Thời gian ủ bệnh sởi bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sởi bao lâu? Sởi là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut dây ra. Bệnh lây từ người sang người qua con đường hô hấp và có thể bùng phát thành dịch. Vậy thời gian ủ bệnh sởi là bao lâu?
14/02/2018 11:00

Sởi là bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra. Đây là bệnh có mức độ lây nhiễm cao, dễ gây thành dịch. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào từ trẻ em tới người lớn, và đặc biệt nguy hiểm với trẻ em.

Tại sao bệnh sởi có diễn biến nhanh và nặng?

- Bệnh sởi là bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân, tuy nhiên vài năm trở lại đây thì bệnh thường xảy ra quanh năm.

- Bệnh sởi thường lây qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng của người bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, nói chuyện… Bệnh dễ lây lan ở những khu vực đông người như: nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư… Chính vì vậy bệnh dễ mắc thành dịch.

thoi gian u benh soi bao lau

Thời gian ủ bệnh sởi bao lâu? Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây lan chủ yếu qua đường hô hấp

- Bệnh sởi thường gặp ở trẻ nhỏ, người có miễn dịch kém, dễ dẫn đến biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, tiêu chảy… có thể gây nên tử vong.

- Theo thống kê  của tổ chức y tế thế giới (WHO), chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2014 đã ghi nhận gần 56.000 trường hợp mắc sởi. Tại Việt Nam dịch sởi đầu năm 2014 đã có số ca mắc 8.500 và có khoảng 114 trẻ tử vong do sởi.

- Hiện nay bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu ở trẻ em. Cách chữa chủ yếu là cải thiện triệu chứng, vệ sinh cá nhân và chế độ ăn.

Thời gian ủ bênh sởi

Bệnh sởi là bệnh có thời gian ủ bệnh tương đối ngắn. hời gian ủ bệnh của bệnh sởi từ 7 - 18 ngày và trung bình là 10 ngày.

Sau thời gian ủ bệnh, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

- Sốt cao: sốt có thể kéo dài từ 4-7 ngày và kèm theo  chảy mũi nước, mắt đỏ và chảy nước mắt.

- Có thể có những hạt trắng nhỏ bên trong má (gọi là hạt Koplik).

- Sau vài ngày ban sẽ xuất hiện ở mặt và cổ. Trong 3 ngày thì các nốt ban sẽ xuất hiện khắp cơ thể đến bàn tay bàn chân. Các nốt ban chỉ tồn tại trong 5-6 ngày sau đó sẽ nhạt dần.

Sởi sẽ gây bệnh nặng ở trẻ em suy dinh dưỡng, nhất là trẻ thiếu vitamin a, những người bị suy giảm miễn dịch như  bị nhiễm HIV hoặc do các bệnh lý khác.

Bệnh sởi lây lan như thế nào?

- Bênh sởi lây lan chủ yếu qua đường hô hấp. Người mắc bệnh khi ho hoặc hắt hơi sẽ phóng virut gây bệnh sởi ra ngoài không khí. Khi những người khỏe mạnh hít phải không khí có chứa virut có thể bị mắc bệnh.

- Sởi còn lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng của bệnh nhân.

thoi gian u benh soi bao lau 1

Thời gian ủ bệnh sởi bao lâu? Bệnh sởi chủ yếu mắc ở trẻ nhỏ và dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm

Do vậy mà việc cách ly bệnh nhân với người khỏe mạnh là một biện pháp phòng bệnh hữu hiệu.

Virut sởi khi được phóng thích ra môi trường bên ngoài có thể tồn tại trong không khí hoặc các bề mặt như bàn, ghế, tay nắm cửa, cầu thanh... trong vòng 2 giờ và có khả năng gây bệnh cho người khác khi tiếp xúc.

Còn đối với bệnh nhân mắc bệnh sởi sẽ lây cho người khác trong khoảng thời gian 5 ngày trước khi phát ban và 5 ngày sau khi phát ban. Ngoài thời gian này thì nguy cơ lây nhiễm là rất thấp.

Biến chứng của bệnh sởi?

Sởi là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính và có khả năng cao gây ra các biến chứng trầm trọng. Đây cũng là căn bệnh gây ra nhiều ca tử vong cao..

Các biến chứng thường xảy ra với trẻ dưới 5 tuổi và người lớn trên 20 tuổi như: mù, viêm não, tiêu chảy nặng, nhiễm trùng tai, viêm phổi nặng ...

Với lý do trên mà đây là bệnh được cảnh báo nguy hiểm mà bạn cần phải chú ý. Nhất là với các bậc phụ huynh khi chăm sóc con nhỏ nên hết sức thận trọng bởi đây là đối tượng dễ mắc sởi nhất.

Khi nào cần đưa trẻ đến cơ sở ý tế?

Cần đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất khi trẻ có các triệu chứng sau:

- Trẻ sốt cao liên tục trên 39-40 độ C.

- Trẻ khó thở và thở nhanh

- Cơ thể mệt nỏi, không ăn uống gì, không chơi, lơ mơ...

- Cơ thể phát ban mà vẫn sốt

thoi gian u benh soi bao lau 2

Thời gian ủ bệnh sởi bao lâu? Nếu trẻ sốt cao trên 39 độ cùng các biểu hiện khó thở, mệt mỏi, phát ban thì nên đưa trẻ đến bệnh viện

Phòng ngừa bệnh sởi

Cách phòng ngừa chủ động và hiệu quả nhất vẫn là tiêm vacxin sởi. Đối với trẻ nhỏ sẽ tiêm 2 mũi: Mũi thứ nhất khi trẻ 9 tháng tuổi, mũi thứ hai khi trẻ 18 tháng tuổi. Các đối tượng khác nếu chưa được tiêm vắc xin sởi trước đó cần tiêm 1 mũi.

Đối với bệnh nhân sởi:

Cần được cách ly trong vòng 7 ngày kể từ khi phát ban. Đối với những trường hợp bệnh nhẹ nên được cách ly tại nhà. Nếu bệnh nặng và có dấu hiệu biến chứng thì phải điều trị cách ly tại các cơ sở y tế. Trong thời gian cách ly bệnh nhân phải đeo khẩu trang y tế.

Đối với cộng động:

- Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, khi tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế.

- Hạn chế tập trung chỗ đông người, đặc biệt là tại phòng chật hẹp ít không khí ở ổ dịch.

- Không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân của người khác, hoặc là chơi chung đồ chơi với trẻ khác.

- Thường xuyên rửa tay, vệ sinh cá nhân bằng xà phòng. Tránh tối đa việc chùi tay lên mắt, mũi, miệng..

- Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường, đặc biệt là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (người sống cùng nhà, thấy thuốc trực tiếp chăm sóc, điều trị).

comment Bình luận

largeer