Thời gian ủ bệnh lậu bao lâu?

Thời gian ủ bệnh lậu bao lâu? Bệnh lậu hay lậu mủ là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục hàng đầu trên thế giới do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra. Thời gian ủ bệnh lậu tương đối ngắn.
30/01/2018 14:04

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu (lậu mủ) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra.

Căn bệnh lậu có thể lan truyền từ người này qua người khác thông qua đường miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Ở nam giới, tỷ lệ mắc bệnh lên tới 20% trong 1 lần quan hệ với nữ giới mắc bệnh. Ở phụ nữ có khoảng 60 - 80% khả năng mắc bệnh trong 1 lần giao hợp với nam giới mắc bệnh.

Thoi gian u benh lau bao lau 3

Thời gian ủ bệnh lậu bao lâu? Bệnh lậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục

Tỷ lệ lây bệnh cao hơn đối với quan hệ tình dục đồng giới nam. Người mẹ mắc bệnh trong khi mang thai có thể lây truyền sang con.

Bệnh không lây truyền trong trường hợp dùng chung phòng tắm hoặc phòng vệ sinh mà không tiếp xúc với bệnh phẩm.

Triệu chứng bệnh lậu

Người bị bệnh lậu có các triệu chứng như viêm niệu đạo ủ bệnh từ 3 - 5 ngày. Hầu hết nam giới bị bệnh lậu mủ thường có triệu chứng ra mủ nhiều có màu vàng hoặc vàng xanh. Tại niệu đạo, nam giới có triệu chứng đái buốt, đái dắt. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến lậu mạn tính với các biến chứng thường gặp như viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, có thể dẫn đến vô sinh.

Thoi gian u benh lau bao lau 2

Thời gian ủ bệnh lậu bao lâu? Triệu chứng bệnh lậu đó là xuất hiện nhiều mủ trắng, viêm niệu đạo

Ở nữ giới có các biểu hiện bệnh cấp tính như đái buốt, mủ chảy ra từ trong niệu đạo, cổ tử cung, màu nâu, vàng hoặc xanh với số lượng nhiều, có kèm theo mùi hôi. Tuy nhiên, 50 - 80% trường hợp bệnh lậu ở nữ không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng. Bệnh nhân nữ hay lậu mạn tính viêm vùng chậu, có các biến chứng như viêm ống dẫn trứng đến vô sinh và mang thai ngoài tử cung. Phụ nữ đang có thai bị lậu không được điều trị có thể bị sẩy thai và gây lậu mắt trẻ sơ sinh.

Thời gian ủ bệnh lậu

Tuỳ vào người bệnh có sức khoẻ yếu hay tốt, sức đề kháng kém, đời sống tình dục nhiều hơn, uống rượu... thời gian ủ bệnh lậu sẽ ngắn hơn, làm thời gian phát bệnh nhanh hơn và ngược lại.

Thời gian ủ bệnh ở nam giới khoảng từ 2 - 14 ngày, thông thường khi phát bệnh do niệu đạo không thông hoặc đi tiểu vài tiếng sau sẽ cảm thấy đau nhức và nhiều dịch nhầy.

Trên lâm sàng, thông thường triệu chứng của bệnh lậu sẽ phát ngay sau khi lây nhiễm khoảng 72 tiếng đồng hồ. Do sức đề kháng của cơ thể mạnh mà vi khuẩn bệnh lậu sẽ phát triển chậm lại so với người yếu hơn. Nguyên nhân là do sự phản ứng và chịu đựng của người bệnh nên virus bệnh lậu ký sinh lại cơ thể người, gây và phát bệnh.

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan và khách quan đã được chứng minh trên lâm sàng. Trường hợp sức khoẻ yếu, sức đề kháng kém, đời sống tình dục quá nhiều, uống rượu bia nhiều thời gian phát bệnh nhanh hơn, thường từ 2 - 10 ngày, trung bình là 3 - 5 ngày.

Thoi gian u benh lau bao lau

Thời gian ủ bệnh lậu bao lâu? Thời gian ủ bệnh rơi vào khoảng 2 - 14 ngày

Thời gian ủ bệnh lậu chia làm ba giai đoạn như sau:

Giai đoạn đầu

Virus bệnh lậu xâm nhập vào niệu đạo, khoảng 36 tiếng đồng hồ sau mới có thể đi sâu vào bên trong và bắt đầu phát triển.

Giai đoạn hai

Giai đoạn này virus gây bệnh bắt đầu phát triển, trong vòng 36 tiếng đồng hồ chúng sẽ hoàn thành một thời kỳ sống.

Giai đoạn ba

Đây là giai đoạn mà virus bị tiêu diệt, một số virus bệnh lậu sau khi chết, loại trừ độc tố và tạo phản ứng của các bộ phận đối với độc tố, xuất hiện hiện tượng lâm sàng.

Các chuyên gia cho biết, người mắc bệnh lậu nên chú ý sự thay đổi trong cơ thể, nhất định phải đến các phòng khám chuyên khoa để khám và chữa trị kịp thời.

Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Bệnh lậu gây ra rất nhiều tác hại cho bệnh nhân bị bệnh lậu nếu không được thăm khám và chữa trị kịp thời. Cụ thể:

Gây ra tâm lý hoang mang lo lắng và có thể gây hoảng loạn ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của bệnh nhân

Có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm khác như viêm âm đạo, viêm tiền liệt tuyến, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng hay ung thư tinh hoàn…

Gây ra vô sinh ở cả nam lẫn nữ nếu không được chữa trị kịp thời

Quan hệ tình dục khó khăn và có nguy cơ lây bệnh rất cao sang những người xung quanh

Người mang thai mắc bệnh lậu rất dễ bị sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non, con sinh ra sẽ bị bệnh lậu bẩm sinh

Ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bệnh nhân

comment Bình luận

largeer