Bị bệnh gút uống nước có ga có tốt không

Bị bệnh gút uống nước có ga có tốt không? Nước ngọt có ga là loại đồ uống không hề tốt cho sức khỏe con người. Đối với người bệnh gút, uống nước ngọt có ga chính là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
30/01/2018 14:22

Người bệnh gút uống nước ngọt có ga nguy hiểm như thế nào?

Gút là một bệnh lý về khớp thường gặp ở nam giới. Bệnh phần lớn xuất hiện ở nam giới trung niên, người thường xuyên uống rượu bia, ăn các thực phẩm nhiều chất đạm. Song nguyên nhân sâu xa gây ra bệnh gút là do các trục trặc về gen. Cho đến  thời điểm hiện tại, giới khoa học đã xác định được 5 gen liên quan đến bệnh gút gồm: HGPRT1, Glc6-photphat tại gan và 3 gen PRPPs1,2,3 có trong tinh hoàn.

Bệnh gút xuất hiện do các rối loạn chuyển hóa purin làm tăng lượng acid uric trong máu dẫn đến ứ đọng tinh thể muối urat gây viêm khớp. Biểu hiện lâm sàng của bệnh này là sưng tấy, nóng, đỏ, đau dữ dội tại một hoặc nhiều khớp khác nhau. Đa số bệnh nhân không điều trị khỏi hoàn toàn được bệnh khớp.

Để giảm thiểu các triệu chứng nguy hiểm của bệnh, các bác sĩ khuyên người bệnh nên sử dụng thuốc phối hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Theo đó, người mắc bệnh khớp tuyệt đối không được uống các loai nước ngọt có ga. Nước ngọt có ga chính là tác nhân khiến bệnh gút trở nên trầm trọng hơn.

Empty

Bị bệnh gút uống nước có ga có tốt không, tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn nếu bệnh nhân cố tình uống nước ngọt có ga

Bởi lẽ, nước ngọt có ga là loại nước công nghiệp, đa dạng về mẫu mã, chủng loại và thương hiệu. Nước này thường sử dụng rất nhiều chất tạo màu… nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người sử dụng.

 Một số nghiên cứu công bố trên tờ Journal of American Medical Association đã chỉ ra mối liên hệ giữa nước ngọt và bệnh gút. Theo đó, số trường hợp bị bệnh gút tại Mỹ đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây do uống quá nhiều nước ngọt có ga. Đường fructose trong nước ngọt, nước ngọt có ga chính là nguyên nhân gây ra bệnh gút.

Tại Anh, có khoảng 1,5 % dân số cũng đang bị mắc bệnh gút. Con số này không ngừng gia tăng trong 30 năm trở lại đây. Triệu chứng dễ nhận thấy là sưng nhức khớp. Triệu chứng này chủ yếu xuất hiện ở hai chân. Hiện tượng bị gây ra khi axit uric trong máu bị kết tinh và đi vào sâu trong khớp.

Tính đến thời điểm hiện tại, đại đa số các nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra: fructose là nguyên nhân chính khiến aixt uric gia tăng trong dòng máu. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh gút tăng nhanh ở những người tiêu thụ từ 5 – 6 cốc nước ngọt mỗi tuần. Các mối liên quan giữa nước ngọt có ga và bệnh gút được rút ra sau khi tính các chỉ số cơ thể của con người.

Ngoài ra, những người đàn ông uống khoảng 2 cốc nước ngọt có ga mỗi ngày sẽ tăng 85% nguy cơ mắc bệnh gút so với những người uống 1 tháng 1 cốc. Hạn chế uống nước ngọt có ga là cách duy nhất giúp ức chế sự hình thành và tích tụ axit uric trong máu dẫn đến bệnh gút.

Một số tác hại khác của việc uống nước ngọt có ga

Ngoài gây nguy hiểm cho những người bị bệnh gút, người có dấu hiệu mắc bệnh gút… nước ngọt có ga còn gây ra một số tác dụng phụ không tốt như sau:

Gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa: trong nước ngọt có ga có chứa nhiều acid, chất bảo quản, phụ gia, hóa chất nên có thể dễ làm tổn thương hệ tiêu hóa. Nếu uống quá nhiều có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Điều này dẫn đến tình trạng đa dạ dày, viêm loét dạ dày.

Hỏng răng: nước ngọt có ga là nguyên nhân chính gây hỏng răng. Với hàm lượng hóa chất cao, nước ngọt có ga làm hỏng men răng, từ đó khiến răng bị lão hóa dẫn đến hãy răng, sâu răng.

Gây béo phì: nước ngọt hay đồ uống có ga có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì. Chất tạo ngọt trong nước ngọt cũng khiến cho lượng đường trong máu tăng cao hình thành các lớp mỡ ở nội tạng, mỡ dưới da.

Empty

Bị bệnh gút uống nước có ga có tốt không, nước ngọt có ga có thể là nguy nhân gây bệnh tim mạch, ung thư

Suy giảm trí nhớ: có thể bạn chưa biết, trong nước ngọt có chứa hàm lượng brom dầu thực vật (BVO), chất này có tác dụng làm ngăn chặn sự bay hơi của mùi vị nước uống. Đây là một chất bảo quản tích tụ nhiều thành phần hóa học nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư duy, trí nhớ của não bộ. Vậy nên các chuyên gia sức khỏe khuyến cao người dân nên hạn chế uống nước ngọt có ga.

Gây ung thư: nước ngọt có ga giải phóng ra hàm lượng cao insulin – một loại chất nuôi dưỡng các khối u và chứa nhiều chất tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư methylmadizole. Theo khảo sát, có khoảng 30% người thường xuyên uống nước ngọt có ga có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Phụ nữ uống nhiều nước ngọt có ga dễ bị mắc ung thư cổ tử cung.

Gây bệnh tiểu đường: nếu uống nước ngọt có ga liên tục trong vòng 6 tháng có thể gây tích tụ mỡ xung quanh gan, cơ xương và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao. Ngoài ra, uống nhiều nước ngọt có ga còn dễ dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi thận, tăng tốc quá trình lão hóa.

Nướt ngọt có ga là loại đồ uống dễ gây nghiện song nó không hề tốt cho sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cao người bệnh gút hay những người khỏe mạnh cũng tuyệt đối không được uống quá nhiều nước có ga trong thời gian dài. Thay vào đó nên uống các loại nước ép trái cây có nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer