Thời gian ủ bệnh ung thư cổ tử cung bao lâu?

Thời gian ủ bệnh ung thư cổ tử cung bao lâu? Ung thư cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, tỉ lệ người mắc bệnh chỉ đứng sau ung thư vú. Ung thư cổ tử cung có thời gian ủ bệnh khá lâu khoảng mười mấy năm và triệu chứng không rõ ràng.
14/02/2018 10:00

Thời gian ủ bệnh ung thư cổ tử cung bao lâu?

Ung thư cổ tử cung hay ung thư tử cung là một bệnh lý ác tính hình thành trong các mô cổ tử cung (gồm cơ quan nối tử cung và ân đạo). Đây là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, tỉ lệ người mắc bệnh này chỉ đứng sau bệnh ung thư vú.

Có nhiều dạng ung thư cổ tử cung, song loại phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào vẩy (SCC). Dạng bệnh lý này chiến khoảng hơn 80% trong tất cả các loại ung thư tử cung. Ngoài ra, phụ nữ cũng có gặp các dạng ung thư khác như: ung thư mô tại chỗ, ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế nào sáng.

Đối tượng dễ mắc bệnh ung thư cổ tử cung nhất là phụ nữ từ 30 – 59 tuổi, đỉnh cao là từ 48 – 52 tuổi. Theo các nghiên cứu về ung thư tại Việt Nam, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương có tỉ lệ phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung cao nhất cả nước.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, ở giai đoạn sớm hầu hết các bệnh ung thư thường không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng hoặc nếu có cũng bị nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác. Khi phát hiện thì bệnh đã trở nên trầm trọng và khó cứu chữa.

Thông thường, các bệnh ung thư sẽ ủ bệnh khá lâu (tính từ thời điểm tế bào bị đột biến thành ung thư). Thường bệnh ung thư sẽ ủ bệnh khoảng 10 năm, một số loại ung thư ủ bệnh khoảng 8 năm hoặc cao hơn thế nữa.

Thoi gian u benh ung thu co tu cung bao lau (1)

Thời gian ủ bệnh ung thư cổ tử cung bao lâu? Bệnh ung thư cổ tử cung thường ủ bệnh từ 5 - 10 năm hoặc lâu hơn

Đối với ung thư cổ tử cung, thời gian ủ bệnh thường lên đến hơn 10 năm. Bệnh lý này thường không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó phát hiện. Có rất nhiều phụ nữ đã tử vong vì bệnh ung thư cổ tử cung.

Bệnh ung thư cổ tử cung xuất hiện do phụ nữ bị nhiễm virus HPV (human Papilloma Virus). Virus này xâm nhập vào tử cung trong khi quan hệ tình dục. Ở giai đoạn tiền ung thư, những người bị nhiễm virus HPV vẫn hoàn toàn bình thường, chưa có biểu hiện gì vì thời gian ủ bệnh ung thư cổ tử cung kéo dài từ 5 – 10 năm, thậm chí là dài hơn thế nữa.

Ở giai đoạn chưa di căn (gọi là giai đoạn ung thư). Các tế bào ung thư chỉ phát triển bên trong tử cung, nếu được điều trị kịp thời có thể không ảnh hưởng đến tính mạng. Song nếu không được phát hiện kịp thời nó có thể chuyển biến thành ung thư di căn.

Ở giai đoạn ung thư di căn, các tế bào ung thư xâm lấn sang các bộ phận khác của cơ thể. Giai đoạn này, bệnh trở nên nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng con người. Các điều trị chính thường là xạ trị và hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung. Song cách này khó có thể tiêu diệt hết tất cả các tế bào ung thư cổ tử cung.

Bắt đầu từ giai đoạn ung thư và ưng thư di căn bệnh sẽ phát triển mạnh mẽ, phá hỏng hệ miễn dịch của con người. Ở giai đoạn di căn khả năng cứu chữa là rất thấp. Đây cũng là giai đoạn có thể gây tử vong cho người bệnh.

Cần hiểu đúng về bệnh ung thư cổ tử cung

Không hiểu biết, hiểm nhầm, hiểu sai về bệnh ung thư cổ tử cung chính là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh biến chứng đến mức độ nguy hiểm và có thể gây tử vong cho phụ nữ. Trong bài viết này sẽ chỉ ra một số hiểu lầm về bệnh ung thư cổ tử cung mà chị em phụ nữ ai cũng cần phải nắm được:

- Ung thư cổ tử cung không phải là bệnh di truyền. Khẳng định này được được chứng minh bởi các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do nhiễm virus HPV – loại virus gây u nhú ở người thông qua đường tình dục.

- Không quan hệ tình dục linh tinh, vệ sinh sạch sẽ vùng kín sẽ không bị mắc ung thư cổ tử cung. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, phụ nữ chỉ cần tiếp xúc ngoài da ở bộ phận sinh dục có thể gây lây nhiễm HPV. Do vậy, ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện ở bất kỳ phụ nữ nào.

- Không  thể phòng tránh virus HPV gây ung thư cổ tử cung là quan điểm quá lạc hậu. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, việc phòng tránh bệnh lý này là có thể bởi hiện nay đã có vacxin phòng tránh. Loại vacxin này được khuyến khích sử dụng trước khi quan hệ tình dục để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thoi gian u benh ung thu co tu cung bao lau (2)

Thời gian ủ bệnh ung thư cổ tử cung bao lâu? Ở giai đoạn di căn ung thư cổ tử cung có thể cướp đi tính mạng của phu nữ

- Ung thư cổ tử cung chỉ gặp ở người lớn tuổi là một quan điểm sai lầm. Bệnh ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện ở phụ nữ từ 30 – 59 tuổi, song chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ từ 48 tuổi trở lên.

- Có rất nhiều người cho rằng, mắc bệnh ung thư tử cung đồng nghĩa với việc sẽ phải đối mặt với cái chết trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ phụ khoa bệnh ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện kịp thời trong giai đoạn tiền ung thư thì có thể điều trị thành công.- Ung thư cổ tử cung chỉ lây truyền thông quan đường tình dục? Không hẳn vậy, ung thư cổ tử cung còn có thể lây truyền thông qua đường miệng hoặc bất kỳ hình thức tiếp xúc nào khác nên.

Hiện nay, bệnh ung thư cổ tử cung thường được chỉ định điều trị theo phương pháp nội soi xâm lấn tối thiểu hoặc phẫu thuật lỗ mở nhỏ. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, thủ thuật cắt bỏ mô hình nón là phương pháp điều trị để có thể giữ lại được tử cung nhưng phương pháp này chỉ áp dụng trong điuề trị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm.

Với những người mắc ung thư giai đoan muộn thường được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Song phương pháp này chỉ được chỉ định trong trường hợp phụ nữ ở độ tuổi sinh nở.

Vậy nên nắm bắt được các nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng, dấu hiệu ung thư cổ tử cung là phương án tốt nhất giúp phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả.

comment Bình luận

largeer