Thời gian ủ bệnh sốt virut bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sốt virut bao lâu? Sốt virut là bệnh rất dễ lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với cơ thể người bệnh. Vậy làm sao để biết mình có bị lây sốt virut không và thời gian ủ bệnh sốt virut là bao lâu?
06/02/2018 16:23

Một trong các bệnh thường gặp vào mùa hè thì sốt virut là căn bệnh phổ biến với sức lây lan nhanh chóng. Sốt virut thường xảy ra thành dịch và đối tượng thường mắc rất đa dạng từ trẻ em đến người lớn.

Sốt virut là gì?

Sốt virut hay còn được gọi là sốt siêu vi là thuật ngữ chỉ chung cho các loại sốt do nhiễm các loại siêu vi trùng khác nhau. Những loại virut này sẽ gây gia tăng nhiệt độ cơ thể cao hơn mức bình thường.

thoi gian u benh sot viruti bao lau

Thời gian ủ bệnh sốt virut bao lâu? Sốt virut là bệnh phổ biến thường phát thành dịch vào những thời điểm giao mùa

Có rất nhiều loại sốt virut và phổ biến nhất là cúm. Ở một số trường hợp sốt virut có thể chuẩn đoán rõ ràng nhờ đặc điểm dịch tễ và các biểu hiện của bệnh. Tuy nhiên ở nhiều trường hợp khác thì không thể chuẩn đoán nguyên nhân.

Nguyên nhân gây bệnh sốt virut

Nguyên nhân gây bệnh chính là do virut gây ra đúng như cái tên của nó. Hầu hết bệnh sốt virut đều là do lây qua đường hô hấp và các đường khác.

Những con đường mà sốt virut có thể lây qua người như:

- Đường hô hấp, do tiếp xúc với người bệnh hoặc nói chuyện cũng khiến virut từ bệnh nhân lây sang người khỏe mạnh.

- Do ăn phải những thực phẩm ,nước uống có chứa virut gây sốt ẩn náu.

- Do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh như cầm, nắm tay, ôm.....

- Virut cũng có thể lây qua đường tình dục và tiêm trực tiếp qua máu.

Thời gian nhiễm trùng tiên phát có thể thay đổi từ vài ngày đến vài tuần. Biểu hiện lâm sàng của bệnh thường  là hậu quả của virus nhân lên tại một địa điểm cụ thể. Mặc dù sốt giảm xuống, một số bệnh nhiễm virus tiếp tục tăng lên và gây nhiễm trùng dai dẳng.

thoi gian u benh sot viruti bao lau 1

Thời gian ủ bệnh sốt virut bao lâu? Sốt virut là bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp và tiếp xúc với bệnh nhân

Thời gian ủ bệnh của sốt virut

Khi virut bệnh xâm nhập vào cơ thể, sau một thời gian ủ bệnh thì virut có thể nhân lên tới mức độ đủ cao để gây nhiễm trùng. Tùy tường trường hợp mà thời gian ủ bệnh cũng sẽ khác nhau.

Thông thường thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài từ vài ngày đến 1 tuần. Do vậy mà khi tiếp xúc với người bệnh thì phải hết sức chú ý và hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

Triệu chứng sốt virut

Sau thời gian ủ bệnh, đến một mức độ nào đó bệnh sẽ bắt đầu phát tác. Khi bị sốt virut bệnh nhân sẽ có những biểu hiện sau:

- Cơ thể mệt mỏi, khó chịu và không muốn làm gì?

- Các bắp thịt của chân tay sẽ mệt mỏi, đau nhức.

- Những cơn sốt cao diễn ra thành từng đợt.

- Viêm họng, chảy nước mũi và nghẹt mũi.

- Đau đầu, đỏ mắt, đau cơ- khớp và nổi mẩn trên da có thể có mặt.

Những dấu hiệu cơ bản trên xuất hiện thì bệnh sẽ kèm theo những triệu chứng nặng hơn như tuyến bạch huyết sưng phồng lên.

Khi bệnh dần hết những cơn mệt mỏi và ho có thể kéo dài một vài tuần nữa. Đôi khi là viêm phổi, nôn mửa và tiểu chảy, vàng da hay viêm khớp có thể làm phức tạp cơn sốt virut ban đầu.

Có một số loại sốt virut có thể lây lan bằng côn trùng như Arbovirus. Bệnh có thể gây ra xu hướng chảy máu, kết quả là chảy máu từ da và một số cơ quan nội tạng khác và có thể gây tử vong.

Điều trị sốt virut

Việc điều trị sốt virut hoàn toàn do thuốc hạ sốt và giảm đau, chế độ nghỉ ngơi và uống nước đầy đủ. Dùng thuốc thông mũi cho bệnh nhân.

Điều trị kháng virut cụ thể thường không được khuyến khích. Steroid là không nên vì nó có thể dẫn đến nhiễm trùng vi khuẩn. Chỉ trong trường hợp nhiễm trùng phối hợp thì thuốc kháng sinh cần phải được chỉ định. Điều quan trọng là thuốc kháng sinh không được thường xuyên sử dụng để điều trị dự phòng.

Đối với những trường hợp biến chứng do nhiễm virut như viêm phổi thì cần được điều trị bằng việc phóng các chất tiết đường hô hấp và sử dụng hỗ trợ máy thở nếu thiếu oxy máu nặng.

Hầu hết các trường hợp sốt virut sẽ phục hồi hoàn toàn trong một tuần mặc dù mệt mỏi có thể kéo dài một vài tuần.

Chăm sóc người bệnh

- Cho người bệnh uống nhiều nước: Sốt cao có thể gây ra mất nước và rối loạn cân bằng điện giải. Vì thế cần đảm bảo cung cấp đẩy đủ nước cho trẻ.

- Cho người bệnh nghỉ ngơi nhiều: Nên cho bệnh nhân ở nhà nghỉ ngơi ít nhất 1 tuần đến khi khỏi hẳn. Trong thời gian nghỉ người người bệnh cần ở phòng yên tĩnh, mặc quần áo thoải mái và dùng chăn mỏng.

thoi gian u benh sot virut bao lau 2

Thời gian ủ bệnh sốt virut bao lâu? Cho bệnh nhân sốt virut ăn những món ăn dễ tiêu dễ hấp thụ 

- Bổ sung chất dinh dưỡng cho người bệnh: Bệnh nhân sốt virut cơ thể sẽ rất mệt mỏi, hệ tiêu hóa lúc này cũng hoạt động kém. Do vậy nên bổ sung nhiều chất dinh cho người bệnh, và cho bệnh nhân ăn những thức ăn dễ tiêu dễ hấp thụ như cháo thịt...

- Giữ vệ sinh cá nhân tốt, ăn mặc thoáng mát và sạch sẽ cho bệnh nhân.

Khi nào cần đi bệnh viện

Sốt virut thường sẽ tự khổi, tuy nhiên đôi khi bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là ở trẻ em sẽ rất nguy hiểm. Do vậy cần cho người bệnh đi khám sớm nếu thấy có những dấu hiệu sau:

- Ho hơn 3 tuần.

- Tiêu chảy trong hơn 2 tuần.

- Có máu trong phân.

- Sốt kéo dài hơn 1 tuần.

- Trẻ không chịu ăn hoặc uống bất cứ điều gì.

- Liên tục nôn mửa.

- Khó thở.

- Buồn ngủ bất thường.

- Sưng cả hai chân.

Sốt virut là căn bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa. Do vậy mà bạn nên có những biện pháp phòng tránh bệnh khi thời tiết thay đổi cho bản thân và cho trẻ nhỏ.

comment Bình luận

largeer