Những ai không nên ăn mướp đắng?

Những ai không nên ăn mướp đắng? Mướp đắng là loại quả vô cùng giàu giá trị dinh dưỡng và có thể dùng để chữa bệnh. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể dùng loại thực phẩm này đâu nhé!
07/02/2018 16:11

Tác dụng của mướp đắng

Đúng như cái tên của nó, mướp đắng là loại quả có vị đắng, dùng để chế biến các món ăn rất bổ.

Trong mướp đắng có nhiều nhiều vitamin và khoáng chất như: 0,9 % Protein,0,1% Lipit, 0,2 % cacbon hidrat, canxi, kali, magie, sắt… Vì vậy mướp đắng có rất nhiều tác dụng:

- Kích thích ăn uống, chức năng tiêu hóa: Trong mướp đắng có thành phần Alkloid có tác dụng lợi tiểu và lưu thông máu tốt, bên cạnh đó nó còn giúp mát tim và sáng mắt.

nhung ai khong nen an muop dang

Những ai không nên ăn mướp đắng? Mướp đắng không chỉ là một thực phẩm mà còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt

- Mướp đắng có tính hàn nên rất tốt để dùng giải độc và thanh lọc cơ thể giúp con người nhẹ nhàng, thanh thoát hơn.

- Sử dụng mướp đắng có thể chữa một số bệnh như: sốt, mất nước các loại bệnh viêm nhiễm như  mụn nhọt viêm đường tiết liệu, viêm kết mạc mắt cấp tính và tiểu đường.

- Mướp đắng là loại quả giàu vitamin C, do vậy nó rất tốt để điều trị các bệnh do vi khuẩn, tiêu diệt các tế bào gây ung thư.

- Chất khoáng có trong mướp đắng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể kháng khuẩn.

- Kali có trong mướp đắng có tác dụng giảm huyết áp.

- Mướp đắng khi chín cho màu vàng cam, lúc này quả sẽ có vị đắng nhẹ nhàng hơn và chất tốt cho gan mật. Những người bị bệnh vàng da, bệnh trĩ do nóng trong người có thể ăn mướp đắng chin thường xuyên để giảm nhẹ bệnh và có thể khỏi hẳn.

Những ai không nên ăn mướp đắng

Tuy là một loại quả rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại quả này do ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người huyết áp thấp

Theo các chuyên gia thì những người bị huyết áp thấp và có tiền sử bệnh huyết áp thấp đều được khuyến cáo không nên ăn mướp đắng.

Nguyên nhân là vì mướp đắng có tác dụng giảm huyết áp. Do vậy nếu người bệnh ăn loại quả này sẽ khiến hạ huyết áp gây đau đầu, hoa mắt và chóng mặt.

nhung ai khong nen an muop dang 1

Những ai không nên ăn mướp đắng? Mướp đắng là loại quả gây hạ huyết áp nên không thích hợp với những người huyết áp thấp

Người có vấn đề về tiêu hóa

Không ai có thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của món ăn này. Tuy nhiên có một nguyên tắc cơ bản khi sử dụng thực phẩm là không nên quá lạm dụng.

Việc dùng nhiều mướp đắng có thể khiến bạn bị tiêu chảy hoặc gặp các vấn đề về dạ dày. Do vậy nếu đang mắc các bệnh về tiêu hóa thì bạn không nên ăn mướp đắng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Theo cách chuyên gia dinh dưỡng thì phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên ăn mướp đắng. Nguyên nhân là do mướp đắng rất ít chất xơ và quá ít chất béo. Chính vì vậy nó không phù hợp với dinh dưỡng của bà bầu và phụ nữ sau sinh.

Ngoài ra việc ăn mướp đắng có thể gây giảm đường huyết thì hạt mướp đắng lại gây độc. Các hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicine. Đây là một độc tố có khả năng gây ra hội chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê với người nhạy cảm.

Bên cạnh đó mướp đắng cũng là một loại quả gây kích ứng tử cung. Chúng có thể dẫn đến sinh non hoặc gây xảy thai.

Với phụ nữ đang cho con bú không nên ăn mướp đắng do một số thành phần trong quả mướp có thể được truyền qua sữa mẹ gây ảnh hưởng đến sức khỏe em bé.

Người bị bệnh gan, thận

Mướp đắng là loại quả gây khó tiêu và dễ bị đầy hơi, do vậy không thích hợp với những người bị bệnh về gan, thận.

Mướp đắng có thể độc hại cho tế bào gan ở thú vật, enzym gan tăng cao sau khi dùng mướp đắng. Các chất trong mướp đắng có khả năng thay đổi hình dáng tế bào gan.

Hạt mướp đắng chứa một chất tên vicine, là một độc tố có khả năng gây ngộ độc tầm đậu (favism), một hội chứng cấp tính gồm nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.

nhung ai khong nen an muop dang 2

Những ai không nên ăn mướp đắng? Những người bị bệnh về gan thận không nên ăn mướp đắng

Những người bị bệnh về gan, thận không nên ăn mướp đắng vì sau khi ăn các enzym sẽ tăng cao và gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của gan.

Loại quả này cũng chứa một số chất khiến tế bào gan bị thay đổi hình dạng. Bệnh nhân ăn quá nhiều mướp đắng khiến bệnh tình nặng nề hơn, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị.

Bên cạnh đó nếu mướp đắng được trồng ở những vùng thổ nhưỡng khác nhau thì thành phần trong quả cũng có những tỷ lệ và các vi chất khác nhau. Do vậy nếu cây được trồng ở vùng đất nhiễm kim loại nặng thì có thể trong quả mướp đắng cũng có thể bị nhiễm kim loại nặng và gây độc cho cơ thể khi ăn.

Người có tiền sử huyết áp thấp

Điều này đã được nghiên cứu ở ở người và động vật. Trong mướp đắng có các chất: charantin, Polypeptid-P và Vicine có thể làm hạ đường huyết của cơ thể.

Cơ chế tác dụng của mướp đắng bao gồm giảm đường huyết và cải thiện dung nạp glucose.

Nghiên cứu hạ đường ở thú vật được thực hiện ở chuột và thỏ cải thiện dung nạp glucose, giữ được tính hạ đường sau khi ngưng dùng mướp đắng 15 ngày đồng thời giảm luôn cholesterol.

Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng, ăn mướp đắng có thể làm chậm tiến trình võng mạc, một biến chứng của bệnh tiểu đường.

Bởi vậy mà nói, không phải thực phẩm nào tốt mà bạn cũng có thể ăn được. Có một nguyên tắc trong sử dụng thực phẩm là không nên quá lạm dụng chúng. Hy vọng với những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác dụng của trái mướp đắng cũng như những ai không nên ăn món ăn này nhá!

comment Bình luận

largeer