần điều trị sớm bằng kháng sinh đặc hiệu.

Cách điều trị tiêu chảy cấp Có 2 phương pháp điều trị tiêu chảy cấp phổ biến là khắc phục tình trạng mất nước qua bù nước và điện giải.

- Với bệnh nhân bị mất nước nhẹ thì có thể uống nước oresol hoặc dùng nước cháo muối.

- Với bệnh nhân mất nước nặng, môi bị khô và luôn cảm thấy khát nước thì phải nhập viện ngay để các bác sĩ bù nước bằng cách truyền tĩnh mạch (dung dịch mặn, ngọt đắng trường).

Người bị bệnh tiêu chảy, khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém do vậy thức ăn cần chế biến kỹ, nấu nhuyễn để dễ tiêu hóa hợp khẩu vị, đảm bảo đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng. Không kiêng khem quá mức. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì cho uống sữa bình thường, trẻ trên 6 tháng tuổi thì uống sữa bình thường sau đó ăn đặc, với trẻ lớn thì sau khi bù nước cho ăn lại ngay.

comment Bình luận

largeer